Chờ...

Nghiên cứu gây tranh cãi: Trẻ thừa cân có trí thông minh thấp hơn

VOH - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, những đứa trẻ thừa cân kém thông minh hơn những đứa trẻ cùng lứa có thân hình mảnh mai hơn. 

Các nhà khoa học ở Mỹ, sau khi theo dõi hơn 5.000 trẻ từ 9 đến 11 tuổi đã nhận thấy rằng, những học sinh có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn thực hiện bài kiểm tra kém hơn. Các em này cũng có nhiều khả năng có các triệu chứng trầm cảm hơn, các nhà nghiên cứu cho biết. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ, liệu chế độ ăn uống kém có gây hại cho sự phát triển của não hay não kém phát triển gây ra tình trạng ăn quá nhiều. 

beo-phi-040624
Trẻ thừa cân có trí thông minh thấp hơn? - Ảnh: The Sun

Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo rằng, chế độ ăn uống không lành mạnh với lối sống ngày càng ít vận động gây ra nhiều vấn đề trong quá trình phát triển của trẻ em. 

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, chỉ số BMI có liên quan đến thay đổi trong sự phát triển vỏ não trước trán. Sự suy giảm trí nhớ làm việc có thể góp phần đưa ra những quyết định sai lầm về chế độ ăn uống. 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington ở St Louis, Missouri đánh giá dữ liệu từ hơn 2.500 bé gái và 2.700 bé trai từ năm 2016 đến 2018. 

Trong hai năm theo dõi, họ phát hiện ra rằng, những đứa trẻ đạt điểm thấp hơn một điểm trong các bài kiểm tra hình ảnh và từ vựng có chỉ số BMI trung bình cao hơn là 0,012 (1,6%). 

Các nhà khoa học cho biết, những trẻ được phân loại là thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ gặp 'nhiều vấn đề hàng năm cao hơn gần gấp đôi so với những trẻ có cân nặng bình thường'. 

Viết trên tạp chí JAMA Pediatrics, các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện này nhấn mạnh “tầm quan trọng của sức khỏe nhận thức và tinh thần” đối với việc tăng cân. Đồng thời kêu gọi các bác sĩ theo dõi những trẻ thừa cân hoặc béo phì vì “các vấn đề trầm cảm gia tăng”. 

 

Giáo sư Iain Buchan, chuyên gia y tế công cộng của Đại học Liverpool, nói với MailOnline: “Nếu bạn nhìn vào sự thay đổi trong cân bằng năng lượng của chúng ta, cách chúng ta ăn, những gì chúng ta ăn, cách chúng ta di chuyển và liên hệ với nhau, tất cả những điều này đã thay đổi đáng kể trong 20 năm qua”.

“Mặc dù chúng ta kết nối nhiều hơn nhưng chúng ta cũng ít vận động hơn vì mọi việc được thực hiện khi ngồi, trực tuyến hoặc cố định trên một thiết bị. Cơ thể chúng ta không tiến hóa để tiêu tốn quá ít năng lượng. Chúng ta cần di chuyển xung quanh và tương tác vật lý cũng như dành thời gian ngắt kết nối để suy ngẫm' - theo giáo sư Buchan.

Ông nói thêm: “Cuộc sống đã trở nên rất khác biệt về nhịp độ và thực phẩm cũng đã thay đổi: giờ đây chúng ta có chế độ ăn uống không lành mạnh, với nhiều chất béo, nhiều muối và đồ ăn vặt nhiều đường cung cấp năng lượng nhanh chóng và điều đó không tốt cho sức khỏe. Chúng ta đã tạo ra một môi trường chỉ mang lại niềm vui ngắn hạn nhưng lại gây ra nỗi đau lâu dài”.

Tất cả những điều này được cho là đang gây ra vấn đề với cách phát triển của trẻ em, kéo theo đó là sự gia tăng các vấn đề về sức khỏe tâm thần, béo phì và các bệnh khác cũng như việc sử dụng ma túy.

Dữ liệu mới nhất về béo phì ở trẻ em ở Anh cho thấy, cứ 10 trẻ thì có 1 trẻ quá béo khi bắt đầu học tiểu học, tăng lên khoảng 1/4 ở Lớp 6. 

Béo phì gây thiệt hại tài chính lớn ở Anh, dẫn đến hậu quả về sức khỏe là mất nhiều năm làm việc, chi phí chăm sóc và chi phí điều trị khiến nền kinh tế thiệt hại ước tính khoảng 100 tỷ bảng Anh mỗi năm. 

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc thiếu tập thể dục và chế độ ăn uống kém với nhiều thực phẩm chế biến sẵn là những nguyên nhân chính dẫn đến đại dịch béo phì ở trẻ em ở Vương quốc Anh.