Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì?

Kinh nguyệt không đều là tình trạng mà hầu hết chị em phụ nữ nào cũng gặp phải. Trong những ngày hành kinh, chị em còn phải chịu đựng những cơn đau từ lưng, bụng,…Vậy có cách nào khắc phục không?

Câu hỏi của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em bị kinh nguyệt không đều, mỗi lần đến ngày kinh em luôn cảm thấy mệt mỏi và bị đau lưng. Mong bác sĩ tư vấn giúp em nên ăn gì hay uống gì để giảm tình trạng này?

Ngoài ra, em muốn hỏi bác sĩ có loại thuốc Đông y, dược thảo nào giúp điều kinh hay không?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Đầu tiên, nếu bị kinh nguyệt không đều thì bạn cần phải điều hòa kinh nguyệt để nó đến một cách đều đặn theo chu kỳ nhất định. Dù bạn có chu kỳ dài hay ngắn (1 tháng hay 1,5 tháng) thì nhất thiết nó phải đều đặn.

Khi kinh đã đều thì vấn đề mệt mỏi và đau lưng chỉ còn là hiện tượng sinh lý. Bởi theo sinh lý bình thường, khi bị hành kinh, người phụ nữ sẽ mệt mỏi, đau lưng và đau bụng một chút. Trong những ngày này, bạn chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi sẽ giải quyết được vấn đề mệt mỏi và đau lưng của mình.

kinh-nguyet-khong-deu-uong-thuoc-gi

Kinh nguyệt không đều là nỗi lo lắng của không ít chị em phụ nữ (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt không đều mà kèm theo đau bụng và đau lưng dữ dội thì bạn cần thận trọng hơn bởi đó có thể là dấu hiệu bệnh lý. Trường hợp này bạn phải dùng thuốc hoặc áp dụng phương pháp điều trị phù hợp

Về việc ăn uống, bạn cần xây dựng thói quen ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như chất xơ, đạm, đường, béo, các loại vitamin. Đặc biệt, bạn phải uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Đồng thời, cần đảm bảo vấn đề tiểu tiện bình thường để tránh tình trạng viêm nhiễm bàng quang, viêm niệu đạo. Từ đó, bạn sẽ đỡ mệt mỏi hơn.

Về thuốc, trong Y học cổ truyền khi nói đến kinh nguyệt không đều người ta thường nghĩ đến bài thuốc ích mẫu. Công thức gồm ích mẫu, hương phụ (cỏ gấu) và ngải cứu. Ích mẫu hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều, tùy vào cơ địa của mỗi người mà người thầy thuốc sẽ chỉ định viên ích mẫu hay cao ích mẫu để uống.

Đối với một số trường hợp nhất định, thầy thuốc sẽ kê ích mẫu dạng thang thuốc với liều lượng khác với ích mẫu dạng chế phẩm để phù hợp với cơ địa người bệnh.

Ngoài thay đổi chế độ ăn uống khoa học, tham khảo về cao ích mẫu thì bạn có thể dùng các món ăn sau đây để điều hòa kinh nguyệt:

  • Ngải cứu xào trứng.
  • Ngải cứu xào nước nghệ.
  • Nghệ kho, nghệ xào mì .

Những món ăn từ ngải cứu và nghệ rất tốt cho phụ nữ bị kinh nguyệt không đều, nó có tác dụng lên hệ thống cơ trơn, giúp phá huyết ứ, giúp kinh thông thoáng và đều đặn hơn.

Bạn có thể nghe lời giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: