Người lớn và trẻ em sốt virus bao lâu thì khỏi? Khi nào cần phải đi bệnh viện?

(VOH) - Sốt virus hay sốt siêu vi là bệnh lý phổ biến và thường xảy ra vào thời điểm giao mùa. Vậy sốt virus bao lâu thì khỏi và cần đến bệnh viện khi nào? Mời bạn đọc theo dõi những thông tin sau.

1. Sốt virus là gì ?

Sốt virus hay còn gọi sốt siêu vi, là căn bệnh do nhiễm siêu vi khuẩn gây ra. Đây là bệnh lý phổ biến và thường xảy ở trẻ em và người già, do sức đề kháng kém hoặc theo thời gian đã suy giảm. Những loại virus này có thể lây nhiễm đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là cơ thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, nhiệt độ tăng dần và dẫn đến sốt cao nếu không được điều trị kịp thời.

Xem thêm: Những dấu hiệu cho biết hệ miễn dịch đang ngày càng suy giảm và đây là cách để tăng cường miễn dịch

2. Khi mắc bệnh sốt virus bao lâu thì khỏi ?

Khi mắc bệnh sốt virus, các triệu chứng sẽ xuất hiện rầm rộ và sẽ nhanh chóng giảm dần sau 3 - 5 ngày điều trị. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi sẽ có những thời gian khỏi bệnh khác nhau.

nguoi-lon-va-tre-em-sot-virus-bao-lau-thi-khoi-khi-nao-can-phai-di-benh-vien-voh-1
Ở mỗi độ tuổi khác nhau, thời gian khỏi bệnh sốt virus sẽ khác nhau (Nguồn:Internet)

2.1 Sốt virus ở người lớn bao lâu thì khỏi ?

Thông thường, người lớn sẽ sốt virus nặng và kéo dài hơn so với trẻ nhỏ. Nguyên nhân là khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu của bệnh, người lớn thường chủ quan và xem nhẹ, vì nghĩ rằng chỉ là cảm sốt bình thường. Thậm chí, nhiều người vẫn đi làm, tiếp xúc với mọi người, cùng chế độ ăn thất thường khiến cho bệnh nhanh chóng lây lan. Tuy nhiên, sốt virus ở người lớn đều không quá nguy hiểm và có thể tự khỏi từ 1 - 2 tuần, nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách. 

Xem thêm: Người lớn bị sốt siêu vi cần làm gì để mau hồi phục?

2.2 Sốt virus ở trẻ em bao lâu thì khỏi ?

Nếu được điều trị tích cực, phần lớn sốt virus ở trẻ em sẽ hoàn toàn khỏi sau 7 – 10 ngày. Thời gian này có thể kéo dài hoặc rút ngắn, tùy thuộc vào sức đề kháng của trẻ. Bên cạnh đó, cách chữa trị, chế độ chăm sóc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hồi phục của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên chủ quan vì sốt virus tiến triển rất nhanh và nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ. 

Xem thêm: 2 cách giúp bé hạ sốt siêu vi nhanh tại nhà, mẹ nào cũng có thể làm được

3. Khi nào cần phải đi bệnh viện?

Trong trường hợp sốt virus nhẹ, người bệnh vẫn có thể điều trị tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Tuy nhiên, đối với bệnh nặng, cần đưa người bệnh đi khám, xét nghiệm, chẩn đoán để có phác đồ điều trị thích hợp, kịp thời nếu nếu xảy ra 1 trong các triệu chứng sau:

  • Sốt cao từ 38,5 độ C trở lên đã sử dụng thuốc hạ sốt mà không phản ứng;
  • Mệt mỏi, li bì, ngủ nhiều, bỏ ăn;
  • Xuất hiện tình trạng co giật, đau đầu liên tục và tăng dần;
  • Tình trạng sốt kéo dài trên 5 ngày đã áp dụng các biện pháp mà không thuyên giảm;
  • Nôn khan, buồn nôn nhiều lần trong ngày.

nguoi-lon-va-tre-em-sot-virus-bao-lau-thi-khoi-khi-nao-can-phai-di-benh-vien-voh-2
Buồn nôn nhiều lần trong ngày là một trong những triệu chứng của bệnh sốt virus (Nguồn:Internet)

Xem thêm: Những nguyên nhân không ngờ gây ra chứng buồn nôn

4. Cách hạn chế các biến chứng của sốt virus

Sốt virus được xem là bệnh lành tính, phổ biến ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, nếu xem nhẹ và không điều trị đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Chẳng hạn như viêm phổi, viêm thanh quản, viêm cơ tim, loạn nhịp và ngừng tim, biến chứng ở não gây co giật, hôn mê sâu.

Do đó, bạn cần phòng ngừa sốt virus bằng những phương pháp sau:

  • Nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, ăn thức ăn dễ tiêu, bổ sung nước và điện giải đầy đủ, tránh tiếp xúc với những người xung quanh;
  • Nên ở trong phòng ấm, mặc đồ đủ thoáng, không để gió lùa, không để nhiệt độ phòng quá thấp hơn so với nhiệt độ cơ thể;
  • Vệ sinh thân thể là vô cùng cần thiết, giúp người bệnh tránh được hiện tượng bội nhiễm do nhiễm các loại virus khác. Bằng cách lau người bằng nước ấm, sau đó thay quần áo thật sạch sẽ;
  • Khi sốt virus, người bệnh tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý như bổ sung nhiều loại củ quả chứa nhiều vitamin C nhằm tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể;
  • Khi sốt > 38,5 độ C nên sử dụng thuốc hạ sốt, thường dùng là paracetamol với liều 10 – 20 mg/kg thể trọng, cách mỗi 4 – 6 tiếng dùng một lần, sẽ có tác dụng ngăn ngừa việc tăng thân nhiệt. Tuy nhiên, không nên lạm dụng thuốc kháng sinh quá mức;
  • Nếu tình trạng sốt kéo dài trên 5 ngày nhưng vẫn chưa khỏi, kèm theo các triệu chứng co giật, buồn nôn, đau đầu liên tục thì cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

Sốt virus hoàn toàn có khả năng tái phát ở cả người lớn lẫn trẻ em. Do đó, để phòng ngừa sốt virus quay trở lại, bạn nên chủ động tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bằng cách tuân thủ chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh. Hơn hết, khi phát hiện những triệu chứng đầu của bệnh, bạn nên điều trị ngay lập tức hoặc tham khảo qua lời tư vấn của bác sĩ, tránh thái độ chủ quan, để xảy ra những biến chứng sau này.