Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những loại thực phẩm cần tránh để… giảm bọng mắt

VOH - Giảm cân ở mặt và giảm bọng mắt có thể là điều không thể - nhưng tránh một số loại thực phẩm có thể có ích.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nên hạn chế nhiều loại thực phẩm và đồ uống để có được khuôn mặt thon gọn hơn. Và họ cũng đã xác định được một số loại thức ăn cụ thể là thủ phạm lớn nhất gây ra bọng mắt.

Các chuyên gia chia sẻ với Parade rằng, thực phẩm hàng đầu cần tránh bao gồm các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói và thịt đã qua xử lý.

Lauren Manaker, một huấn luyện viên cá nhân cho biết, các loại thịt chế biến sẵn có xu hướng chứa một lượng lớn muối và “nên hạn chế ăn thực phẩm có hàm lượng muối cao vì chúng có thể khiến cơ thể giữ nước, dẫn đến sưng phù và bọng mắt”.

thịt chế biến
Loại thực phẩm hàng đầu cần tránh bao gồm các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói và thịt đã qua xử lý - Ảnh: stock.adobe.com

Xem thêm: Thực phẩm siêu chế biến có vị ngọt nhân tạo liên quan tới trầm cảm ở phụ nữ

Manaker cho biết: “Một số thành phần nhất định đặc biệt nổi tiếng là gây bọng mắt do có khả năng thúc đẩy quá trình giữ nước và gây viêm. Muối là một trong những thủ phạm chính, khi tiêu thụ với số lượng lớn, nó sẽ làm tăng khả năng giữ nước đáng kể”.

Mặc dù có rất nhiều lý do sức khỏe khác để tránh thực phẩm chế biến sẵn nói chung, nhưng những người dễ bị đầy hơi hoặc giữ nước hoặc chỉ đơn giản là muốn duy trì cân nặng của mình, đặc biệt nên nhận thức được lượng thức ăn họ tiêu thụ.

Manaker cho biết: “Thực phẩm siêu chế biến có thể chứa một lượng đáng kể muối và đường bổ sung, điều này cũng có thể góp phần làm tăng cân”.

Ví dụ về thực phẩm siêu chế biến bao gồm pizza đông lạnh, xúc xích, nước ngọt, bánh quy, bánh ngọt, kẹo, bánh rán và kem - khó có thể tránh được những món ăn ngon này.

Thực phẩm siêu chế biến thường chứa nhiều chất phụ gia hóa học, đường và chất béo - những chất này có liên quan đến béo phì, suy giảm nhận thức và tử vong sớm. Chúng dường như cũng khiến người dùng đói hơn và khiến họ ăn quá nhiều.

Samantha Cassetty, một chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe nói với Parade: “Khoảng 60% lượng calo trong chế độ ăn uống của chúng ta đến từ các loại thực phẩm được phân loại là thực phẩm siêu chế biến, có xu hướng kết hợp giữa muối, đường và carbohydrate tinh chế dư thừa”.

Những thực phẩm này có thể gây viêm và giữ nước, vì vậy chúng góp phần khiến da trông sưng húp. Chúng ta nên cố gắng ăn ít những thực phẩm này hơn bằng cách thay thế chúng bằng thực phẩm nguyên chất hoặc được chế biến tối thiểu.

thịt
Thực phẩm siêu chế biến thường chứa nhiều chất phụ gia hóa học, đường và chất béo – những chất có liên quan đến béo phì, suy giảm nhận thức và tử vong sớm Ảnh: stock.adobe.com

Cassetty giải thích, nước tương và súp mặn cũng thường là nguyên nhân gây đầy hơi và bọng mắt vì chúng có hàm lượng muối cao.

Các loại carbohydrate được chế biến nhiều như bánh mì trắng và ngũ cốc tinh chế, cũng như các đồ ăn nhẹ như khoai tây chiên và bánh quy xoắn có thể làm tình trạng đầy hơi trở nên trầm trọng hơn, vì vậy điều quan trọng là phải tránh xa những thực phẩm này, đặc biệt là khi bị bệnh, vì “nghẹt mũi do cảm lạnh và dị ứng có thể góp phần gây ra tình trạng đầy hơi, khuôn mặt sưng húp” - Cassetty chia sẻ.

Cô nói thêm, những thực phẩm này cũng có thể gây ra tình trạng kháng insulin, từ đó có thể làm tăng bọng mắt và tích nước hơn nữa.

Uống quá nhiều rượu – từ 8 ly trở lên mỗi tuần – trước đây cũng có liên quan đến bọng mắt, đặc biệt là dưới mắt.

Cassetty nói: “Phụ nữ không nên uống nhiều hơn 1 ly mỗi ngày và đàn ông không nên uống quá 2 ly mỗi ngày. Nếu khuôn mặt của bạn trông hơi thon gọn và muốn trông đầy đặn hơn một chút, có nhiều cách lành mạnh để làm điều đó mà không cần đến thực phẩm siêu chế biến - chỉ cần thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn.

“Thực phẩm giàu axit béo omega-3 và omega-6, chẳng hạn như cá hồi, bơ và các loại hạt, giúp tăng cường sức khỏe làn da. Và ăn nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe có thể cung cấp chất dinh dưỡng giúp khuôn mặt đầy đặn hơn” - Manaker nói.