Những mối nguy tiềm ẩn khi sử dụng than tổ ong để sưởi ấm

(VOH) - Mặc dù đã được nghe rất nhiều về tác hại của than tổ ong đối với sức khỏe, nhưng nhiều người dân hiện nay vẫn sử dụng than tổ ong để sưởi ấm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 22-02, các bác sĩ tại Trung tâm Chống Độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận trường hợp 3 người trong một nhà bị ngộ độc khí CO do sử dụng than tổ ong để sưởi ấm. Thật may khi cả gia đình đã được các nhân viên y tế của Trung tâm Chống Độc, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu kịp thời và tình trạng đã dần ổn định.

Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp duy nhất, bởi dường như năm nào cũng có rất nhiều ca cấp cứu liên quan đến tình trạng sử dụng than tổ ong để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín. Điều đáng nói là mặc dù biết rõ than tổ ong có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe nhưng do giá thành rẻ nên nhiều người vẫn làm ngơ và tiếp tục sử dụng.

1. Những tác động của than tổ ong đối với sức khỏe

Các chuyên gia y tế đều khuyến cáo người dân không nên đốt củi, than, đặc biệt là than tổ ong để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, bởi khi đốt, oxy sẽ bị tiêu hao dần, trong khi khí CO độc hại sẽ ngày càng gia tăng.

Những mối nguy tiềm ẩn khi sử dụng than tổ ong để sưởi ấm 1
Sử dụng than tổ ong trong sinh hoạt tiềm ẩn mối nguy hại trực tiếp cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Trong khói than cũng chứa nhiều thành phần độc hại khác như: CO2, nitơ oxit (Nox) và một số chất khác như lưu huỳnh oxit (Sox), muội than, hydrocacbon chưa cháy hết (CnHm), fomandehit (HCHO)... các chất này khi ở trong không khí có thể gây ra một số ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người như:

  • Gây ngộ độc khí than với các biểu hiện như: đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn. Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính.
  • Tác nhân gây ra các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, ung thư phổi.
  • Có thể gây ngạt thở dẫn đến tử vong.
  • Phụ nữ mang thai sống trong môi trường có nhiều khói than có nguy cơ bị sảy thai, thai bị biến dạng...
  • Dễ gây cháy nổ và tai nạn đáng tiếc cho trẻ nhỏ.

Ngoài ra, khói của than tổ ong có thể khiến cho thành phần không khí bị nhiễm các khí độc, làm sinh ra lượng bụi lớn, trong đó có PM10, PM 2.5, PM1.0... gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Đặc biệt, chúng có thể thẩm thấu vào phổi, máu gây viêm phổi, tắc mạch máu, mất chức năng của máu…của con người.

2. Giải pháp thay thế than tổ ong trong sinh hoạt

Sử dụng than tổ ong trong sinh hoạt (nấu ăn, sưởi ấm...) tiềm ẩn nhiều mối lo sức khỏe cũng như làm tăng nguy cơ cháy nổ trong nhà. Chính vì thế, mỗi người dân cần phải có ý thức và tự giác trong việc thay thế/loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than và bếp than tổ ong bằng các loại bếp cải tiến thân thiện với môi trường như bếp từ, bếp điện, bếp gas...

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các viên nén từ mùn cưa, củi trấu, lõi ngô thaу cho than tổ ong. Khí thải ѕinh ra từ những viên nén nàу rất thấp nên nó cũng được coi là một trong những ѕản phẩm bảo vệ môi trường hiện naу.

Trong trường hợp muốn sử dụng than tổ ong để nấu nướng và sinh hoạt thì bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không để bếp than tổ ong trong nhà, dưới lòng đường, cột điện, gốc cây, xe máy... tốt nhất nên đặt bếp than ở nơi thoáng gió, rộng rãi...
  • Sử dụng than sạch (không có khói)
  • Nên mua than ở những cơ sở sản xuất có uy tín và được cấp giấy chứng nhận.
  • Nếu phát hiện có người bị nhiễm độc, ngạt khí CO phải lập tức đưa nạn nhân ra khu vực thoáng khí, hô hấp nhân tạo. Đồng thời gọi xe cấp cứu, nhanh chóng chuyển nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất.

Thời điểm hiện tại, miền Bắc đang trải qua thời kì rét đậm, rét hại kéo dài, khiến cho cuộc sống người dân, đặc biệt là vùng núi cao, bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo, dù thời tiết lạnh rét nhưng người dân tuyệt đối không được sưởi than tổ ong và đóng kín cửa trong nhà, ngay cả sưởi ấm để tắm cũng không nên, bởi những tác hại từ việc sử dụng than tổ ong trong không gian kín là vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.