Chờ...

Không chỉ có thịt, rau củ cũng rất giàu protein

(VOH) - Rau củ rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, nhưng mọi người có biết một số loại rau củ cũng rất giàu protein?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, súp lơ (bông cải xanh), lá khoai lang, rau bó xôi, bắp cải và bắp non (còn có một tên gọi khác là ngô bao tử) không chỉ giàu protein mà còn chứa nhiều loại vitamin, axit folic, canxi, magie……

Ăn nhiều các loại rau củ này, mọi người có thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt tốt cho người ăn chay và người muốn giảm cân.

Không chỉ có thịt, rau củ cũng rất giàu protein 1
Rau củ cũng có thể cung cấp protein tốt không thua thịt, cá và trứng - Ảnh: TVBS

Người ăn chay không phải lo thiếu protein

Chen Yicheng, bác sĩ chuyên khoa Nội tiết trẻ em người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nhiều bậc cha mẹ lo lắng con trẻ thiếu nguồn protein bổ sung cho cơ thể do chúng không thích ăn trứng.

Vị bác sĩ này gợi ý cho các cha mẹ có thể bổ sung protein cho con trẻ từ nguồn các loại đậu như đậu nành, đậu đen và đậu edamame.

Và gần đây, có nhiều người hỏi: Bác sĩ ơi, cả nhà người lớn đều ăn chay, vậy con trẻ nên ăn gì để giúp gia tăng hấp thụ hàm lượng protein.

Bác sĩ trả lời rằng, một số gia đình ăn chay theo chế độ ăn Lacto-ovo-vegetarian, nếu họ thường xuyên ăn đầy đủ các loại thực phẩm từ sữa và trứng, cộng với thực phẩm từ các loại đậu thì đại khái vẫn có thể đáp ứng nhu cầu hấp thụ protein hàng ngày của con trẻ.  

Nhưng cũng có một số trẻ em sống trong những gia đình theo chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt, cha mẹ nên cho con trẻ ăn gì để có đầy đủ protein, giúp cơ thể của chúng săn chắc và khỏe mạnh?

Bác sĩ Chen Yicheng cho biết, trẻ em theo chế độ ăn chay hoặc ăn thuần chay có thể nhận được protein từ các nguồn thực vật.

Chẳng hạn như: các loại đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, đậu hủ và sữa đậu nành; các loại hạt như: hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt chia, hạt lanh hoặc bơ chiết xuất từ hạt; gạo lứt tự nhiên, bánh mì đen......

Lacto-ovo-vegetarian: là chế độ ăn chay phổ biến. Những người theo Lacto-ovo-vegetarian sẽ không hấp thụ protein từ bất kỳ loại thịt cá nào, nhưng vẫn sử dụng các thực phẩm từ sữa như: sữa chua, phô mai, sữa và trứng cùng với thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Không chỉ có thịt, rau củ cũng rất giàu protein 2
Trẻ em theo chế độ ăn chay hoặc ăn thuần chay có thể nhận được protein từ các nguồn thực vật, vẫn giúp cơ thể của chúng săn chắc và khỏe mạnh - Ảnh: TVBS

Các loại rau củ giàu protein

Trên thực tế, có nhiều loại rau củ rất giàu protein. Bác sĩ Chen Yicheng cho biết, dưới đây là 5 loại rau củ giàu protein, các cha mẹ có thêm lựa chọn khi nấu những bữa cơm vừa ngon vừa đảm bảo dưỡng chất:

Súp lơ (bông cải xanh)

Hàm lượng protein: có 3,7 gram protein trên 100 gram bông cải xanh.

Bắp cải

Hàm lượng protein: chứa 3,4 gram protein trên 100 gram bắp cải.

Lá khoai lang

Hàm lượng protein: mỗi 100 gram lá khoai lang có 3,2 gram protein

Cải bó xôi

Hàm lượng protein: trong 100 gram cải bó xôi có 2,5 gram protein

Bắp non

Hàm lượng protein:  có chứa 2,2 gram protein trên 100 gram bắp non.

Bác sĩ Chen Yicheng nhấn mạnh rằng, những loại rau củ này không chỉ giàu protein mà còn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như các loại vitamin, axit folic, canxi, magiê……chúng giúp mọi người duy trì sức khỏe ở mức tốt nhất.

Không chỉ những gia đình ăn chay hoặc ăn thuần chay mà những người có chế độ ăn uống bình thường cũng có thể tham khảo các loại rau củ trên để đa dạng hơn nguồn protein hấp thụ, giúp cơ thể săn chắc và khỏe mạnh.