Chờ...

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ

VOH - Ngoài gen di truyền và chế độ dinh dưỡng thì giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ.

Chiều cao của trẻ luôn là mối bận tâm của nhiều cha mẹ bởi đây là sự kết hợp phức tạp của nhiều yếu tố và đa số, đều nằm ngoài tầm kiểm soát của con người.

Chiều cao - 16-5-24

Ảnh minh họa: Internet

Hoocmon tăng trưởng GH tiết ra nhiều hơn khi trẻ ngủ 

Hoocmon GH được sản xuất bởi tuyến yên trong suốt cả ngày, nhưng vào ban đêm, lượng hoocmon này được giải phóng gấp đôi so với buổi sáng.

Đặc biệt vào 2 khung giờ vàng, từ 21h đến 2h khuya, 5h đến 7h sáng, lượng hoocmon này có thể giải phóng cao gấp 5-7 lần. 

Không chỉ thời gian ngủ quan trọng mà chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ.

Khi trẻ ngủ không ngon giấc có thể tiết ra nhiều chất hóa học gây mất cân bằng như cortisol hay progesterone. Những chất này có thể khiến trẻ cáu gắt, quấy khóc, không tập trung, mệt mỏi và ảnh hưởng tiêu cực đến trí não của trẻ sau này. 

Thời lượng giấc ngủ theo từng độ tuổi ở trẻ

Tùy từng độ tuổi, trẻ sẽ cần thời gian ngủ khác nhau. Dưới đây là thời lượng giấc ngủ theo từng độ tuổi ở trẻ:

  • Trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi nên ngủ từ 14 đến 17 tiếng để giúp trẻ phát triển chiều cao. Nhưng bạn không nên để trẻ ngủ ít hơn 11 tiếng hoặc quá 19 tiếng.
  • Trẻ từ 4 đến 11 tháng tuổi nên được ngủ từ 12 đến 15 tiếng. Nhưng bạn không nên cho trẻ ngủ ít hơn 10 tiếng hoặc hơn 18 tiếng vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của họ.
  • Trẻ từ 1 đến 2 tuổi nên ngủ từ 11 đến 14 tiếng và không nên ngủ ít hơn 9 tiếng hoặc quá 16 tiếng vì có thể ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.
  • ·Trẻ từ 3 đến 5 tuổi, bạn nên cho trẻ ngủ từ 10 đến 13 tiếng để trẻ cao hơn. Nhưng nếu bạn cho trẻ ngủ ít hơn 8 tiếng hoặc hơn 14 tiếng thì trẻ sẽ có thể bị lùn.
  • Trẻ từ 6 đến 13 tuổi nên ngủ từ 9 đến 11 tiếng, vì khi ngủ đủ giấc theo độ tuổi trẻ sẽ dễ dàng cao lớn hơn. Nhưng trẻ không nên ngủ ít hơn 7 tiếng hoặc quá 12 tiếng.
  • Trẻ từ 14 đến 17 tuổi, thời gian cho độ tuổi này từ 8 đến 10 tiếng, không nên ngủ ít hơn 7 tiếng hoặc quá 11 tiếng, như vậy trẻ sẽ có chiều cao đáng ngưỡng mộ và mong người mong muốn.

Ngoài giấc ngủ, chiều cao cũng chịu tác động lớn từ dinh dưỡng nên cha mẹ cũng đừng quên bổ sung vào thực đơn của trẻ những món ăn giàu canxi và vitamin D để hỗ trợ sự phát triển này.