Những bệnh xã hội dễ mắc phải

( VOH ) - Ước tính hiện nay có khoảng 20 loại bệnh xã phổ biến có thể gây nguy hiểm cho bất cứ ai. Bệnh xã hội là một trong những nỗi ám ảnh của nhiều người và là vấn đề nan giải của ngành y tế.

1. Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội là một thuật ngữ chung chỉ những chứng bệnh có ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội do tỷ lệ mắc bệnh cao, lây lan mạnh, tỷ lệ tử vong cũng rất cao.

Bệnh xã hội gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân, khiến bệnh nhân có thể mất đi khả năng lao động (tạm thời hoặc vĩnh viễn), do đó ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế.

top-nhung-benh-xa-hoi-de-mac-phai-voh-1

Bệnh xã hội chủ yếu lây truyền qua đường tình dục (Nguồn: Internet)

Một số bệnh có khả năng lây nhiễm cao và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe xã hội như bệnh lao cũng được coi là một bệnh xã hội. Ngày nay, bệnh xã hội còn có tên gọi khác là bệnh lây truyền qua đường tình dục hay bệnh hoa liễu. Ước tính hiện nay có khoảng 20 loại bệnh xã hội phổ biến có thể gây nguy hiểm cho bạn khi quan hệ tình dục.

2. Những đối tượng dễ mắc bệnh xã hội

Bất cứ ai làm “chuyện ấy” không an toàn đều có nguy cơ mắc bệnh xã hội. Tuy nhiên, nhóm đối tượng có nguy cơ cao, dễ mắc phải bệnh xã hội là:

  • Những người có nhiều hơn một bạn tình, thường xuyên “yêu” không lành mạnh.
  • Những người làm “chuyện ấy” với người đã có nhiều “đối tác” tình dục.
  • Không dùng bao cao su khi làm “chuyện ấy”.
  • Dùng chung bơm kim tiêm khi tiêm, chích ma túy.
  • Những người hành nghề mại dâm.
  • Đi spa, làm móng ở tiệm, có thói quen dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác,…cũng có nguy cơ bị nhiễm bệnh xã hội.

top-nhung-benh-xa-hoi-de-mac-phai-voh-2

Sử dụng chung bấm móng dễ bị nhiễm virus gây bệnh xã hội (Nguồn: Internet)

3. Những bệnh xã hội phổ biến hiện nay

3.1. Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là tình trạng xuất hiện những mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh phổ biến lây truyền qua đường tình dục, gây ra bởi một số chủng virus HPV. Virus này có thể gây bệnh sùi mào gà cũng như ung thư cổ tử cung, vậy nên, nó đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ.

Triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh sùi mào gà:

  • Xuất hiện những nốt sùi nhỏ ở bộ phận sinh dục.
  • Nốt sùi sát nhau trông giống như bông súp lơ.
  • Bộ phận sinh dục bị ngứa và gây khó chịu.
  • Bị chảy máu khi làm “chuyện ấy”.

Bệnh sùi mào gà có thể điều trị được nhưng rất dễ tái phát nếu tình trạng nhiễm HPV không được kiểm soát chặt chẽ.

3.2. Bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn neisseria gonorrhoeae gây ra. Phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh lậu có thể lây cho đứa bé khi sinh con qua đường âm đạo.

Triệu chứng của bệnh lậu gồm có:

  • Bệnh lậu ở nam giới: Triệu chứng phổ biến nhất là cảm giác nóng rát hoặc đau đớn khi đi tiểu. Khi bệnh tiến triển, nam giới sẽ đi tiểu nhiều hơn, “cậu bé” có thể bị sưng hoặc đỏ, tinh hoàn bị sưng hoặc đau. Bệnh lậu ở nam giới nếu không điều trị có thể gây tổn thương niệu đạo và tinh hoàn, tình trạng đau có thể lan tới trực tràng.
  • Bệnh lậu ở nữ giới: Các triệu chứng thường là ra dịch âm đạo màu kem hoặc hơi xanh, đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu, nhu cầu đi tiểu nhiều hơn, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, viêm họng, đau bụng dưới và đau khi làm “chuyện ấy”,…

Các triệu chứng của bệnh lậu thường xảy ra trong vòng từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với người bệnh.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

3.3. Bệnh giang mai

Bệnh giang mai là một căn bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Người bị nhiễm bệnh thường không biết về căn bệnh này và vô tình truyền bệnh cho bạn tình của mình. Phụ nữ có thai bị giang mai có thể truyền bệnh cho con.

Ở giai đoạn khởi phát, bệnh giang mai thường gây đau, giai đoạn thứ 2 thường gây ngứa, sau đó là triệu chứng đau bộ phận sinh dục và hậu môn. Các triệu chứng của bệnh thường biến mất vào giai đoạn thứ ba hoặc giai đoạn tiềm ẩn, có thể kéo dài trong nhiều năm. Khoảng 15% bệnh nhân không được chữa trị sẽ tiến triển sang giai đoạn muộn là giai đoạn thứ tư, lúc này bệnh sẽ phá hủy các cơ quan và hệ thần kinh.

Phụ nữ nếu mắc bệnh giang mai trong thời kỳ mang thai, dễ sảy thai do xoắn khuẩn đi vào nhau thai gây viêm động mạch, dẫn đến tắc động mạch, nhau thai bị hoại tử làm cho thai nhi không nhận được chất dinh dưỡng và dẫn đến tình trạng sảy thai.

3.4. Bệnh herpes sinh dục

Đây là bệnh xã hội gây ra tình trạng lở loét ở bộ phận sinh dục, bệnh do virus herpes gây ra. Bệnh herpes sinh dục rất dễ lây qua tiếp xúc da và làm “chuyện ấy” không sử dụng bao cao su.

Triệu chứng chính của bệnh herpes sinh dục là mụn nước gây đau đớn xung quanh dương vật, âm đạo hoặc hậu môn. Các vết rộp vỡ, để lại vết lở loét. Một số người có triệu chứng herpes sinh dục rất nhẹ hoặc không có triệu chứng gì cả. Tuy nhiên, khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện thì sẽ vô cùng đau đớn.

Bởi vì herpes sinh dục do virus gây ra nên bệnh nhân cần sử dụng các loại thuốc để kiểm soát bệnh.

3.5. Bệnh HIV/AIDS

Các triệu chứng của bệnh HIV/AIDS thường xuất hiện sau nhiều năm nhiễm bệnh, gồm nhiễm trùng, sút cân, tiêu chảy, sốt, đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi,…do hệ miễn dịch ngày càng suy yếu.

3.6. Bệnh chlamydia

Bệnh chlamydia do vi khuẩn chlamydia trachomatis gây ra. Vi khuẩn này lây lan chủ yếu qua đường tình dục.

  • Triệu chứng ở nữ giới: Phụ nữ bị nhiễm bệnh chlamydia có thể thấy những triệu chứng như dịch âm đạo bất thường, cảm giác nóng rát khi đi tiểu.
  • Triệu chứng ở nam giới: Ra dịch từ dương vật, cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đau và sưng ở một hoặc cả 2 tinh hoàn.

4. Cách phòng tránh nhiễm bệnh xã hội

Hầu hết bệnh xã hội rất khó điều trị dứt điểm và có thể gây biến chứng nặng nề. Chính vì thế, bạn cần biết cách phòng tránh để bảo vệ cho chính mình. Để phòng tránh lây nhiễm bệnh xã hội, bạn nên:

Những bệnh xã hội dễ mắc phải 4

Chung thủy là cách để bạn tránh xa bệnh xã hội (Nguồn: Internet)

  • Sống chung thủy một vợ, một chồng: Cả vợ và chồng đảm bảo chung thủy thì sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh xã hội.
  • Cẩn thận với “tình một đêm”: Tốt nhất bạn nên tránh xa những cuộc tình “một đêm”. Bởi càng quan hệ với nhiều bạn tình, khả năng bạn mắc bệnh xã hội rất cao.
  • “Yêu” an toàn: Sử dụng bao cao su là cách phòng ngừa lây nhiễm bệnh xã hội đáng kể.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Điều này không những giúp bạn phòng bệnh mà còn hạn chế nguy cơ lây lan bệnh xã hội cho người khác.
  • Ngoài ra, khi có nhu cầu làm móng, cắt tóc, v.v.. bạn nên sử dụng bộ đồ dùng cá nhân riêng để tránh nguy cơ bị lây nhiễm bệnh xã hội.

Vì bệnh xã hội chủ yếu lây truyền qua đường tình dục nên nguy cơ mắc bệnh xã hội đặc biệt cao ở những người trẻ có lối sống phóng khoáng hơn hoặc vợ chồng ngoại tình. Nếu bạn đi theo chế độ chung thủy một vợ một chồng thì bạn không chỉ phòng tránh được nhiều bệnh mà còn giữ gìn được niềm hạnh phúc gia đình.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới