Hành lá vừa tốt cho tim mạch vừa ngăn ngừa ung thư tế bào

(VOH) - Hành lá (hành hoa, hành ta, hành non, hành xanh) được sử dụng phổ biến để tăng hương vị và tô điểm cho món ăn.

Ăn hành lá có rất nhiều lợi ích, không chỉ giúp ích cho sức khỏe tim mạch mà còn ngăn ngừa ung thư tế bào.

Nhưng hành lá ở nhà thường bị bỏ quên đến héo úa, vàng rũ thì phải làm sao? Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ hướng dẫn bạn cách bảo quản kéo dài thời hạn tươi lâu của hành lá qua bài viết sau đây!

Hành lá
Hành lá không chỉ giúp ích cho sức khỏe tim mạch mà còn ngăn ngừa ung thư tế bào (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Lợi ích của hành lá đối với cơ thể con người như thế nào?

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Xu Ruihan cho biết, hành lá cũng giống như hành tây, hành baro đều có mùi đặc trưng. Mùi này có nguồn gốc từ các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ Allyl sulfide và Allicin.

Tuy có mùi vị đặc trưng nhưng chúng rất tốt cho sức khỏe con người.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hành lá cũng rất giàu khoáng chất Selen, Vitamin C, Vitamin nhóm B, các chất Flavonoid (Flavonoid có tác dụng như những chất xúc tác ngăn cản các phản ứng oxy hoá. Do đó, các chất Flavonoid có tác dụng bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, lão hoá, thoái hoá gan, tổn thương do bức xạ) và cùng nhiều loại chất chống oxy hóa.

Hành lá có một số lợi ích cho sức khỏe như sau:

1. Hỗ trợ sức khỏe miễn dịch: Chất Selen trong hành lá giúp tăng cường chức năng của các đại thực bào (Đại thực bào là những tế bào bạch cầu, có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch không đặc hiệu cũng như hệ miễn dịch đặc hiệu ở động vật có xương sống).

2. Điều chỉnh lượng đường trong máu: Vitamin B1 trong hành lá có thể giúp cơ thể chuyển hóa glucose thành nhiệt lượng để sử dụng.

3. Duy trì sức khỏe tim mạch: Quercetin trong hành lá có thể cải thiện tình trạng viêm và hỗ trợ làm giãn các thành mạch máu. Quercetin là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nhiều loại thực vật.

4. Ngăn ngừa viêm loét dạ dày tá tràng: Bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn tấn công niêm mạc dạ dày.

5. Ngăn ngừa ung thư: Trong hành lá giàu Flavonoid và hợp chất Allyl Sulfide giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, do đó giúp ngăn ngừa ung thư tế bào.

Xem thêm: 6 lý giải giúp mẹ ‘quẳng’ đi nỗi lo bà bầu ăn hành lá được không

Cách chọn hành lá tươi ngon?

Chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn, hành lá nên chọn những thân hành lá có màu xanh đậm, cọng hành giòn dễ gãy, đầu lá hành vẫn còn giữ được màu xanh tươi và lá hành thẳng đứng tức là hành mới tươi ngon, phần cọng hành thì phải có màu trắng hơi bóng và còn nhiều rễ. Đôi khi ở nhà nếu hành lá để lâu bị héo úa, vàng rũ thì bạn có thể lột bỏ những phần lá vàng, phần xanh còn lại vẫn có thể sử dụng được.

Làm thế nào để bảo quản hành lá tươi xanh dùng được lâu?

Bạn có thường mua một mớ hành lá nhưng không sử dụng hết cùng một lúc và thường để lá hành bị héo úa, vàng rũ, mất độ ẩm và cuối cùng là bị hư hỏng phải vứt bỏ đi không? Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 3 cách sau đây để bạn bảo quản hành lá tươi xanh dùng được lâu:

1. Bọc lại

Bọc cả bó hành lá vào một chiếc khăn sạch, nhớ gấp hai đầu hành lá vào bên trong, sau đó bỏ vào túi ni_long và để trong tủ lạnh, như vậy có thể để hành lá được 4-5 ngày vẫn còn tươi ngon.

bọc hành lá
Bảo quản hành lá tươi xanh dùng được lâu bằng cách bọc lại (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Xem thêm: Ăn hành lá sống như thế nào tốt cho sức khỏe mà không bị hôi miệng?

2. Bỏ vào hộp bảo quản thực phẩm

Sau khi rửa sạch toàn bộ hành lá, dùng khăn giấy thấm bớt nước, cắt phần thân xanh và phần cọng trắng thành từng đoạn, sau đó dùng khăn sạch trải vào đáy hộp bảo quản thực phẩm, kế đến bỏ các đoạn hành lá vừa cắt vào hộp và để trong tủ lạnh, cách này có thể bảo quản hành lá tươi xanh trong 7 ngày.

hành lá
Bảo quản hành lá tươi xanh dùng được lâu bằng cách bỏ vào hộp bảo quản thực phẩm (Nguồn health.tvbs.com.tw)

3. Đông lạnh

Hành lá sau khi rửa sạch, dùng khăn giấy thấm bớt nước rồi cắt thành từng khúc hoặc băm nhỏ tùy theo thói quen nấu nướng của bạn, sau đó cho vào hộp bảo quản thực phẩm và đưa vào ngăn đá tủ lạnh để đông lạnh bảo quản, làm theo cách này, hành lá có thể bảo quản tươi ngon được hơn 1 tháng.

hành lá
Bảo quản hành lá tươi xanh dùng được lâu bằng cách đông lạnh (Nguồn health.tvbs.com.tw)