Đi bộ 5.000 - 7.000 bước mỗi ngày là đủ để kéo dài tuổi thọ

(VOH) - Đối với những người cao tuổi đi bộ ít hơn 5.000 bước mỗi ngày, nếu đi thêm 1.000 bước sẽ giảm 23% nguy cơ tử vong, theo một nghiên cứu của nhóm nghiên cứu Nhật Bản.

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra lợi ích của việc đi bộ đạt mức ổn định vào khoảng 5.000 - 7.000 bước mỗi ngày đối với tuổi thọ của người Nhật Bản lớn tuổi

Điều này tương đương với khoảng 1 giờ đi bộ. Theo nhóm nghiên cứu, đây là khoảng thời gian tối ưu giúp kéo dài tuổi thọ của người Nhật.

người cao tuổi, đi bộ
Đối với những người cao tuổi đi bộ ít hơn 5.000 bước mỗi ngày, nếu đi thêm 1.000 bước sẽ giảm 23% nguy cơ tử vong (Ảnh: JT)

Những phát hiện của nhóm, bao gồm trợ lý giáo sư Daiki Watanabe của Đại học Waseda, đã được công bố trên ấn bản của tạp chí Y học & Khoa học trong Thể thao & Tập thể dục của Mỹ vào đầu tháng 2/2023.

Vào năm 2013, nhóm đã nghiên cứu nguy cơ tử vong của mọi người có liên quan như thế nào đến số bước họ đi bộ mỗi ngày, sử dụng dữ liệu từ 4.165 đàn ông và phụ nữ từ 65 tuổi trở lên ở Kameoka, Kyoto. Những người này được theo dõi trong 4 năm. Trong khoảng thời gian này, 113 người trong số họ đã chết.

Đối với những người đi bộ ít hơn 5.000 bước mỗi ngày, nếu đi thêm 1.000 bước sẽ giảm 23% nguy cơ tử vong. Điều này có nghĩa là tăng từ 9 - 10 tháng trong vòng đời của họ.

Những người yếu ớt, đi bộ ít hơn 5.000 bước mỗi ngày hầu như không ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong nhưng nếu đi bộ nhiều hơn sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong của họ.

Ngoài ra, họ càng đi bộ nhiều, trên 7.000 bước thì nguy cơ tử vong càng giảm.

Nghiên cứu không xem xét nguyên nhân tử vong, vì vậy nhóm nghiên cứu không biết tại sao lợi ích kéo dài tuổi thọ của việc đi bộ lại khác nhau giữa những người yếu và không yếu.

Hoạt động thể chất như đi bộ được cho là giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của con người, nhưng số bước đi bộ tối ưu cho tuổi thọ của người Nhật vẫn chưa được biết.

“Tôi hy vọng những người cao tuổi có ít cơ hội ra ngoài hơn do sự lây lan của Covid-19 sẽ cố gắng đi bộ khoảng 1 giờ mỗi ngày” - Watanabe nói.