Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Đậu bắp món ngon chăm sóc sức khỏe dạ dày

VOH - Đậu bắp mang lại lợi ích gì đối với sức khỏe? Uống nước đậu bắp có thể giúp hạ đường huyết.

Chất xơ là một loại carbohydrate giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn, ổn định lượng đường trong máu và mang lại cảm giác no. Chọn thực phẩm có nhiều chất xơ hòa tan trong nước như đậu bắp, nấm… có thể giúp kéo dài thời gian thức ăn lưu lại trong ruột, chăm sóc bảo vệ dạ dày, giảm tốc độ hấp thu glucose, ổn định đường trong máu …

dau-bap
Đậu bắp rất giàu chất nhầy dính pectin giúp tăng cường khả năng chăm sóc bảo vệ dạ dày - Ảnh: TVBS

Giá trị dinh dưỡng của đậu bắp

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lưu Di Lý (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, đậu bắp là sản phẩm giảm cân có hàm lượng canxi cao, ít béo, chỉ có 37 calo/100 gram đậu bắp. Hàm lượng canxi trong đậu bắp tương đương với hàm lượng canxi có trong sữa tươi.

Ngoài ra, đậu bắp còn chứa chất xơ, phốt pho, kẽm, natri, sắt, vitamin A, B, K, axit folic, lutein và các chất dinh dưỡng khác… Đậu bắp có thể ăn xào, luộc, hấp, nướng, nấu canh, ép nước uống hoặc ăn sống và sấy khô pha trà.

Các công dụng của đậu bắp đối với sức khỏe

Chuyên gia dinh dưỡng Lưu Di Lý chia sẻ, đậu bắp còn được gọi bằng các tên khác như mướp tây, bông vàng, bắp còi, bắp tây, bắp chà hay thảo cà phê. Ăn đậu bắp mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Vì đậu bắp có nhiều chất nhầy dính nên nhiều người không thích ăn nhưng ngược lại cũng có rất nhiều người lại yêu thích hương vị độc đáo của nó. Đậu bắp có những công dụng tuyệt vời sau đây:

1. Chăm sóc dạ dày: chất nhầy pectin của đậu bắp có thể bám vào niêm mạc dạ dày và bảo vệ thành dạ dày.

2. Thúc đẩy nhu động ruột: chất nhầy đậu bắp có chứa pectin, có tác dụng hỗ trợ nhu động ruột.

3. Hạ huyết áp: đậu bắp là thực phẩm tốt để giảm huyết áp cao, mỡ máu cao và đường huyết cao, đặc biệt là có tác dụng hạ huyết áp.

4. Hạ đường huyết: đậu bắp có hàm lượng chất xơ cao, có tác dụng hạ đường huyết, đặc biệt có thể ổn định đường huyết sau bữa ăn.

5. Hạ lipid máu: thành phần pectin trong đậu bắp giúp đào thải chất béo, giảm lượng chất béo nạp vào trong khẩu phần ăn, đồng thời có tác dụng hạ lipid máu.

6. Giảm cholesterol: trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đậu bắp còn có tác dụng làm giảm cholesterol.

Đậu bắp tăng cường khả năng chăm sóc bảo vệ dạ dày

Trong những cuộc tranh luận giữa các cư dân mạng về các chủ đề liên quan đến “thực phẩm chăm sóc bảo vệ dạ dày”, nhiều người nhận thấy rằng củ mài (củ từ hay khoai từ) là một loại thực phẩm bảo vệ dạ dày rất quen thuộc và được nhắc đến nhiều nhất.

Trong khi đó, không ít người cho rằng đậu bắp, củ sen và mộc nhĩ đen hay mộc nhĩ trắng đều được cho là rất giàu chất nhầy dính cũng có công dụng là tăng cường khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày và phục hồi niêm mạc dạ dày.

Một số cư dân mạng gợi ý mọi người nên ăn đậu bắp để chăm sóc bảo vệ dạ dày, vì nó cũng được đánh giá cao là thực phẩm vừa dễ nấu, ăn ngon vừa tốt cho dạ dày.