Những món ngon từ lá tía tô có tác dụng chữa bệnh

(VOH) - Tía tô là loại rau ăn sống rất phổ biến, tuy nhiên ít ai biết rằng lá tía tô còn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Và những món ngon từ lá tía tô đều có tác dụng chữa bệnh.

Lá tía tô là một loại rau ăn sống rất ngon, đồng thời nó còn là vị thuốc. Trong ẩm thực, người ta thường sử dụng lá tía tô (tô diệp), nhưng trong Đông y, người ta chủ yếu sử dụng hạt tía tô (tô tử) và cành lá tía tô (tô ngạnh) để làm thuốc.

Lá tía tô có vị cay, the, có mùi thơm, tính ôn, có tác dụng giải độc, an thai rất tốt. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin E, các khoáng chất như sắt, canxi, photpho,… Sau đây là một số món ngon với lá tía tô mà bạn nên biết:

1. Cháo tía tô

mon-ngon-tu-la-tia-to-voh-0
Cháo tía tô giúp giải cảm hiệu quả (Nguồn: Internet)

Nếu bạn bị cảm lạnh thông thường thì hãy ăn ngay một tô cháo lá tía tô. Món cháo này có tác dụng giải cảm rất tốt, giúp cơ thể xuất hiện mồ hôi và cơ thể nhanh chóng hồi phục trở lại.

Xem thêm: Cháo tía tô: món ăn giúp giải cảm nhanh chóng, hiệu quả

2. Lá tía tô nhồi nấm chiên giòn

Lá tía tô nhồi nấm chiên giòn là món ăn quen thuộc của những tín đồ ăn chay. Nguyên liệu chuẩn bị món ăn này vô cùng đơn giản, cách thực hiện lại không quá cầu kỳ, tuy nhiên lại mang đến hương vị hấp dẫn, khó quên.

mon-ngon-tu-la-tia-to-voh-1
Món lá tía tô nhồi nấm chiên giòn lạ miệng (Nguồn: Internet)

2.1 Nguyên liệu

  • Nấm rơm: 100g
  • Nấm mèo: 6 tai
  • Nấm bào ngư: 50g
  • Lá tía tô có lá lớn: 6 – 7 nhánh
  • Bột chiên giòn
  • Đậu hủ trắng

2.2 Cách làm món lá tía tô nhồi nấm chiên giòn

Nấm rơm, nấm bào ngư rửa sạch cắt sợi. 

Nấm mèo ngâm trong nước ấm khoảng 15 phút, rửa sạch, cắt sợi. 

Đậu hũ trắng bóp cho nhuyễn mềm ra.

Lá tía tô rửa sạch, dùng khoảng 6 – 5 lá cắt sợi, các lá còn lại để cho ráo nước.

Bột chiên giòn pha với nước cho loãng.

Trộn các nguyên liệu gồm nấm rơm, nấm mèo, nấm bào ngư, đậu hũ trắng, lá tía tô cắt sợi lại với nhau, sau đó nêm gia vị rồi đem xào sơ với lửa nhỏ. 

Lấy bột chiên giòn quét lên 2 mặt của lá tía tô, sau đó cho phần nhân vào, cuộn lại, dùng tăm ghim để cố định. Làm tiếp tục với những lá tía tô còn lại cho đến khi hết phần nhân.

Sau khi cuộn xong, bạn cho vào chảo dầu chiên đến khi lá tía tô vàng giòn. Cho chúng ra dĩa và thưởng thức. 

Lưu ý: Bạn có thể dùng lá tía tô nhồi nấm chiên giòn ăn cùng với cơm hoặc bún, tuy nhiên tốt nhất bạn nên ăn với bún để có cơ hội ăn thêm các loại rau khác, giúp tăng cường chất xơ cho cơ thể. 

3. Chả ức gà tía tô

Chả ức gà tía tô là món ăn được khá nhiều yêu thích, bởi cách nấu đơn giản và bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà.

mon-ngon-tu-la-tia-to-voh-2
Chả ức gà tía tô (Nguồn: Internet)

3.1 Nguyên liệu

  • Lá tía tô: 15g
  • Ức gà: 500g
  • Trứng gà: 1 quả
  • Hành tím
  • Gừng, ớt, tỏi
  • Gia vị thông dụng

3.2 Cách làm chả ức gà tía tô

Lá tía tô rửa sạch.

Hành tím lột vỏ. Gừng gạo bỏ phần vỏ.

Ức gà sau khi được làm sạch thì cắt thành miếng nhỏ vừa phải, sau đó cho vào máy xay cùng với hành tím, ít lá tía tô, trứng và một ít gia vị, tiến hành xay nhuyễn.

Thịt gà xay xong cho ra tô. Dùng phần lá tía tô còn lại, cho nhân thịt ức gà vào mỗi miếng lá tốt và cuộn lại. Dùng tăm ghim lại để cố định phần cuốn thịt.

Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho những cuộn chả thịt ức gà vào chiên đến khi vàng chín là hoàn thành.

Món chả ức gà tía tô thường ăn kèm với rau luộc hoặc rau sống kèm với nước chấm.

Xem thêm: 2 cách pha mắm nêm đậm đà cho mâm cơm nhà mặn mà hương vị

4. Chả ốc tía tô

Chả ốc tía tô với hương vị đặc biệt thơm ngon nên hầu như ai cũng thích món ăn này. Nếu bạn còn chưa nấu món nào ngon với lá tía tô thì có thể tham khảo thử món ăn này nhé!

mon-ngon-tu-la-tia-to-voh-3
Chả ốc tía tô có hương vị đặc biệt thơm ngon (Nguồn: Internet)

4.1 Nguyên liệu

  • Ốc bươu làm sạch: 200g
  • Giò sống: 200g
  • Lá tía tô: 50g
  • Sả: 1 nhánh
  • Dầu ăn, tỏi
  • Gia vị thông dụng

4.2 Cách làm chả ốc tía tô

Lá tía tô rửa sạch rồi để ráo nước.

Ốc bươu rửa sạch, cắt nhỏ trộn với giò sống. Sau đó, đem hỗn hợp này đi ướp với 1 nhánh sả băm nhuyễn, 3 tép tỏi băm nhuyễn và một ít nước mắm, bột ngọt và tiêu, rồi để yên khoảng 15 phút cho thấm gia vị.

Trải lá tía tô ra cho chả ốc vào mặt trái rồi gói lại, dùng tăm ghim để cố định cuốn chả. Thực hiện đến khi hết nhân thì thôi.

Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn, dầu sôi thì cho chả ốc tía tô vào chiên vàng. Sau đó, vớt ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

Pha nước mắm chanh, đường, tỏi, ớt đến chấm với món ăn này.

5. Nước lá tía tô

mon-ngon-tu-la-tia-to-voh-4
Nước lá tía tô tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Ngoài các món ăn, bạn có thể dùng lá tía tô sắc nước uống hàng ngày để giúp da trắng sáng, trị mụn và thâm nám. Đồng thời nước lá tía tô cũng chứa rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Khám phá 7 công dụng của nước lá tía tô cùng cách nấu nước uống giúp 'giữ dáng đẹp da'

Nhìn chung, lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có rất nhiều cách để bạn có thể ăn chúng mỗi ngày, tùy vào mục đích sử dụng mà có cách chế biến khác nhau. Vì trong lá tía tô có rất nhiều thành phần và các chất dinh dưỡng nên bạn hãy thường xuyên sử dụng để tránh trường hợp cơ thể bị thiếu chất.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: