Khi lên cơn hen nên làm gì?

(VOH) - Trong chương trình Phòng mạch FM, PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay đã giới thiệu đến mọi người một số thực phẩm giúp kiểm soát khi lên cơn hen, tránh được những rủi ro cho sức khỏe.

Hen phế quản là một bệnh viêm mạn tính đường thở phổ biến. Hen phế quản thường gây ra những triệu chứng khó chịu như thở rít, khó thở, nghẹt lồng ngực, ho tái diễn,…Khi bị lên cơn hen, người bệnh cần phải xử lý đúng cách để tránh nguy hiểm đến tính mạng. 

khi-len-con-hen-nen-lam-gi-voh

Khi lên cơn hen phải làm sao? (Nguồn: Internet)

1. Khi lên cơn hen cần làm gì?

Trong chương trình Phòng mạch FM, PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) đã giới thiệu đến mọi người một số thực phẩm giúp kiểm soát khi lên cơn hen, tránh được những rủi ro cho sức khỏe. Những thực phẩm đó hầu hết đều có trong căn bếp của mọi nhà, đó là gừng, củ hành, tỏi, mật ong,…Cụ thể:

1.1 Gừng

khi-len-con-hen-nen-lam-gi-voh

Gừng có tính kháng viêm, chống co thắt, long đờm, giúp làm giảm cơn hen (Nguồn: Internet)

Gừng không chỉ là thực phẩm dùng trong ẩm thực mà nó còn là dược liệu giúp giảm đau bụng, xử lý cơn hen và các rối loạn liên quan đến hệ tiêu hóa,…

Cách dùng: Theo bác sĩ Bay, khi bạn lên cơn hen hãy lấy nước cốt gừng pha với một chút mật ong và nước nóng, sau đó thấm vào lưỡi của bệnh nhân. Nước cốt gừng sẽ giúp làm sạch niêm mạc, góp phần làm giảm nhẹ cơn hen xuống.

Nếu thường ngày bạn sử dụng gừng thì nó sẽ có tác dụng chống co thắt, kháng sinh, long đờm, làm ấm cơ thể và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

1.2 Củ hành

khi-len-con-hen-nen-lam-gi-voh

Giảm hen phế quản bằng củ hành (Nguồn: Internet)

Củ hành tây là thực phẩm không thể thiếu trong ngăn bếp gia đình, bởi nó không chỉ làm cho món ăn “dậy thơm” mà còn có tác dụng trong phòng và điều trị các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là hen suyễn.

Bác sĩ Bay cho biết, củ hành có tác dụng chống dị ứng và cụ thể là làm hưng phấn thần kinh, nâng cao sức đề kháng, chống stress, ức chế tác nhân gây suyễn. Trong trường hợp hen nội sinh mà cơ thể người bệnh sản xuất ra nhiều thành phần Histamin, các dịch tiết, dịch nhầy,…làm thành niêm mạc phế quản dày lên, gây co thắt và làm hẹp phế quản, gây khó thở. Khi đó, củ hành sẽ là tác nhân ức chế sản xuất Histamin và đồng thời nó cũng giúp kháng sinh, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Cách dùng: Bạn có thể ăn sống hoặc xay hành trộn với dầu giấm và rau sống để ăn. Những lúc cơn hen đến, người bệnh hãy nhanh chóng lấy củ hành sống nhai để cơn hen dịu xuống và sẽ không chuyển qua cơn khó thở. 

1.3 Tỏi

khi-len-con-hen-nen-lam-gi-voh

Khi lên cơn hen hãy nhai tỏi (Nguồn: Internet)

Tỏi cũng được biết đến là loại thực phẩm có tính kháng sinh mạnh, chất allicin trong tỏi chính là chất giúp kháng sinh tốt, đồng thời nó cũng giúp chống co thắt phế quản và phòng cơn hen đến bất ngờ. Ngoài ra, tỏi còn được coi là thực phẩm chống lại nguy cơ nhiễm khuẩn của đường hô hấp trên.

Cách dùng: Người mắc bệnh hen có thể dùng tỏi tươi ăn sống mỗi ngày hoặc ngâm tỏi với giấm để dùng dần.

1.4 Mật ong

khi-len-con-hen-nen-lam-gi-voh

Mật ong mang lại nhiều lợi ích trong phòng và điều trị bệnh (Nguồn: Internet)

Mật ong có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, việc dùng mật ong thường xuyên có thể giúp bạn phòng tránh lên cơn hen và ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác.

Cách dùng: Pha nước chanh mật ong, nước tắc mật ong, gừng mật ong để uống mỗi ngày. Đây không chỉ là thức uống ngon mát mà còn giúp phòng và trị hen phế quản.

Như vậy, trong ngăn bếp của bạn có khá nhiều thực phẩm có thể giúp bạn xử lý nhanh khi bị lên cơn hen. Nếu bạn bị hen phế quản thì hãy trữ một số thực phẩm trên trong nhà để phòng khi lên cơn hen thì có cái để dùng nhé.