Phẫu thuật cho cụ ông 85 tuổi xuất huyết tiêu hóa do ung thư đại tràng

(VOH) - Bệnh viện Gia An 115 phẫu thuật cho cụ ông 85 tuổi để giải quyết tình trạng xuất huyết tiêu hóa do ung thư đại tràng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn - Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 vừa gửi thông tin cảnh báo mọi người không nên chủ quan, có những dấu hiệu báo động khối u đường tiêu hóa dù khởi phát chỉ là thay đổi tính chất khi đại tiện.

Cụ thể, vừa qua bệnh viện tiếp nhận trường hợp một cụ ông sinh năm 1935, ngụ Nhà Bè, nhập viện cấp cứu sau 4 ngày rối loạn tiêu hóa, mỗi ngày đi đại tiện 4 đến 8 lần, phân đen có lẫn chút máu.

Bệnh nhân cho biết trước đó 2 tháng đã bắt đầu xuất hiện tình trạng này nhưng nghĩ do ăn không tiêu. Tiền sử bệnh nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn 3, phát hiện khối u từ tháng 7/2019, nhưng không điều trị triệt để do người nhà lo lắng tình trạng tuổi tác cao và thể trạng yếu của ông cụ.

ung thư đại tràng
Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn khám cho bệnh nhân 85 tuổi

Tại Bệnh viện Gia An 115, kết quả cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa dưới, thiếu máu, có khối u gây hẹp lòng đại tràng. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể gặp nhiều nguy cơ như mất máu nặng dẫn đến tử vong, tắc ruột do u đại tràng xâm lấn, suy kiệt nặng, suy dinh dưỡng nặng…

Trong khi đó, khó là bệnh nhân đã cao tuổi, có bệnh lý ung thư, thể trạng sức khỏe yếu, các nguy cơ càng nặng nề hơn. Chính vì vậy, sau khi truyền máu, dinh dưỡng ổn định, bệnh nhân đã được ê-kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại tràng ngang mang u, nối ngay. Đoạn đại tràng ngang bị cắt dài khoảng 15 cm không ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bệnh nhân.

Bệnh nhân đã xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, da mặt hồng hào, ăn uống bình thường, hoạt động tốt.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn, nếu loại trừ nguyên nhân do thực phẩm, phân đen có thể là triệu chứng của nhiều bệnh, rối loạn khác nhau như do nhiễm trùng, chấn thương, viêm, khối u ác tính… Do đó, người bệnh không nên chủ quan, nên đi khám để các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Với những bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa, khi xuất hiện triệu chứng phân đen, người bệnh cũng nên đi khám ngay, không nên chần chừ vì triệu chứng này rất có thể cảnh báo xuất huyết tiêu hóa và khối u đã tiến triển, xâm lấn, để càng lâu, tình trạng này càng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Tin, ảnh: Nhất Hương

Bạn có biết: khoảng 20% bệnh nhân viêm đại tràng mãn tính bị ung thư đại tràng - Viêm đại tràng cấp tính nếu không chữa trị đúng cách, bệnh có thể tái phát nhiều lần và dẫn đến viêm đại tràng mãn tính. Vậy viêm đại tràng mãn tính có nguy hiểm không?

Polyp đại tràng dễ tiến triển thành ung thư đại tràng – có hay không? - Polyp đại tràng thường là khối u lành tính nhưng nhiều người lo lắng nó sẽ tiến triển thành ung thư đại tràng. Vậy polyp đại tràng có gây ung thư không và nên chữa trị sao cho hiệu quả?