Giờ đây bạn có thể giảm stress dễ dàng thông qua 9 việc làm sau

(VOH) - Stress có thể trực tiếp hoặc gián tiếp làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần chúng ta. Chính vì thế, nếu bạn muốn giảm stress thì hãy nhanh chóng thực hiện những việc làm sau đây.

Stress thường được biểu hiện ra bên ngoài về mặt cảm xúc như: khó chịu, cảm thấy căng thẳng hay lo lắng, hoặc cảm giác buồn bã, chán nản, thờ ơ... Đồng thời, còn được thể hiện bằng các hành vi: nổi cáu, bực bội hay nóng tính; đau đầu và đau các cơ bắp...

Những trường hợp bị stress kéo dài sẽ có thể gây ra những vấn đề nguy hiểm về sức khỏe như đau tim, tăng huyết áp, trầm cảm, mắc chứng đau nửa đầu, suy giảm hệ miễn dịch, bị đau dạ dày và mất ngủ triền miên.

1. Mát-xa

Mát-xa không chỉ giúp thư giản mà còn được xem là liệu pháp giúp đẩy lùi stress vô cùng hiệu quả. Các động tác mat-xa có tác dụng lưu thông các nguồn năng lượng, từ đó cải thiện sức khỏe.

Ngày nay, hình thức mát-xa vừa để thư giãn các cơ bắp, giảm đau và lưu thông dòng máu, thì liệu pháp này cũng rất tuyệt vời cho trí não của bạn.

2. Ngồi thiền

ban-can-phai-lam-nhung-viec-nay-neu-khong-muon-lam-ban-voi-stress-1-VOH

Ngồi thiền là liệu pháp giúp giảm stress hiệu quả (Nguồn: Internet)

Dành từ 15-30 phút mỗi ngày để ngồi thiền sẽ rất hữu ích cho tinh thần của mỗi người. Ngồi yên lặng và để đầu óc chỉ tập trung vào hơi thở. Theo nhiều nghiên cứu, đây thực sự là khoảng thời gian yên bình trong ngày có thể giúp bạn đối phó với những cơn stress mệt mỏi.

3. Luyện tập thể dục, thể thao

Gần giống như phương pháp ngồi thiền việc tập yoga hay chạy bộ cũng là giải pháp hiệu quả để giảm stress. Ngoài ra, các hoạt đông thể dục, thể thao còn giúp bạn giải phóng hóc môn endorphin - một loại horome có tác dụng tích cực với tinh thần, giảm đau.

Không những thế, tập luyện thể dục thể thao điều đặn thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn chặn được nguy cơ béo phì và những vấn đề bệnh tật nguy hiểm khác.

4. Ăn uống lành mạnh

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, thức ăn nhanh là một nguyên nhân khiến bạn càng căng thẳng, do vậy, nên hạn chế hoặc loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn hàng ngày. Thay vào đó, nên sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc, protein để giúp cải thiện tinh thần, mang lại năng lượng tích cực.

Theo các nhà khoa học, nhóm thực phẩm có thể đầy lùi stress bao gồm: việt quất, bơ, cá hồi, quả hạnh, hạt điều, chocolate đen và sữa chua.

Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế dùng nhiều cà phê mỗi ngày vì nó có thể tạo ra những ‘ảo giác’ khiến ban lo lắng, dễ bị kích động, thậm chí còn dẫn đến bất tỉnh đột ngột.

5. Tổ chức cuộc sống hợp lý

Sắp xếp, tổ chức thời gian biểu mỗi ngày một cách hợp lý sẽ tạo cho bạn có cảm giác mọi việc yên ổn, bạn có thể nhớ mọi thứ để làm, để thực hiện một cách bài bản, từ đó giúp bạn bớt đi những căng thẳng, mệt mỏi.

6. Hạn chế sử dụng Internet và điện thoại

ban-can-phai-lam-nhung-viec-nay-neu-khong-muon-lam-ban-voi-stress-VOH

Một nguyên nhân gây stress đến từ các thiết bị công nghệ hiện đại (Nguồn: Internet)

Những người hay bị stress, mệt mỏi một phần đến từ internet và các thiết bị công nghệ cao. Chính vì thế, hạn chế được việc này bạn sẽ có thể hạn chế một số trường hợp đến từ stress.

Ngoài ra nếu bạn giảm thời gian sử dụng năng lượng điện trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp bạn hạn chế được các vấn đề liên quan đến hội chứng mất ngủ.

7. Các loại vitamin B

Các loại vitamin B có khả năng thúc đẩy chức năng của não và hệ thần kinh, cũng như giảm bớt căng thẳng và chống lại mệt mỏi.

Do vậy, nếu bạn đang bị stress thì cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B như hạt mầm và cám ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch, gan, trứng và sản phẩm từ sữa.

8. Liệu pháp chất thơm

Một số mùi hương trong các loại tinh dầu từ hoa oải hương, cây bách, lá hương thảo có thể ngay lập tức giúp bạn giảm stress, giảm bớt lo lắng, tăng cường tập trung vào công việc. Các nhà khoa học lý giải rằng mùi hương có khả năng kích thích não bộ, đồng thời giải phóng các chất hóa học ảnh hưởng lên não, thúc đẩy cảm giác thư giãn, bình tĩnh, hạnh phúc và thú vị.

9. Ngủ đủ giấc

Ngủ là liệu pháp tự nhiên vừa đơn giản lại vô cùng hữu hiệu trong việc giảm stress. Ngủ ít cũng không tốt, ngủ nhiều lại càng gây hại vì sẽ làm bạn lờ đờ, suy nhược.  Chính vì thế, cách tốt nhất là nên cân bằng giấc ngủ để đây thực sự là khoảng thời gian nghỉ ngơi quý báu.

Lưu ý: Không nên tập thể dục 3 tiếng trước khi ngủ. Bạn có thể tắm nước ấm để có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Trên đây là việc bạn nên làm để loại bỏ stress ra khỏi cuộc sống mỗi ngày, đừng để stress sinh sôi và nảy nở trong chính suy nghĩ của mình gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc sống.