Mắc phải bệnh nhân xơ tử cung nguy hiểm đến mức nào? Có thuốc chữa hay không?

Nhân xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ, nhất là phụ nữ bước vào giai đoạn trung niên. Nhiều người thường rất lo sợ khi phát hiện mình bị nhân xơ vậy bị nhân xơ tử cung liệu có đáng sợ không?

Nhân xơ tử cung hay thường gọi là u xơ tư tử cung, là một bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ trong lứa tuổi từ 35 đến 50 tuổi. Căn bệnh này gây ra cho chị em không ít những nỗi lo sợ vì không biết bị sẽ gây ra những nguy hiểm nào, điều trị ra sao?

Những nỗi niềm của chị em về căn bệnh này sẽ được bác sĩ Lương Lễ Hoàng giải đáp cụ thể ngay sau đây:

Theo chia sẻ từ bác sĩ Lương Lễ Hoàng, tử cung của phụ nữ khi đang khỏe mạnh thường sẽ có cấu trúc là một loại mô mềm, được cấu tạo bởi một lớp cơ trơn rất dày, nằm phía dưới bụng và phía trên bàng quang. Lớp cơ này có khả năng đàn hồi rất tốt, có thể dãn nở tối đa để phụ nữ mang thai và sinh nở an toàn.

Xét về mặt cấu trúc, khi tử cung người phụ nữ đang ở trạng thái mềm mại (thường được gọi là mô mềm hay nhu mô) nếu như có một nguyên nhân nào đó làm xuất hiện những mô sợi, một khi những mô sợi này kết dính lại nhau sẽ tạo thành một khối nhỏ và được gọi là nhân xơ.

nhieu-nguoi-thuong-nghi-benh-nhan-xo-tu-cung-rat-dang-so-nhung-su-that-la-VOH

Nhân xơ tử cung có thể gây ra những cơn đau bụng đột ngột (Nguồn: Internet)

Các khối nhân xơ trong tử cung có thể nằm rải rác, rồi theo thời gian chúng sẽ liên kết lại với nhau để trở thành một khối lớn hơn gây ra những hậu quả như:

  • Nhân xơ khi chèn ép vào dây thần kinh sẽ làm phụ nữ bị đau bụng đột ngột.
  • Nhân xơ khi chèn vào các mạch máu gây xung huyết nhiều hơn hậu quả là các chị em thường hay gặp phải tình trạng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài.
  •  Với phụ nữ mãn kinh nếu bị nhân xơ tử cung sẽ làm xuất hiện những triệu chứng giống như có kinh mà nhiều người hay gọi là bị xuất huyết.

Nhân xơ tử cung có đáng sợ hay không ?

Bác sĩ Hoàng cho rằng, chắc chắn sẽ không ai cảm thấy vui vẻ khi được bác sĩ chẩn đoán bị nhân xơ tử cung. Tuy nhiên, thực tế bệnh nhân xơ tử cung không hề đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ.

Khi phụ nữ càng lớn tuổi thì hệ thống nội tiết tố giới tính estrogen và progesterone thường sẽ không thể giữ được ở mức độ lý tưởng mà chúng sẽ tăng trưởng mạnh hơn mức bình thường, do đó việc tử cung phụ nữ xuất hiện các khối nhân xơ là chuyện khó tránh khỏi.

Thông thường, đối với bệnh nhân xơ tử cung các bác sĩ thường chỉ có khuynh hướng theo dõi bệnh. Trừ những trường hợp, các khối nhân xơ phát triển với kích thước quá to, vị trí nằm gây chèn ép tử cung khiến phụ nữ bị đau bụng kéo dài, rong kinh, xuất huyết trầm trọng dẫn đến thiếu máu thì các bác sĩ mới bắt buộc can thiệp ngoại khoa.

Ngoài ra, bác sĩ Hoàng cũng cần lưu ý rõ với những chị phụ nữ, nhân xơ tử cung là một bệnh lý độc lập chúng không hề liên quan đến các bệnh về ung bướu hay ung thư, do đó người bệnh không cần quá lo lắng khi mắc phải căn bệnh này.

Điều trị nhân xơ tử cung bằng phẫu thuật hay dùng thuốc ?

Bác sĩ Hoàng cho biết, việc điều trị bệnh nhân xơ tử cung ở phụ nữ hiện nay đương đối đơn giản, không còn quá phức tạp hay khó khăn như trước.

nhieu-nguoi-thuong-nghi-benh-nhan-xo-tu-cung-rat-dang-so-nhung-su-that-la-1-VOH

Điều trị nhân xơ tử cung sẽ phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ (Nguồn: Internet)

Với các phương pháp điều trị hiện đại, bác sĩ đã có thể phẫu thuật lấy khối nhân xơ ra khỏi cơ thể người bệnh mà không cần phải cắt bỏ tử cung. Tuy nhiên với những trường hợp, khối nhân xơ bị phát hiện trễ, đã phát triển nhiều và lớn, đồng thời chúng còn gắn liền với các nguy cơ về tuổi tác hay có khả năng biến chứng thành ung thư thì các bác sĩ bắt buộc phải chọn giải pháp cắt bỏ tử cung.

Còn lại, đa số các trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định theo dõi hoặc áp dụng các loại thuốc điều trị nhân xơ. 

  • Về phương diện Tây y, các bác sĩ cũng đã có những loại thuốc giúp điều trị tình trạng nhân xơ cấn vào tử cung gây ra các vấn đề về tiểu tiện, rong kinh…
  • Về phương diện Đông y, các thầy thuốc cũng đã áp dụng các loại thảo dược đã được nghiên cứu có tác dụng chống co thắt, hoặc những trường hợp khối u xơ đè vào đường tiết niệu. Đặc biệt, chúng còn có tác dụng tương tự các loại nội tiết tố và không gây phản ứng phụ cho cơ thể.

Cuối cùng bác sĩ Hoàng cho rằng, việc điều trị bệnh nhân xơ tử cung bằng ngoại khoa hay nội khoa, dùng thuốc hay theo dõi đều phụ thuộc vào mức độ bệnh cũng như kinh nghiệm và quyết định của bác sĩ.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng trong chương trình: Sức khỏe là số 1 về vấn để: Bệnh nhân xơ tử cung có đáng sợ hay không? Hi vọng, qua những thông tin mà bác sĩ chia sẻ sẽ giúp chị em phụ nữ hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như không còn quá lo sợ nếu chẳng may gặp phải.

Để nghe lại toàn bộ cuộc trò chuyện cùng bác sĩ, bạn có thể nghe tại audio bên dưới:

 

 

Phát hiện và điều trị u bì buồng trứng sớm để tránh nguy cơ ung thư hóa : U bì buồng trứng thường gặp ở nữ giới trong mọi độ tuổi, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là chức năng sinh sản.
Phát hiện mới: Mỹ phẩm có thể gây hại khả năng sinh sản hoặc gây ung thư vú : Làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu của phụ nữ, tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy hỗn hợp các hóa chất được tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản phụ nữ.