Chờ...

Nguồn gốc thực sự của đại dịch Covid-19 - không phải từ phòng thí nghiệm! 

TRUNG QUỐC - Các nhà khoa học đã tìm ra sự thật về nguồn gốc của Covid-19, bác bỏ giả thuyết phổ biến cho rằng virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm. 

Một nghiên cứu quốc tế quy mô lớn vừa được công bố khẳng định, virus Corona có nguồn gốc từ một "chợ bán đồ tươi sống" tại Vũ Hán, Trung Quốc, chứ không phải từ một phòng thí nghiệm khoa học. 

vu-han-240924
Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi các nhà khoa học tin rằng đại dịch bắt đầu. - Ảnh: Getty Images 

Các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm mẫu gen của các loài động vật được bán tại các quầy hàng ở chợ Vũ Hán vào năm 2019 và phát hiện dấu vết của virus gây Covid-19 trên một số loài.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xác định được những loài động vật có thể đã truyền virus sang người. 

Tác giả của bài nghiên cứu, Kristian Andersen từ Viện Nghiên cứu Scripps cho biết, tất cả bằng chứng đều thể hiện rằng các động vật nhiễm bệnh đã được đưa vào chợ vào khoảng giữa đến cuối tháng 11/2019, gây ra đại dịch. 

Cuộc tranh luận về nguồn gốc của đại dịch vẫn tiếp tục diễn ra, với một giả thuyết khác cho rằng virus có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán. 

Sau khi nghiên cứu mới nhất này được công bố, các nhà khoa học khẳng định rằng đại dịch thực sự bắt nguồn từ các chợ thực phẩm tươi sống. 

Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc công bố. 

Dữ liệu được thu thập từ hơn 800 mẫu xung quanh chợ hải sản Hoa Nam, cùng với các mẫu gen từ các bệnh nhân Covid-19 giai đoạn đầu. 

Vào ngày 1/1/2020, sau khi động vật được di dời và chợ bị đóng cửa, các nhà điều tra đã đến chợ và thu thập mẫu từ sàn nhà, tường và các bề mặt khác tại các gian hàng, các cống thoát nước và hệ thống thoát nước.

Các chuyên gia cảnh báo rằng bài học từ Covid-19 chưa được rút ra đầy đủ, một đại dịch mới có thể xảy ra từ việc buôn bán động vật hoang dã. 

Michael Worobey, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Arizona, nhấn mạnh rằng việc đưa động vật hoang dã mang virus tiếp xúc với con người ở thành phố lớn là rất nguy hiểm. 

Giáo sư James Wood từ Đại học Cambridge cũng đồng tình, cho biết: "Dù đã có nỗ lực tăng cường an ninh sinh học tại các phòng thí nghiệm, nhưng rất ít biện pháp được thực hiện để hạn chế buôn bán động vật hoang dã sống".