Nghiên cứu thành công khẩu trang dùng vật liệu graphene kết hợp nano bạc

(VOH) - Nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm trọng điểm ĐHQG TPHCM của Trường Đại học Bách khoa mới đây đã nghiên cứu thành công khẩu trang dùng vật liệu graphene kết hợp nano bạc.

Nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm trọng điểm ĐHQG TPHCM tại Trường Đại học Bách khoa gồm các thành viên: TS. Phạm Trọng Liêm Châu, ThS. Lê Thị Bích Liễu, ThS. Nguyễn Minh Đạt, KS. Trần Đỗ Đạt, KS. Trần Châu Điệp, CN. Đinh Ngọc Trinh và được sự hướng dẫn của PGS.TS Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng - Giảng viên khoa KT Hóa học, TS Hoàng Minh Nam - Giảng viên Khoa KT Hóa học, PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu - Trưởng phòng thí nghiệm trọng điểm ĐHQG TPHCM - Trưởng nhóm, đã nghiên cứu thành công công nghệ ứng dụng siêu vật liệu graphene kết hợp với nano bạc làm khẩu trang.

nghiên cứu, khẩu trang
Nhóm nghiên cứu triển khai thực hiện tại Phòng thí nghiệm

Loại khẩu trang này có thể lọc được 99% bụi mịn, kháng khuẩn và ngăn chặn lây nhiễm virus đồng thời có thể tái sử dụng được nhiều lần giúp tiết kiệm chi phí và giảm thải cho môi trường.

ThS. Nguyễn Minh Đạt - thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ, graphene oxit có các nhóm chức chứa oxi giúp liên kết bền chặt với vải tạo nên vải kháng khuẩn. Từ đó kéo dài thời gian sử dụng, các hạt nano bạc nó sẽ không đi vào cơ thể con người, gây ảnh hưởng để sức khỏe người sử dụng.

Khẩu trang
Khẩu trang dùng vật liệu graphene kết hợp nano bạc của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Bách khoa

PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu cho biết: "Chúng tôi rất tự hào và vinh hạnh vì nhóm đã nghiên cứu thành công sản phẩm từ Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG-HCM tại Việt Nam để công bố cho quốc tế, góp phần hỗ trợ trong việc hạn chế dịch bệnh. 

Bên cạnh khẩu trang thì miếng dán khuẩn, nước rửa tay kháng khuẩn và đồ bảo hộ y tế là những sản phẩm tiếp theo được nhóm ứng dụng công nghệ này đưa vào nghiên cứu sản xuất để hỗ trợ người dân trong việc phòng ngừa dịch Covid-19".

Xem thêm: Sinh viên chế tạo máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động tích hợp IoT phòng chống Covid-19

Trong thời gian gần đây, graphene thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới khoa học và công nghệ. Đây được ca ngợi như một “siêu vật liệu” của tương lai bởi từ graphene có thể tạo ra các tấm vật liệu vô cùng mỏng, nhẹ, siêu bền và gần như trong suốt.

Graphene được coi là mảnh vật chất mỏng và bền nhất thế giới hiện nay với độ bền đã từng được kiểm chứng là hơn thép tới 300 lần. Đồng thời, graphene còn được công nhận là linh hoạt hơn rất nhiều so với silicon.

Tốt hơn silicon, độ linh hoạt cao trong khi còn bền hơn thép và dẫn nhiệt tốt, graphene hiện được coi là loại chất liệu lý tưởng cho các thiết bị đeo trên người. Tuy nhiên, cũng vì những đặc tính hiếm có như vậy mà loạt vật chất này có giá thành sản xuất rất đắt đỏ.

Các nhà khoa học dự đoán siêu vật liệu graphene sẽ tạo bước đột phá lớn trong nhiều ngành khoa học, công nghệ điện tử và y học.