Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Người già Nhật Bản chia sẻ bí quyết sống lâu: Ăn ít, vận động nhiều và ngồi thẳng

VOH - Những người sống lâu nhất Nhật Bản có điểm gì chung? Một nhà nghiên cứu tiết lộ 4 thói quen giúp tăng tuổi thọ của người Nhật.

'Người siêu già' có xu hướng không ăn nhiều thịt và dành nhiều thời gian cho gia đình. Nhưng có những việc khác mà những người sống trên 110 tuổi ở Nhật Bản vẫn làm.

Ông Hidekichi Miyazaki
Ông Hidekichi Miyazaki, trong ảnh chụp năm 2015 ở tuổi 105 - ông chạy thi cùng các đối thủ lớn tuổi khác trong cuộc chạy 100 mét ở Kyoto. - Ảnh: AFP

Yumi Yamamoto, Chủ tịch nghiên cứu Nhật Bản của LongeviQuest, một tổ chức xác nhận tuổi của những người già nhất thế giới và thu thập câu chuyện của họ đã xác minh 4 người siêu trăm tuổi - là những người sống trên 110 tuổi.

Trong số này có người già nhất Nhật Bản, Fusa Tatsumi, người đã tổ chức sinh nhật lần thứ 116 vào năm nay.

Bà Yumi Yamamoto cũng là chắt gái của cụ Shigeyo Nakachi, người lớn tuổi thứ hai còn sống ở Nhật Bản vào thời điểm trước khi bà qua đời năm 2021.

Vì vậy, Yamamoto biết đôi điều về tuổi thọ, đặc biệt là những điểm chung của những người Nhật sống lâu.

LongeviQuest đã xác minh 269 người siêu trăm tuổi ở Nhật Bản, bao gồm cả ở Okinawa, một trong những Vùng xanh của thế giới, nơi có số lượng người sống trên 100 tuổi cao bất thường.

Giống như các Vùng xanh khác, những “người siêu già” Nhật Bản có xu hướng không ăn nhiều thịt và dành nhiều thời gian cho gia đình. Nhưng họ có những thói quen giúp tăng tuổi thọ khác cụ thể hơn ở từng nơi, Yamamoto cho biết.

Đừng ăn no

“Có một câu nói ở Nhật Bản rằng, bạn chỉ nên ăn cho đến khi no 80%, vì vậy bạn nên chừa chỗ trống trong dạ dày vào cuối bữa ăn” - Yamamoto nói.

Người Nhật thực hành việc ăn uống có tinh thần và hạn chế lượng calo nhẹ, mà một số nghiên cứu cho thấy, điều này làm giảm chứng viêm và có thể có lợi cho tuổi thọ.

Chẳng hạn, lượng calo trung bình hàng ngày của một người đến từ Vùng xanh Okinawa chỉ khoảng 1.900 - thấp hơn mức 2.000 calo mỗi ngày mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến nghị.

Làm mọi việc có chừng mực

Một trong những bài học lớn nhất mà Yamamoto học được từ cuộc trò chuyện với những người siêu trăm tuổi là “đừng làm mọi việc quá mức, thay vào đó hãy làm mọi việc có chừng mực”.

Ví dụ, Kane Tanaka, người Nhật Bản già nhất và người già thứ hai trong lịch sử được ghi nhận, sống đến 119 tuổi, rất thích Coca-Cola, nhưng Yamamoto cho biết, ông chỉ uống một chai mỗi ngày.

“Ông ấy không nghiện và cũng không uống rượu quá mức. Đây là điều mà tôi nghĩ là phổ biến ở Nhật Bản. Người Nhật ăn uống cân bằng và không ăn uống quá mức” - bà nói. 

Và điều đó không chỉ áp dụng cho đồ ăn thức uống mà còn cho cả các hoạt động khác, chẳng hạn như không thức suốt đêm.

Các chuyên gia đồng ý rằng việc thưởng thức đồ ăn vặt một cách điều độ có thể giúp việc ăn uống lành mạnh trở nên bền vững hơn – một phương pháp được mệnh danh là quy tắc 80/20.

Di chuyển nhiều hơn

Bà Yamamoto cho biết, ở Nhật Bản, mọi người tham gia môn thể dục được gọi là thể dục trên đài. Kể từ năm 1928, một chương trình phát thanh đã hướng dẫn người nghe các bài tập thể dục trong 5 phút mỗi ngày, và Yamamoto cho biết, bà cố gắng tập thể dục theo đài vào buổi sáng giống như những người siêu tuổi ở Nhật Bản.

Nghiên cứu cho thấy rằng, thực hiện các hoạt động thể chất cường độ cao trong thời gian ngắn có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, từ đó cải thiện tuổi thọ.

Hầu hết những người siêu tuổi ở Vùng xanh không đến phòng tập thể dục mà thay vào đó kết hợp vận động vào cuộc sống hàng ngày của họ - dù đó là đi bộ, đi cầu thang hay chơi các môn thể thao nhóm để kết hợp giao lưu với tập thể dục.

Ngồi thẳng lên

Yamamoto cho biết, bà cố của bà luôn rất “chỉnh” trong tư thế, luôn giữ lưng thẳng.

Bà nói: “Một điều tôi nhận thấy ở những người siêu trăm tuổi và trăm tuổi ở Nhật Bản là họ rất kỷ luật và nghiêm khắc với bản thân về tư thế ngồi thẳng.

Là con người, chúng ta sẽ có xu hướng khom lưng một chút khi về già, nhưng những người Nhật Bản rất già vẫn giữ tư thế rất thẳng”.

Nghiên cứu cho thấy, một tư thế tốt có thể giảm thiểu căng thẳng cho cơ thể, ngăn ngừa đau đớn và giúp cơ thể hoạt động bình thường.