Người nhiễm viêm gan siêu vi B, C mạn tính, xơ gan dễ mắc ung thư gan

(VOH) - Số người bị ung thư gan nguyên phát ngày càng gia tăng. Đặc biệt, người nhiễm viêm gan siêu vi B, C mạn tính, xơ gan có nguy cơ mắc ung thư gan nhiều nhất.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng – Trưởng khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM vừa nêu thông tin khuyến cáo, ung thư gan nguyên phát tỷ lệ ngày càng gia tăng .

Theo số liệu ước tính năm 2018 của Globocan – một tổ chức chuyên điều tra tình hình ung thư trên thế giới, ung thư gan nguyên phát đứng hàng thứ 5 ở nam giới và hàng thứ 9 ở nữ giới.

Hằng năm, trên thế giới có đến 87.200 trường hợp ung thư gan nguyên phát mới được phát hiện, trong đó phân bố tỷ lệ mắc tại Châu Á chiếm tới 75%, tỷ lệ mắc ở nam giới cao gấp 2 - 4 lần so với nữ giới.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y

Phó Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng – Trưởng khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM

Theo Bác sĩ Hoàng, việc tầm soát ung thư gan cần được thực hiện tập trung vào những đối tượng có nguy cơ mắc ung thư gan cao, đặc biệt là người bệnh viêm gan mạn tính do vi rút như viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C và người bệnh bị xơ gan do bất kỳ nguyên nhân nào.

Nước ta có tỉ lệ nhiễm siêu vi viêm gan B rất cao, chiếm hơn 10% dân số. Do vậy, những đối tượng dễ mắc ung thư gan cần được theo dõi, khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần, thực hiện siêu âm bụng, các xét nghiệm phát hiện ung thư gan như AFP, PIVKAII... 

Bên cạnh đó, người dân cần ý thức đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và chữa trị tốt bệnh gan, nên duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, hạn chế rượu bia, không để thừa cân béo phì để bảo vệ tốt lá gan của mình trước các nguy cơ dẫn tới ung thư gan.

Lên sóng chuyên mục “Dinh dưỡng phát triển” - giải đáp trực tiếp những thắc mắc về dinh dưỡng - Bệnh mạn tính không lây đang gia tăng một cách nhanh chóng. Trên 70% các trường hợp tử vong là do các bệnh mạn tính ...

Hen suyễn và những điều cần biết - Hen suyễn là căn bệnh vô cùng khó chịu vì nó ảnh hưởng đến đường thở. Tuy nhiên, nếu biết cách điều trị và kiểm soát yếu ...