Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những người không ăn 3 loại thực phẩm này có xu hướng hung hăng và bạo lực

VOH - Nếu bạn có xu hướng nổi nóng với mọi người, nguyên nhân có thể không phải do tính cách mà là do chế độ ăn uống của bạn – theo Daily Mail.

Các nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra rằng, những người dùng omega-3, có trong cá, hạt lanh và quả óc chó, ít có khả năng bộc phát hung hăng và bạo lực hơn.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 20 nghiên cứu thử nghiệm chất dinh dưỡng này và nhận thấy mức độ hung hăng giảm 30% ở những người dùng các thức ăn chứa omega-3 trong ít nhất 2 tuần. 

Vì omega-3 đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy chức năng não nên các nhà nghiên cứu cho rằng, nó có thể cải thiện các cơ chế hoạt động không tốt ở những người có hành vi như vậy.

dung-hang-bao-luc-290524
Những người thường xuyên thể hiện hành vi bạo lực hoặc hung hăng được phát hiện có giải phẫu não kém khỏe mạnh hơn - Ảnh: Getty Images 

Nhà nghiên cứu tội phạm thần kinh của Penn, Adrian Raine cho biết : “Tôi nghĩ đã đến lúc thực hiện bổ sung omega-3 để giảm bớt sự hung hăng, bất kể môi trường là cộng đồng, phòng khám hay hệ thống tư pháp hình sự”.

Omega-3 là một loại chất béo mà cơ thể bạn cần để tồn tại nhưng cơ thể không thể tự sản xuất được. Một số nguồn dinh dưỡng phổ biến là các loại cá như cá thu, cá hồi và cá trích, cũng như hạt lanh và hạt chia, quả óc chó và đậu nành. 

Nếu bạn không phải là người thích ăn những thực phẩm này, đôi khi các bác sĩ khuyên bạn uống viên dầu cá, loại thuốc có nhiều chất dinh dưỡng.

Giáo sư Raine đã nghiên cứu mối liên hệ giữa omega-3 và hành vi phạm tội trong một thập kỷ. Nghiên cứu gần đây nhất của ông, được công bố trên tạp chí Aggression and Violent Behavior đã thu thập và phân tích dữ liệu từ 29 nghiên cứu trước đó với 3.918 người tham gia từ năm 1996 đến năm 2024. 

Khoảng 51% số người tham gia là trẻ em nhưng độ tuổi trung bình của người tham gia là 21,74. Trung bình, những người tham gia đã bổ sung omega-3 liều 1,18 gram trong 16,37 tuần.

Giáo sư Raine và các đồng nghiệp của ông nhận thấy rằng, mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính, chẩn đoán tâm lý, thời gian điều trị và liều lượng, hành vi hung hăng giảm trung bình 30%.

omega-3-290524
Vì cơ thể không sản xuất ra axit béo omega-3 một cách tự nhiên nên bạn phải tiêu thụ nó từ thực phẩm.

Có nhiều nghiên cứu đã liên kết những bất thường trong mô não với hành vi hung hăng. Khi các dây thần kinh ở một vùng não gọi là vỏ não trước trán kém phát triển, bạn sẽ có nhiều khả năng phát triển xu hướng bạo lực, hung hãn hoặc bốc đồng, nhà thần kinh học, Tiến sĩ Pamela Blake, từ Bệnh viện Đại học Georgetown, viết. 

Omega-3 hoạt động trong não nhưng các nhà khoa học không nói rằng nó có thể chữa khỏi mọi hành vi hung hăng.

Giáo sư Raine nhận định, việc bổ sung omega-3 nên được coi là một biện pháp bổ sung cho các biện pháp can thiệp khác, cho dù đó là các biện pháp can thiệp tâm lý hay dược lý và những người đang được can thiệp cần được thông báo về những lợi ích tiềm năng về việc bổ sung omega-3.