Giải đáp thắc mắc: bà bầu ăn hành tây được không?

(VOH) – Hành tây vốn là một thành phần thường thấy trong nhiều món ăn, tuy nhiên, trong giai đoạn thai kì, liệu bà bầu có ăn hành tây được không?

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú, bổ sung nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu, hành tây được biết đến như một dược liệu của các “bài thuốc” điều trị bệnh. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng thực đơn khi mang thai, nhiều mẹ bầu lo lắng vì không biết ăn hành tây có ảnh hưởng tới thai nhi hay không. 

1. Bà bầu ăn hành tây được không?

Khi chế biến các món ăn, nhiều bà bầu sẽ cảm thấy “thiếu vị” nếu không cho thêm hành tây và thật may là các mẹ hoàn toàn CÓ THỂ ăn hành tây trong giai đoạn thai kì. Cùng tìm hiểu 8 tác dụng mà củ hành tây nhỏ bé đem lại cho mẹ bầu nhé. 

1.1 Ngăn ngừa bệnh trĩ

Vào thời kì mang thai, cơ thể mẹ bầu tăng tiết progesterone, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa và giảm nhu động ruột, khiến việc đào thải chất trở nên khó khăn hơn.

Nếu ăn thêm hành tây trong giai đoạn này, mẹ sẽ bổ sung một lượng lớn chất xơ hòa tan inulin, giúp phân chia chất thải cũng như làm mềm phân, từ đó hạn chế tình trạng táo bón xảy ra và ngăn ngừa bệnh trĩ hiệu quả. 

Xem thêm: Mách các mẹ cách trị bệnh trĩ khi mang thai

1.2 Kiếm soát cân nặng

Vì có thêm “bé cưng” trong bụng nên mẹ cần ăn nhiều hơn, điều này chắc chắn sẽ khiến cân nặng của mẹ tăng lên, tuy nhiên nhiều trường hợp tăng cân quá mức khiến mẹ không kiểm soát được. Lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng là mẹ có thể thêm hành tây trong các món ăn để cân bằng chất, bởi thực phẩm này có lượng chất béo và calo thấp. 

giai-dap-thac-mac-ba-bau-an-hanh-tay-duoc-khong-voh-0
Hành tây giúp mẹ bầu kiểm soát tốt cân nặng (Nguồn: Internet) 

1.3 Tốt cho nướu răng

Từ tháng thứ 2 của thai kì, nướu răng của mẹ rất dễ bị tổn thương, có thể sưng nề đỏ và chảy máu. Với tính kháng viêm mạnh mẽ do hoạt chất quercetin đem lại, hành tây sẽ giúp bà bầu duy trì sức khỏe răng miệng thật tốt. 

1.4 Cải thiện làn da

Làn da của mẹ bầu không được “mịn màng” như lúc trước, các vết rạn và nám (đặc biệt ở vùng bụng) xuất hiện nhiều hơn. Hàm lượng vitamin E và C trong hành tây sẽ hỗ trợ phục hồi và duy trì độ ẩm da, giúp các mẹ tự tin hơn. 

Xem thêm: Mách mẹ những cách cải thiện tình trạng rạn da khi mang thai an toàn

1.5 Giảm nguy cơ mắc tiểu đường 

Khi mang thai, một số mẹ sẽ không thể tự điều tiết insulin để chuyển hóa đường, dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường  thai kì. Để phòng tránh bệnh tiểu đường, các bữa ăn hàng ngày, mẹ bầu nên ăn thêm hành tây, nhằm bổ sung hoạt chất crom điều chỉnh lượng đường trong máu. 

1.6 Giảm mất ngủ 

Việc nuôi dưỡng một em bé trong bụng khiến mẹ hay lo lắng, gây nên tình trạng mất ngủ. Nhờ có lượng lớn axit folic, hành tây sẽ ngăn chặn hoạt động sản xuất homocystein - loại chất làm thay đổi nội tiết tố, khiến tâm trạng thay đổi thất thường và thường xuyên căng thẳng. 

giai-dap-thac-mac-ba-bau-an-hanh-tay-duoc-khong-voh-1
Axit folic trong hành tây giúp cải thiện giấc ngủ của bà bầu (Nguồn: Internet) 

1.7 Tăng cường sức đề kháng

Hành tây là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin C cho mẹ bầu, góp phần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, loại bỏ sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus gây nên các bệnh cảm cúm hay các bệnh lây nhiễm khác. 

Bên cạnh đó, hai loại axit amin – cysteine và methionine trong hành tây còn loại bỏ các chất độc hại, giúp thanh lọc cơ thể. 

1.8 Phòng tránh huyết áp cao

Bệnh lý nội khoa huyết áp cao rất phổ biến, làm tăng tỉ lệ sinh non ở các sản phụ, chính vì vậy, trong thực đơn dinh dưỡng, mẹ bầu cần bổ sung thêm prostaglandin A giúp kiểm soát huyết áp, hạn chế mắc các bệnh lý tim mạch. Đặc biệt, hoạt chất này được tìm thấy trong rất ít thực phẩm, và hành tây là một trong số đó. 

Xem thêm: Tăng huyết áp thai kỳ nguy hiểm thế nào, làm sao nhận biết và phòng ngừa?

2. Những lưu ý dành cho bà bầu khi ăn hành tây

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai luôn cần được thực hiện một cách khoa học, để đảm bảo cân bằng các chất thiết yếu cho cả mẹ và bé. Đối với hành tây, dù đem lại nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe nhưng bà bầu cũng cần tuân theo một số lưu ý dưới đây khi ăn.

2.1 Nên ăn hành tây nấu chín 

Mặc dù hành tây có thể ăn sống nhưng các mẹ bầu được khuyến cáo nên ăn khi nấu chín. Thông thường hoạt động tiêu hóa của bà bầu diễn ra không tốt, ăn hành tây còn sống khiến tình trạng khó tiêu, chướng bụng xảy ra thường xuyên hơn. 

giai-dap-thac-mac-ba-bau-an-hanh-tay-duoc-khong-voh-2
Trong thời kì mang thai, mẹ nên hạn chế ăn hành tây sống (Nguồn: Internet) 

2.2 Không ăn nhiều liên tục 

Do hàm lượng lưu huỳnh và chất gây cay lachrymatory trong hành tây khá cao, nếu các mẹ ăn nhiều dẫn tới thường xuyên ợ nóng và nôn mửa. Một tuần chỉ nên ăn từ 2-3 món có thêm hành tây, tránh ăn liên tục nhiều bữa. 

2.3 Không ăn khi bị dị ứng 

Nếu nhận thấy cơ thể có hiện tượng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy hay khó thở khi ăn hành tây thì nên tạm dừng, tránh nguy cơ sốc phản vệ do dị ứng, gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé. 

Để món ăn hấp dẫn và vừa miệng hơn, mẹ bầu hãy yên tâm thêm “gia vị” hành tây khi chế biến nhưng vẫn cần thực hiện theo những chỉ dẫn quan trọng khi ăn loại củ này nhé. 

🔴 Theo dõi chương trình Bé Khỏe Nhà Vui để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề liên quan đến mẹ và bé vào lúc 12h15 - 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM 99.9 MHz.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/be-khoe-nha-vui-733.html

Youtubeyoutube.com/c/NhipSongKhoeVOH

Fanpage Facebookfb.com/MeVaBeVOH/

Group thảo luận kín: fb.com/groups/mevabevoh

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩbit.ly/mevabevoh