Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Củ hành tây và những lợi ích sức khỏe không nên bỏ qua

    (VOH) - Ngoài là một gia vị quen thuộc trong nấu ăn, củ hành còn chứa vô vàn dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Vậy công dụng của củ hành là gì, tác động như thế nào đối với sức khỏe?

    Có 2 loại củ hành được sử dụng phổ biến là củ hành tây (hay còn gọi là củ hành trắng) và củ hành ta (hay còn gọi là củ hành tím) và cả 2 loại này đều có những dưỡng chất giúp cơ thể phòng và chữa bệnh. 

    Giá trị dinh dưỡng của củ hành

    PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, củ hành được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực là nhờ có tinh dầu (mùi hăng) giúp tạo hương thơm và vị ngon cho món ăn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ăn củ hành còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

    cong-dung-cua-cu-hanh-doi-voi-suc-khoe-khong-nen-bo-qua-voh

    Củ hành tím và hành tây đều tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

    Củ hành chứa nhiều dưỡng chất, vitamin và các khoáng chất. Ngoài tinh dầu, lưu huỳnh, củ hành còn có hoạt chất flavonoid, đây là hoạt chất có tác động dược lý rất tốt. Trong flavonoid có nhiều góc hóa học khác nhau và góc hóa học được tìm thấy trong củ hành là keratin và quercetin. 

    Ngoài ra, củ hành còn là nguồn cung cấp vitamin C, B1, B2, B6 và các khoáng chất như canxi, sắt, magie, mangan, photpho, kali,…

    Củ hành tây có tác dụng gì?

    Củ hành là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta. Qua nghiên cứu, người ta nhận thấy củ hành có một số tác dụng sau đây:

    1. Tăng cường hệ miễn dịch

    Nhờ có flavonoid nên củ hành có tác dụng chống viêm, chống lại hoạt động của các gốc tự do, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và hỗ trợ cho hệ miễn dịch.

    1. Phòng ngừa bệnh tim mạch và ung thư

    Bác sĩ Bay cho biết, thành phần keratin và quercetin trong củ hành được nghiên cứu rất rộng rãi, nó có tác dụng đối với bệnh lý tim mạch và làm chậm phát triển tế bào ung thư. 

    Tinh dầu, lưu huỳnh giúp chống viêm, đặc biệt là chống viêm thành mạch máu, giúp phòng ngừa các mảng xơ vữa, nhồi máu và thiếu máu cơ tim

    1. Chống gốc tự do

    Vitamin C có trong củ hành cũng giúp cơ thể chống lại gốc tự do.

    1. Tốt cho hệ xương khớp

    Các khoáng chất như canxi, photpho trong củ hành giúp cải thiện mức độ loãng xương, hỗ trợ bộ xương luôn chắc khỏe.

    Củ hành nên ăn sống hay nấu chín?

    cong-dung-cua-cu-hanh-doi-voi-suc-khoe-khong-nen-bo-qua-voh

    Củ hành trộn gỏi, salad ăn sống sẽ giữ được hàm lượng vitamin C (Nguồn: Internet)

    Bác sĩ Bay khuyên chúng ta, trong các món ăn hàng ngày nên cho hành tây hoặc hành tím vào để vừa tăng thêm hương vị, vừa hỗ trợ sức khỏe. Bạn có thể chế biến củ hành với rất nhiều món ăn như xào, hấp, phi thơm hoặc trộn với dầu giấm ăn sống. 

    Củ hành ăn sống sẽ giữ được hàm lượng vitamin C. Vitamin C sẽ bị giảm một lượng đáng kể nếu củ hành được nấu chín, tuy nhiên, thành phần flavonoid vẫn không bị biến mất và tác dụng chống gốc tự do vẫn còn. Chính vì vậy, bạn hãy yên tâm khi dùng củ hành ăn sống hay nấu chín.

    Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

    Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

    Ăn tỏi sống mỗi ngày, phương thuốc phòng và trị bệnh đơn giản nhất: Tỏi là một gia vị quan trọng trong ẩm thực. Tuy nhiên, ngoài công dụng chính này ra, có thể bạn chưa biết ăn tỏi sống mỗi ngày còn là một phương thuốc tự nhiên cực tốt với sức khỏe.
    Bí quyết ăn hành lá sống không bị hôi miệng: Hành lá là gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt, nó không chỉ giúp món ăn thêm hấp dẫn, thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Hãy khám phá ngay tác dụng của hành lá qua bài viết dưới đây.

    Tham khảo:

    1. Bác sĩ Nguyễn Thị Bay - Chương trình Phòng mạch FM, phát sóng ngày 27/04/2019 - Đài Tiếng Nói Nhân dân TPHCM (Cập nhật ngày 06/01/2020)
    2. Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) - Sách Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam - 2007 - Nhà xuất bản Y Học (Cập nhật ngày 06/01/2020)

    Người tổng hợp: kieunu

    Chuyên gia tư vấn: Nguyễn Thị Bay