Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mướp hương vừa giải nhiệt vừa giúp ngủ ngon trong mùa hè nóng bức

VOH - Cái nắng gay gắt của mùa hè đến, cũng là thời điểm mướp hương cho trái nhiều nhất.

Mướp hương không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng giải giải nhiệt, thanh mát; nước ép mướp hương là sản phẩm làm đẹp và dưỡng ẩm tự nhiên cho làn da; xơ mướp hương là sản phẩm cọ rửa gia dụng siêu tốt.

Cả cây mướp hương là một “bảo bối mùa hè” quý giá đáng được trân trọng.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mướp hương là thực phẩm chứa nhiều kali, bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo không nên ăn nhiều và ăn thường xuyên.

Mướp hương vừa giải nhiệt vừa giúp ngủ ngon trong mùa hè nóng bức 1
Ăn mướp hương trong bữa ăn tối trước khi đi ngủ nó sẽ giúp mọi người ngủ ngon - Ảnh: Internet

Zhuang Huiru, nhà nghiên cứu và chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa Dinh dưỡng của Đại học Y khoa Trung Sơn (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết mướp hương có chứa nhiều chất xơ, chất phytochemical (hóa chất thực vật), carbohydrate, canxi, phốt pho, sắt, kali, citrulline (là tiền tố hình thành nên protein và nhiều loại khác), riboflavin (là một loại vitamin nhóm B) và vitamin C.

Mùa hè thời tiết nóng bức khiến mọi người chán ăn hoặc ăn không ngon miệng, nấu một tô canh “mướp hương hải sản” gồm có mướp hương cộng với hải sản tươi sống hoặc hải sản đông lạnh, đây sẽ là một món canh vừa thơm ngon bổ dưỡng vừa kích thích lấy lại cảm giác thèm ăn.

Nhiều lợi ích do mướp hương mang lại

Mướp hương rất giàu các chất dinh dưỡng, có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người. 

Vừa bổ sung nước vừa bổ sung chất xơ

Mướp hương tươi xanh rất giàu thành phần nước và chất xơ, vì vậy ăn mướp hương có thể đồng thời bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết và chất xơ, giúp cải thiện táo bón, hỗ trợ đại tiện trơn tru dễ dàng.

Xem thêm: Mướp hương một loại rau ngon không thể bỏ qua trong mùa hè

Mướp hương giúp dễ ngủ

Mướp hương có thể hoạt huyết dưỡng não, cải thiện tình trạng thiếu máu nuôi não, an thần ngủ ngon và cải thiện chứng khó ngủ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn mướp hương trong bữa ăn tối trước khi đi ngủ nó sẽ giúp mọi người ngủ ngon.

 “Nguyên liệu” làm đẹp tự nhiên

Mướp hương rất giàu vitamin C có thể làm da trắng sáng, mịn màng. Mọi người cũng có thể dùng nước ép mướp hương để dưỡng ẩm cho da mặt mềm mại và láng mịn.

Cách chọn mướp hương tươi ngon

Dùng tay ấn nhẹ vào mướp hương để xác định chất lượng của mướp, mướp hương tươi ngon sẽ cảm thấy mướp khá cứng giòn và chắc chắn thì nên chọn mua.

Những trái khi ấn vào thấy mềm nhũn và xẹp ngay thì chứng tỏ mướp đã để quá lâu ngày hoặc đã bị già, không còn tươi ngon.

Chuyên gia dinh dưỡng Zhuang Huiru nói thêm, khi chọn mướp hương nên chọn mướp trên thân có những đường sọc rõ ràng và màu xanh tươi mát mắt thì mướp đó sẽ tươi ngon hơn, nếu có màu chuyển sang xanh nhạt là mướp hương đã già, ăn sẽ không ngon.

Mướp hương vừa giải nhiệt vừa giúp ngủ ngon trong mùa hè nóng bức 2
Người đang chạy thận nhân tạo nên ăn ít và không ăn mướp hương thường xuyên - Ảnh: TVBS

Cách bảo quản mướp hương

Nếu quá 2 ngày sau khi mua về nhà mà mướp hương chưa ăn hoặc vẫn chưa ăn hết thì mọi người không cần gọt vỏ mà hãy gói chúng vào khăn giấy ăn hoặc cho vào túi ni lông buộc kín, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, cách này giúp kéo dài thời gian bảo quản mướp hương.  

Khuyến cáo bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Zhuang Huiru khuyến cáo bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo không nên ăn nhiều và không nên ăn thường xuyên mướp hương.

Đã có trường hợp mắc bệnh thận thường xuyên ăn mướp hương tự trồng nấu với bún tàu khiến lượng kali trong máu của người này tăng cao quá mức, gây nguy cơ loạn nhịp tim nguy hiểm.

Một chuyên gia dinh dưỡng cho biết, dù hàm lượng kali trong mướp không cao bằng các loại rau ăn lá nhưng vì các ion kali trong mướp hương không thể loại bỏ bằng cách “chần sơ” qua với nước sôi, nên những người chạy thận nhân tạo nên ăn ít và không ăn mướp hương thường xuyên.