Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Loại thực phẩm chức năng bị lạm dụng nhiều nhất trên thế giới

VOH - Các chuyên gia cảnh báo về việc lạm dụng viên uống melatonin, một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ, khi nhiều người phàn nàn giấc ngủ của họ ngày càng tồi tệ hơn.

Theo báo cáo của Sleep Foundation, 37% người Mỹ cho biết giấc ngủ của họ trở nên tồi tệ hơn trong năm qua, dẫn đến sự gia tăng đáng kể việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ.

Vì vậy, các nhà khoa học đang cảnh báo về việc sử dụng melatonin để điều trị chứng mất ngủ mãn tính.

Tiến sĩ Michael Breus, thường được biết đến với biệt danh "Bác sĩ giấc ngủ" cho rằng, melatonin là loại thực phẩm chức năng bị lạm dụng nhiều nhất.

Ông nhấn mạnh, melatonin chỉ là chất điều hòa giấc ngủ, không phải là chất khởi phát giấc ngủ.

Melatonin là một loại thực phẩm chức năng giá rẻ và dễ sản xuất, đang được quảng cáo cho những người bị thiếu ngủ. Viên vitamin này được cho là mô phỏng tác dụng của melatonin tự nhiên, hormone sản xuất vào buổi tối giúp làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp.

Liều lượng có thể khác nhau tùy theo thương hiệu, nhưng các bác sĩ khuyên người lớn chỉ nên sử dụng tối đa 5 mg mỗi ngày.

mat-ngu-0409824
Các chuyên gia về giấc ngủ cảnh báo những người mất ngủ không nên sử dụng viên bổ sung melatonin thường xuyên. - Ảnh: Shutterstock

 

 

 

Trung tâm Y tế Bổ sung và Tích hợp Quốc gia cho biết, chưa có bằng chứng rõ ràng về hiệu quả hoặc độ an toàn của melatonin cho tình trạng mất ngủ mãn tính. Họ khuyến nghị sử dụng liệu pháp nhận thức hành vi như phương pháp điều trị đầu tiên cho chứng mất ngủ.

Việc lạm dụng melatonin có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất ngủ mãn tính, gây đau đầu, buồn ngủ vào ngày hôm sau, buồn nôn và giảm nhiệt độ cơ thể.

Ông Luis F. Buenaver, Trợ lý Giáo sư Khoa học Hành vi tại Đại học Johns Hopkinsm khuyến nghị, sử dụng dưới 3 mg melatonin hai giờ trước khi đi ngủ và ngưng sử dụng nếu không có hiệu quả sau một đến hai tuần.

Ông cho biết nếu melatonin có hiệu quả, có thể tiếp tục dùng hàng đêm trong một đến hai tháng, sau đó ngừng để kiểm tra sự cải thiện của giấc ngủ.

Loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ này đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Ước tính, việc sử dụng ở người lớn đã tăng gấp 4 lần và hơn một nửa số phụ huynh đã cho con cái của họ sử dụng.

Tuy nhiên, đối với các sản phẩm melatonin không được cơ quan liên bang quản lý, chúng thường chứa hàm lượng hoạt chất cao hơn nhiều so với thông tin trên nhãn.

Một báo cáo năm 2022 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy số lượng trẻ em nhập viện do ngộ độc melatonin đã tăng 530% từ năm 2012 đến năm 2021.

Dữ liệu cũng cho thấy có hai trẻ em tử vong do sử dụng quá liều loại thực phẩm chức năng này. Cả hai đều dưới hai tuổi, bé nhỏ nhất mới chỉ ba tháng tuổi.

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra cái chết chưa rõ ràng, các chuyên gia cho rằng vấn đề về nhịp tim có thể là nguyên nhân chủ yếu.