3 tác hại của hành tây mà nhiều khi ăn cần chú ý

(VOH) – Hành tây vốn là một loại gia vị trong ẩm thực và được sử dụng trong rất nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, liệu việc ăn thường xuyên thì có sao không và các tác hại của hành tây là gì ?

Củ hành tây là loại củ giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Loại củ này đã được sử dụng trong rất nhiều món ăn của các nền ẩm thực khác nhau, ví dụ như nguyên liệu cho đồ chấm, món hầm, salad...

Tuy nhiên, hành tây cũng có nhược điểm đó là nó có thể khiến bạn bị chảy nước mắt khi sơ chế. Bên cạnh đó, về mặc sức khỏe hành tây cũng có chứa một vài tác dụng phụ không mong muốn.

1. Ăn nhiều hành tây có tốt không?

Cùng với các lợi ích sức khỏe, một số tác hại của hành tây có thể gặp phải khi ăn nhiều hành tây là:

1.1 Gây hôi miệng

Cũng giống như hành tím, tỏi, ăn nhiều hành tây có thể khiến bạn bị hôi miệng. Trong hành tây có chứa các hóa chất sulfuric, khi được chuyển hóa vào cơ thể sẽ đi vào máu. Máu được tuần hoàn khắp cơ thể, do đó, khi cơ thể tiết ra mồ hôi bạn có thể bạn sẽ nhận thấy chúng có mùi hành tây.

an-hanh-tay-nhieu-co-tot-khong-can-chu-y-nhung-gi-voh-0
Ăn nhiều hành tây có thể gây hôi miệng (Nguồn: Internet)

Bên cạnh mồ hôi, mùi hơi thở của bạn cũng có thể có mùi hành tây. Bạn sẽ nhận ra ngay việc hơi thở có mùi sau khi ăn hành tây, và chúng chỉ biến mất khi hành tây được tiêu hóa hết.

1.2 Gia tăng triệu chứng hội chứng ruột kích thích ( IBS )

Hành tây là một một trong số những loại thực phẩm có thể làm gia tăng hội chứng ruột kích thích, vì có thể gây ra một số triệu chứng như đầy hơi, chứng bụng...

1.3 Trào ngược axit

Một vài loại thực phẩm có thể làm kích thích triệu chứng của những người đang bị chứng trào ngược axit dạ dày và hành tây là một trong số đó.

Tác hại của hành tây có thể khiến bạn gia tăng tình trạng ợ nóng, đau họng và tăng dịch vị trong dạ dày. Điều này có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Xem thêm: Những dấu hiệu 'tố' bạn đang bị trào ngược dạ dày thực quản

2. Củ hành tây kỵ gì ?

Hành tây có thể ăn sống hoặc ăn chín đều được, ngoài ra loại củ này có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo thành các món ăn hấp dẫn, nhưng chúng cũng có thể trở nên độc hại khi chế biến cùng một số nguyên liệu như:

2.1 Rong biển

Hành tây chứa nhiều axit oxalic, khi ăn hoặc nấu chung với rong biển chứa nhiều canxi, i-ốt sẽ tạo thành canxi-oxalat. Đây là hợp chất làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong thận. Do đó, tốt nhất là bạn không nên sử dụng hành tây kết hợp với rong biển.

2.2 Cá

Hành tây không nên kết hợp với các món cá, vì cá chứa nhiều dưỡng chất, nhất là protein. Khi kết hợp với hành tây, một số chất có trong hành tây sẽ khiến cho chất protein bị kết tủa, lắng đọng ở dạ dày, gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu.

2.3 Hành tây và mật ong kỵ nhau

an-hanh-tay-nhieu-co-tot-khong-can-chu-y-nhung-gi-voh-1
Không kết hợp hành tây và mật ong trong chế biến ẩm thực (Nguồn: Internet)

Khi sử dụng hành tây trong các loại đồ uống, bạn tuyệt đối không cho thêm mật ong, bởi sự kết hợp này có thể tạo ra chất gây tổn thương cho vùng mắt, khi dùng với một lượng lớn có thể khiến bạn bị mù.

Vì thế, khi chế biến món ăn hoặc thức uống, nếu đã dùng hành tây thì không dùng mật ong và ngược lại.

2.4 Tôm

Tương tự như cá, kết hợp tôm cùng hành tây cũng sẽ tạo ra chất canxi-oxalate, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Xem thêm: Những tác dụng đáng kinh ngạc của tôm, ăn thường xuyên nhưng ít người biết đến

3. Những người nên hạn chế ăn hành tây

Với một số người và một số bệnh lý khi ăn hành tây có khiến tình trạng bệnh khó thuyên giảm, thậm chí làm bệnh càng thêm trầm trọng. Dưới đây là một số đối tượng nên hạn chế hoặc tốt nhất là không nên ăn hành tây:

3.1 Người bị đau mắt đỏ

Theo Đông y, đau mắt đỏ do can phong nhiệt. Do đó, những người bị đau mắt đổ nên kiêng các loại gia vị cay, nóng như hành tây, vì loại gia vị này có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng thêm.

3.2 Phụ nữ mang thai bị xung huyết

Bà bầu bị ngứa da hoặc xung huyết nên hạn chế ăn hành tây, vì có thể khiến bạn bị đầy hơi và trung tiện nhiều, thậm bạn có thể xuất hiện các triệu chứng dị ứng với hành tây như buồn nôn, khó thở, chảy nước mũi, phát ban, tiêu chảy,...

3.3 Người bị yếu sinh lý

Theo y học cổ truyền, những người bị yếu sinh lý do tâm tỳ lưỡng hư, có các triệu chứng sắc mặt vàng úa, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, kém ăn, mất ngủ... thì nên kiêng ăn hành tây.

3.4 Người bị đau dạ dày

Nếu bạn có các vấn đề về dạ dày cũng không nên ăn hành tây sống vì chúng có thể gây chướng hơi, đầy bụng.

Như vậy, hành tây là thực phẩm bổ dưỡng nhưng cũng có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe khi bạn ăn không đúng cách hoặc ăn quá nhiều. Do đó, hãy lưu ý khi sử dụng tránh các tác hại của hành tây để bảo vệ cho sức khỏe bản thân và gia đình.