Giảm đau thần kinh tọa bằng cách nào?

(VOH) - Đau thần kinh tọa thường kéo dài, tái phát nhiều lần, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Vậy làm sao để giảm đau thần kinh tọa hiệu quả?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Em bị đau thần kinh tọa tái phát, em có chữa theo Tây y, châm cứu rồi nhưng vẫn không thuyên giảm, mọi người khuyên em nên đi cấy chỉ. Vậy theo bác sĩ em nên làm gì? mỗi tối em có ngâm chân với nước gừng, lá lốt và muối hột, vậy có được không? nhờ bác sĩ tư vấn.

giam-dau-than-kinh-toa-bang-cach-nao-voh

Đau thần kinh tọa phải làm sao? (Nguồn: Internet)

Giảm đau thần kinh tọa bằng cách nào?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, có thể giảm đau thần kinh tọa bằng 2 phương pháp sau:

  • Cấy chỉ (nhu châm)

Cấy chỉ là một phương pháp có từ khá xưa, còn gọi nhu châm, tức là bơm vào các huyệt vị 1 đoạn chỉ tiêu. Mỗi ngày chỉ tiêu đi một chút sẽ kích thích vào huyệt và giảm đau. 

Cấy chỉ cũng là hình thức châm cứu nhưng người bệnh không cần phải đi châm cứu mỗi ngày. Một lần cấy chỉ có thể kéo dài đến 2 tuần, điều này giúp người bệnh không phải mất thời gian đi châm cứu nhiều lần. Theo nghiên cứu, người ta nhận thấy phương pháp này góp phần tăng Endorphin giúp giảm đau hiệu quả.

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thêm các loại thuốc nam hoặc thuốc bắc từ các thảo dược để hỗ trợ giảm đau tốt hơn.

  • Ngâm chân

Ngâm chân với các nguyên liệu như lá lốt, muối hột, gừng và nước nóng sẽ góp phần giúp giãn cơ, làm ấm chân và dịu đi cơn đau dây thần kinh tọa. Lưu ý, sau khi ngâm chân, người bệnh phải rửa sạch chân, lau khô, không để chân ướt và muối bám nhiều để tránh sinh ra nấm.

Tuy nhiên, những người bị giãn tĩnh mạch chi dưới thì không nên áp dụng phương pháp này. 

Lời khuyên: Đau thần kinh tọa là bệnh dễ tái phát và có thể kéo dài dai dẳng khiến người bệnh khó chịu. Vì vậy, khi có triệu chứng đau thần kinh tọa, người bệnh phải đi khám và tuân theo những hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: