Điểm mặt những ‘thủ phạm’ gây thận ứ nước

(VOH) - Thận ứ nước nếu không điều trị sẽ khiến các tế bào bị hủy hoại dần, mức lọc cầu thận giảm đi và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, viêm cầu thận,…

1. Thận ứ nước là gì?

Thận ứ nước là tổn thương khi thận bị giãn nở hoặc sưng to lên vì nước tiểu bị tắc nghẽn, ứ đọng trong thận. Tình trạng ứ nước có thể xảy ra ở một bên thận hoặc ở cả 2 bên thận.

Bệnh thận ứ nước có thể gây suy giảm chức năng thận, tổn thương cấu trúc tế bào thận. Các tổn thương này có thể hồi phục nếu giải quyết nhanh, thận hết ứ nước. Trái lại, nếu thận ứ nước kéo dài nhiều tuần, tổn thương sẽ vĩnh viễn.

diem-mat-nhung-thu-pham-gay-than-u-nuoc-voh-1

Thận ứ nước là do nước tiểu bị tắc nghẽn trong thận (Nguồn: Internet)

2. Vì sao thận ứ nước?

Nguyên nhân gây thận ứ nước có thể do:

  • Do bệnh sỏi thận: Sỏi thận gây tắc nghẽn niệu quản. Nếu là sỏi nhỏ, nó sẽ di chuyển từ thận xuống bàng quang nhưng nếu sỏi quá to sẽ gây tắc nghẽn niệu quản, làm cho nước tiểu ứ lại trên chỗ tắc. Trong khi đó, thận vẫn tiếp tục lọc ra nước tiểu mà niệu quản lại bị tắc, không xuống được bàng quang nên thận bị ứ nước, giãn to.
  • Niệu quản bị hẹp: Tình trạng này có thể do vết sẹo mổ lấy sỏi thận trước đó, gây tắc nghẽn và làm thận ứ nước.
  • Ung thư bàng quang: Đây cũng là căn bệnh gây tắc nghẽn lối nước tiểu từ bàng quang ra niệu đạo, kết quả là nước tiểu ứ lại, làm thận bị ứ nước.

3. Dấu hiệu của thận ứ nước

Trường hợp thận ứ nước cấp tính, các triệu chứng thường là đau bụng do sỏi thận di chuyển xuống niệu quản cọ xát gây đau hoặc viên sỏi mắc kẹt tại chỗ niệu quản bị hẹp gây đau. Đau khởi phát ở hông lưng hoặc sườn lưng lan tới háng, kèm theo buồn nôn và vã mồ hôi. Cơn đau có thể từng cơn, đau nhiều làm cho bệnh nhân quằn quại hoặc cuộn người lại vì đau đớn. Một số trường hợp có thể có máu trong nước tiểu.

Trường hợp thận ứ nước mãn tính, thận giãn to dần trong thời gian dài và có thể không có triệu chứng gì. Nếu có các khối u ở xương chậu hoặc bàng quang, bệnh nhân có thể có triệu chứng suy thận như mệt mỏi, buồn nôn và nôn do rối loạn các chất điện giải natri, kali, canxi. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị rối loạn nhịp tim, co thắt cơ bắp.

4. Giải pháp cho người bị thận ứ nước

Việc điều trị thận ứ nước tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Mục đích điều trị là giải quyết sự tắc nghẽn nước tiểu ở thận, làm giảm sưng và giảm áp lực để ngăn chặn suy giảm chức năng thận.

  • Nếu bệnh nhân bị bí tiểu và bàng quang mở rộng thì có thể đặt ống thông bàng quang để tháo nước tiểu, giảm áp lực nước tiểu cho thận và giảm đau cho bệnh nhân.
  • Các bệnh nhân bị hẹp niệu quản hay sỏi niệu quản mà khó loại bỏ thì bác sĩ có thể đặt một stent vào niệu quản đi qua các vật cản và thông dòng nước tiểu chảy từ thận xuống để ra ngoài. Nếu không đặt được stent, biện pháp thay thế là gắn một ống soi thận qua da. Kỹ thuật này là đặt một ống thông qua các khe gian sườn trực tiếp vào thận để tháo nước tiểu ra ngoài, làm cho thận hết bị giãn căng và giảm đau cho bệnh nhân.
  • Điều trị sỏi thận bằng thuốc hoặc phẫu thuật sẽ giải quyết được tình trạng thận ứ nước do sỏi thận. Nhiều trường hợp bệnh nhân có thể được tán sỏi bằng tia laser chứ không cần mổ.

Thận có thể trở lại bình thường tùy thuộc vào thời gian tồn tại của sự tắc nghẽn.

5. Lời khuyên

diem-mat-nhung-thu-pham-gay-than-u-nuoc-voh-2

Uống đủ nước là cách để bạn phòng ngừa sỏi thận cũng như thận bị ứ nước (Nguồn: Internet)

Thận ứ nước có thể phòng tránh bằng cách tránh các bệnh lý gây ứ nước thận. Các biện pháp phổ biến là uống đủ nước mỗi ngày, các loại nước như nước râu bắp, nước sắc bông mã đề hay nước sắc kim tiền thảo,…rất tốt để bạn phòng ngừa sỏi thận cũng như thận ứ nước.

Các biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn tiết niệu gồm vệ sinh vùng kín đúng cách, tránh ngâm mình trong nước ao hồ bị ô nhiễm, vệ sinh trước và sau khi làm “chuyện ấy”, phụ nữ sau khi đi tiểu chỉ nên lau từ trước ra sau, không lau rửa từ sau về trước để tránh nhiễm khuẩn tiết niệu ngược dòng, dẫn đến hẹp đường tiết niệu và gây ứ nước thận.