Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Mỹ: Hàng ngàn trẻ em phải đi cấp cứu sau khi nuốt nhầm melatonin mà không có sự giám sát của người lớn

VOH - Một báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, khoảng 11.000 trẻ em phải nhập viện cấp cứu trong những năm gần đây sau khi uống phải melatonin.

Melatonin là một loại hormone do não sản xuất để phản ứng với bóng tối và điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của cơ thể, hay còn gọi là nhịp sinh học. 

Các chất bổ sung melatonin, thường được bán dưới dạng kẹo dẻo có hương vị, có công dụng giúp dễ ngủ đối với người khó ngủ do lệch múi giờ hoặc rối loạn giấc ngủ (thường thấy ở những người làm ca).

melatonin
Báo cáo mới cho thấy, nhiều trẻ nhỏ ăn/uống melatonin vì chai để mở nắp - Ảnh: Getty

Xem thêm: Sử dụng melatonin để ngủ ngon có thể gây hại cho sức khỏe

Các nhà nghiên cứu từ CDC và Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ đã xác định các trường hợp liên quan đến trẻ em từ 5 tuổi trở xuống được đưa đến khoa cấp cứu từ năm 2019 đến năm 2022 sau khi uống melatonin mà không có sự giám sát.

Dựa trên gần 300 trường hợp được xác định, các nhà nghiên cứu ước tính có 10.930 ca cấp cứu đã xảy ra trong khoảng thời gian đó, chiếm khoảng 7% tổng số ca cấp cứu ở Hoa Kỳ do phơi nhiễm melatonin - không được giám sát ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hơn một nửa số trường hợp vô tình nuốt phải có liên quan đến trẻ em từ 3 đến 5 tuổi và phần lớn các trường hợp này không liên quan đến việc dùng thêm thuốc.

Mặc dù loại melatonin ăn không được chỉ định rõ trong hầu hết các lần khám, nhưng báo cáo cho thấy, trẻ em hầu như luôn nuốt sản phẩm này. Dựa trên những lần khám tại khoa cấp cứu, các nhà nghiên cứu ước tính, kẹo dẻo melatonin có liên quan đến gần 5.000 trường hợp.

Melatonin là một chất bổ sung và không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ quản lý. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí JAMA cho thấy, 25 sản phẩm được dán nhãn là kẹo dẻo melatonin chứa hàm lượng hormone nguy hiểm trong khi những sản phẩm khác không chứa melatonin và chỉ chứa cannabidiol hoặc CBD.

Các nhà nghiên cứu của CDC viết: “Những khác biệt về thành phần hoặc hàm lượng này có thể gây thêm rủi ro” cho trẻ em.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, khoảng 3/4 trường hợp có liên quan đến loại lọ đựng mà trẻ nhỏ có thể mở nắp hoặc lọ đựng không được đóng đúng cách.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều quan trọng đối với người lớn sử dụng các sản phẩm này là phải cân nhắc mua các sản phẩm melatonin có bao bì chống trẻ em.

CDC lưu ý rằng, việc người lớn ở Mỹ sử dụng melatonin đã tăng vọt kể từ đầu những năm 2000. Sự gia tăng này trùng hợp với mức tăng 420% số lượt đến khoa cấp cứu do trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống melatonin không được giám sát trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2020.

Các tác dụng phụ của melatonin được ghi nhận ở trẻ em bao gồm buồn ngủ, nhức đầu, kích động, đái dầm hoặc đi tiểu nhiều vào buổi tối. Ngoài ra còn có khả năng xảy ra tương tác có hại với các loại thuốc đôi khi được kê đơn để điều trị phản ứng dị ứng ở trẻ em.