Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Nước đậu bắp có thực sự tốt cho sức khỏe?

VOH - Theo báo cáo xu hướng mới, lượt tìm kiếm đồ uống có tên ‘nước đậu bắp’ đã tăng vọt 470% trên Pinterest.

Trên TikTok và Instagram, người dùng khẳng định nước đậu bắp có thể cải thiện tiêu hóa, điều hòa lượng đường trong máu, tăng khả năng sinh sản của phụ nữ, tăng tiết dịch âm đạo và thậm chí giúp chuyển dạ dễ dàng hơn.

Sau đây là những điều bạn cần biết về xu hướng này – theo The Guardian.

dau-bap-221024
Nước đậu bắp được làm bằng cách ngâm lạnh vỏ đậu bắp sống, thái lát qua đêm rồi lọc bỏ phần chất rắn - Ảnh: Getty Images

Nước đậu bắp là gì?

Đậu bắp là một loại rau có nhiều chất nhầy thực vật, một dạng chất xơ hòa tan đặc biệt, nhớt, cũng có trong hạt chia, xương rồng và nhiều loại rong biển.

Khi ngâm trong nước, chất nhầy “hấp thụ chất lỏng và tạo thành một chất giống như gel, giống như trong đường tiêu hóa của bạn” - Chelsea Rae Bourgeois, một chuyên gia dinh dưỡng giải thích.

Nước đậu bắp được làm bằng cách ngâm lạnh vỏ đậu bắp sống, thái lát qua đêm - rồi lọc bỏ phần chất rắn. Nước đậu bắp là chất lỏng nhớt có vị cỏ, hơi đắng của đậu bắp sống - và không ngon bằng đậu bắp nấu chín.

Nước đậu bắp có chứa chất dinh dưỡng không?

“Đậu bắp chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C, magiê và folate”, Bourgeois cho biết. Nó cũng chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm như flavonoid và axit phenolic, giúp giảm viêm ruột và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.

Ngoài ra, vì chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa, nó có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. Một số nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy, đậu bắp giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người tiền tiểu đường.

Tuy nhiên, một nghiên cứu trên động vật cũng phát hiện ra rằng đậu bắp làm giảm hiệu quả của metformin, một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2.

Người có sức ảnh hưởng về sức khỏe Ella Henry - từng đăng một video TikTok về cảnh cô làm nước đậu bắp - cho biết, cô tin rằng nước đậu bắp mang lại lợi ích cho sức khỏe vì kết cấu "sền sệt và nhớt" của nó có nồng độ chất dinh dưỡng cao.

Nước đậu bắp trở nên đặc vì một số chất xơ hòa tan thấm ra khỏi trái, tạo cho nước có kết cấu giống như gel. Vì chất xơ hòa tan hoạt động theo cùng một cách cho dù tiêu thụ trong đậu bắp nguyên quả hay trong nước đậu bắp, nên tuyên bố rằng nước đậu bắp hỗ trợ tiêu hóa là hợp lý.

Tuy nhiên, trong khi một số chất dinh dưỡng từ đậu bắp có thể chuyển vào nước, nồng độ này thấp hơn so với khi tiêu thụ toàn bộ loại quả này.

Bourgeois cho biết: "Nếu bạn không thực sự ăn những lát đậu bắp từ nước đậu bắp, bạn sẽ bỏ lỡ một phần các chất dinh dưỡng đó", bao gồm chất xơ không hòa tan từ vỏ và protein từ hạt. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể ăn những lát đậu bắp sau khi ngâm, nhưng chuyên gia này đã để ráo nước và xào trước khi ăn.

Nước đậu bắp có tốt cho việc sinh nở và khả năng sinh sản không?

Đậu bắp chứa folate, một loại vitamin thiết yếu cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bạn sẽ cần ăn khoảng 900 gr đậu bắp nguyên quả để có được 600 microgam folate mỗi ngày - lượng bác sĩ khuyến nghị trong thời kỳ mang thai. Trong khi, chỉ một phần nhỏ folate đó có thể chuyển vào nước đậu bắp.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, flavonoid có lợi cho khả năng sinh sản của phụ nữ. Đậu bắp có chứa các hợp chất này, nhưng không giàu bằng các loại rau khác, chẳng hạn như cải xoăn và hành tây đỏ.

“Thực sự không có dữ liệu khoa học nào chứng minh rằng uống nước đậu bắp hoặc các loại thực phẩm nhầy khác sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ của bạn… [hoặc] giúp bôi trơn âm đạo tốt hơn để sinh nở dễ dàng hơn” - Lauran Saunders, một chuyên gia dinh dưỡng tại Utah cho biết.

“Nhưng sẽ không có hại gì nếu ai đó cảm thấy muốn uống nước đậu bắp vì nó vẫn cung cấp nước”, cô nói thêm.

Trào lưu uống nước đậu bắp bắt nguồn từ đâu?

Không giống như nhiều loại thực phẩm truyền thống được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh của phương Tây, như matcha hoặc ashwagandha, xu hướng uống nước đậu bắp dường như chủ yếu được phổ biến bởi những người sáng tạo nội dung da đen ở miền đông và miền tây châu Phi và cộng đồng người châu Phi di cư, nơi đậu bắp có nguồn gốc văn hóa sâu sắc. 

Một số bài báo đã đưa tin về xu hướng này vào đầu năm nay, trong đó nói rằng, xu hướng này đã "lan rộng như cháy rừng trong phụ nữ Kenya" và khiến giá đậu bắp địa phương tăng vọt.

Tiến sĩ Kéra Nyemb-Diop, một chuyên gia dinh dưỡng chuyên về di sản ẩm thực văn hóa của người da đen cho biết, bà chưa bao giờ biết đến nước đậu bắp trước khi nó trở nên phổ biến gần đây và cho rằng, đây có thể là một sự sáng tạo hơn là một tập tục có từ lâu đời.

Nhà thảo dược học Lucretia VanDyke, tác giả của cuốn African American Herbalism: A Practical Guide to Healing Plants and Folk Traditions lưu ý, đậu bắp nấu chín là chế phẩm phổ biến hơn nhưng thỉnh thoảng bà nghe nói đến nước đậu bắp từ những người lớn tuổi người châu Phi và người Mỹ gốc Phi. Họ coi nó như một thứ có tác dụng nhuận tràng và thanh lọc tâm hồn.

Tuy nhiên, "xu hướng hiện đại đã thổi phồng nó lên thành thứ gì đó 'to tát' hơn nhiều so với những gì tôi nghĩ tổ tiên tôi từng sử dụng" - cô nói.