Hướng dẫn ngâm chân bằng lá lốt đúng cách để trị bệnh

(VOH) – Theo Đông y, dùng nước thảo dược ngâm chân sẽ giúp thông kinh mạch, tăng cường lưu thông máu... Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp ngâm chân bằng lá lốt để cải thiện sức khỏe.

Đôi bàn chân được xem như “gốc rễ” của cơ thể, bởi chúng tập trung 6 đường kinh với nhiều huyệt vị. Mỗi huyệt vị, dây thần kinh dưới lòng bàn chân sẽ có những nhiệm vụ và chức năng khác nhau. Do đó, ếu biết các bảo vệ và chăm sóc sẽ giúp điều trị và ngăn ngừa được nhiều bệnh lý, tốt cho cơ thể.

1. Ngâm chân bằng lá lốt có tác dụng gì?

Trong dân gian, nhiều người cũng sử dụng lá lốt để ngâm chân để giúp chữa một số bệnh lý cũng như giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, chẳng hạn như:

1.1 Điều trị phong tê thấp

Theo lý giải từ Đông y, người thường xuyên bị đổ mồ hôi chân tay là do dương hư (khí dương thoát ra ngoài gây chân, tay lạnh) khiến mồ hôi liên tục chảy ra, có khi chảy thành giọt. Lá lốt có tính ấm nên có thể  giúp cải thiện tình trạng lạnh tay chân cũng như cải thiện việc đổ mồ hôi tay, chân.

1.2 Giúp lưu thông khí huyết tốt hơn

Ngâm chân bằng nước lá lốt kết hợp với massage sẽ giúp đôi chân ấm lên, từ đó làm giãn nở các mạch máu, giúp tăng khả năng lưu thông tuần hoàn máu trong quá trình ngâm.

ngam-chan-bang-la-lot-voh-0
Ngâm chân bằng lá lốt giúp khí huyết được lưu thông tốt hơn (Nguồn: Internet)

1.3 Hỗ trợ điều trị các bệnh đau nhức xương khớp

Một trong những công dụng của việc ngâm chân bằng lá lốt là giúp cải thiện tình trạng nhức mỏi, đau nhức xương khớp. Khi ngâm chân bằng lá lốt, các mạch máu sẽ được giãn nỡ, tinh chất từ lá lốt sẽ thẩm thấu vào cơ thể, từ đó các cơn đau nhức sẽ được cải thiện.

1.4 Giúp ngủ ngon, tinh thần sảng khoái

Khi ngâm chân bằng nước lá lốt kết hợp với động tác day ấn, massage sẽ kích thích các huyệt dưới bàn chân. Nhờ vậy, cơ thể sẽ sẽ thoải mái, tinh thần được sảng khoái và ngủ ngon giấc hơn.

Ngoài ra, một số kinh nghiệm dân gian còn cho rằng, thường xuyên ngâm chân bằng lá lốt có thể giúp cải thiện tình trạng của một số bệnh lý như: bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch...

Xem thêm: Mách bạn cách chữa viêm xoang từ lá lốt, bỏ qua là phí đi một cách chữa hay

2. Hướng dẫn cách ngâm chân bằng lá lốt

Thông thường, người ta thường sử dụng phương pháp ngâm chân bằng lá lốt (chỉ lá lốt và nước) để chữa bệnh đau nhức xương khớp, bệnh phong thấp... Tuy nhiên, bạn cũng có thể kết hợp thêm một số thảo dược khác như muối, củ gừng, ngãi cứu.... cùng với lá lốt để đem lại hiệu quả hơn khi ngâm chân.

2.1 Ngâm chân nước muối lá lốt

Dùng nước muối và lá lốt ngâm chân là phương pháp dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tốt. Bạn có thể thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị lá lốt, thân lá lốt và một ít muối hột.
  • Đem lá lốt đi rửa sạch. Sau đó cho vào nồi cùng với 1.5 lít nước đun sôi. Có thể cho muối vào trong lúc đun hay trong quá trình ngâm chân đều được.
  • Chắt nước lá lốt ra chậu, đợi nước nguội hoặc thêm nước lạnh vào sao cho độ ấm vừa phải thì bắt đầu ngâm chân. Nên kết hợp massage nhẹ nhàng xung quanh chân trong khi ngâm để đạt hiệu quả tốt.
  • Sau khoảng 10 – 15 phút thì nhấc chân ra và lau khô.

2.2 Ngâm chân bằng lá lốt và gừng

ngam-chan-bang-la-lot-voh-1
Ngâm chân bằng lá lốt và gừng để tăng thêm công hiệu (Nguồn: Internet)

Bạn có thể thêm một vài lát gừng tươi vào nước lá lốt để tăng tác dụng làm ấm khi ngâm chân nhất là những người bệnh phong thấp, thể hàn. Cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng lá lốt, thân lá lốt và 1 củ gừng với lượng vừa phải.
  • Đem lá lốt và gừng rửa sạch, gừng cắt thành từng lát. Sau đó cho vào nồi nấu cùng 1.5 lít nước.
  • Khi nước sôi khoảng 5 – 10 phút thì tắt bếp, chắt nước ra chậu. Có thể đợi nước nguội hoặc cho nước lạnh vào với độ ấm vừa đủ thì bắt đầu ngâm chân.
  • Khi ngâm chân nên kết hợp day ấn dưới bàn chân để tăng hiệu quả giảm đau nhức.
  • Ngâm trong khoảng 10 – 15 phút.

2.3 Ngâm chân bằng lá lốt với các thảo dược khác

Bên cạnh 2 cách ngâm chân bằng lá lốt kể trên, bạn cũng có thể sử dụng một số thảo dược khác như ngải cứu, sả, gừng kết hợp với lá lốt để ngâm chân. Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nguyên liệu như trên mỗi thứ 20g. Rửa sạch các nguyên liệu cho vào 1.5 lít nước đun sôi.
  • Đổ ra chậu đợi đến khi nước ấm hoặc pha thêm nước lạnh với nhiệt độ ấm vừa phải.
  • Cho hai bàn chân vào ngâm, trong quá trình ngâm kết hợp với massage để kích thích huyệt đạo.
  • Ngâm trong khoảng 10 – 15 phút, sau đó nhấc chân ra, dùng khăn khô lau sạch.

Nên kiên trì thực hiện vào mỗi tối trước khi ngủ bạn sẽ cảm nhận được giấc ngủ ngon hơn, cảm giác đau nhức cũng sẽ được giảm xuống.

3. Một số lưu ý cần nhớ khi ngâm chân bằng lá lốt

Để phát huy hết những hiệu quả của phương pháp ngâm chân bằng lá lốt bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Khi ngâm chân bằng lá lốt bắt buộc phải ngâm ngập mắt cá chân khoảng 2cm (không ngâm cả phần cẳng chân). Do cổ chân có nhiều huyệt đạo, ngâm ngập vùng này sẽ giúp khí huyết lưu thông, tác động lên toàn bộ cơ thể.
  • Không ngâm chân qua lâu hay khi nước đã nguội lạnh, thời gian lý tưởng nhất là từ 15 – 20 phút trước khi đi ngủ.
  • Không nên ngâm chân trước và sau khi ăn khoảng 1 tiếng.
  • Sau khi ngâm nên lau khô chân để tránh ẩm ướt. Vào mùa đông, sau khi ngâm chân xong nên lau khô với khăn sạch rồi lập tức ủ ấm.
  • Tuyệt đối không ngâm lá lốt nếu chân có vết thương hở, đang bị lở loét hoặc nhiễm trùng. Người bị suy giãn tĩnh mạch, phụ nữ đang mang thai cũng không nên ngâm chân bằng lá lốt.
  • Nên kết hợp tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Ngâm chân bằng lá lốt là phương pháp được Đông y đánh giá là rất tốt. Tuy nhiên, với những người đang có bệnh về đau nhức xương khớp thì đây chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị, vì thế, khi áp dụng các bài thuốc ngâm chân này bạn vẫn nên tuân thủ các phương pháp điều trị bệnh theo phác đồ của bác sĩ để giúp bệnh nhanh hồi phục.