Dễ bị lạnh người – dấu hiệu của bệnh gì?

(VOH) - Nếu trong điều kiện bình thường mà cơ thể bạn cảm thấy lạnh thì đó là dấu hiệu báo động rằng sức khỏe bạn đang có vấn đề. Vậy hay bị lạnh người là dấu hiệu của bệnh gì?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Cơ thể em thường xuyên bị lạnh mặc dù lúc nào em cũng giữ ấm cơ thể. Vậy đây là do lá phổi em bị yếu hay do vấn đề gì khác? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em. 

Bị lạnh trong người là do đâu?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến cơ thể bị lạnh, có thể kể như:

de-bi-lanh-nguoi-dau-hieu-cua-benh-gi-voh

Lạnh trong người xuất phát từ nhiều nguyên nhân (Nguồn: Internet)

  1. Phổi bị yếu

Phổi yếu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lạnh trong người, trong Đông y thường gọi là cảm giác hàn.

  1. Do thiếu máu

Triệu chứng của bệnh thiếu máu thường là lạnh trong người, đánh trống ngực, cảm giác hồi hộp, choáng váng, chóng mặt, màu da và kết mạc mắt thay đổi…Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu như do cơ thể thiếu chất, đặc biệt là chất sắt hoặc do người phụ nữ có máu kinh ra nhiều mỗi tháng gây thiếu máu…

  1. Giảm canxi trong máu

Giảm canxi trong máu cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể dễ bị lạnh. Cảm giác lạnh trong trường hợp này vô cùng khó chịu, thậm chí người bệnh có thể bị co rút bắp thịt. 

  1. Do cơ thể mất nước

Cơ thể bị mất nước thường xuyên cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạnh trong người. Mất nước có thể do bệnh tiêu chảy hoặc do người bệnh không uống đủ nước.

  1. Cơ thể gầy ốm

Cơ thể gầy ốm, thiếu cân, thiếu lớp mỡ dưới da cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bị lạnh thường xuyên.

Như vậy, ngoài lá phổi bị yếu thì còn rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bị lạnh. Vậy làm sao để khắc phục?

Cách khắc phục cơ thể bị lạnh thường xuyên

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, nếu cơ thể bị lạnh thường xuyên thì bạn có thể khắc phục bằng những cách sau đây:

  • Giữ ấm cơ thể

Mặc áo ấm, mang vớ, đeo khăn choàng,…là cách để giữ ấm cơ thể bên ngoài.

  • Ăn đầy đủ chất

Bữa ăn hàng ngày phải đảm bảo có đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu bị thiếu máu thì cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu chất sắt. Nếu cơ thể quá gầy thì bạn nên có kế hoạch tăng cân để phòng tránh cơ thể bị lạnh.

  • Ăn và uống thực phẩm ấm

de-bi-lanh-nguoi-dau-hieu-cua-benh-gi-voh

Trà gừng giúp làm ấm cơ thể bên trong (Nguồn: Internet)

Nếu cơ thể bị lạnh bạn nên ưu tiên các gia vị như gừng, nghệ và những thực phẩm có chứa tinh dầu như trà xanh, trà gừng, mật ong,…để giúp làm ấm cơ thể bên trong.

Nếu đã thay đổi cách sống và luôn giữ ấm cơ thể mà tình trạng lạnh người vẫn không tiến triển thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám. Khi đi khám, các bác sĩ sẽ kê các loại xét nghiệm cần thiết để xác định bạn lạnh do nguyên nhân nào, từ đó có hướng khắc phục phù hợp và hiệu quả nhất.

Bạn có thể nghe lại phần chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Thiếu máu – tất tần tật các kiến thức cần biết: Thiếu kiến thức về bệnh thiếu máu có thể khiến bạn khó nhận biết và điều trị đúng cách căn bệnh này. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể về bệnh thiếu máu.
Tụt canxi phải làm sao?: Tụt canxi là triệu chứng thường gặp ở nhiều người, đôi khi người bệnh bị tụt canxi là không biết nguyên nhân vì sao. Hãy tìm hiểu về tình trạng tụt canxi để hiểu rõ hơn.