Siêu âm tim giúp chẩn đoán sớm bệnh tim bẩm sinh nguy hiểm

(VOH) - Sáng 15/01, Bệnh viện Đại học Y Dược TP chính thức đưa trung tâm đào tạo siêu âm tim và nghiên cứu về vai trò siêu âm tim trong điều trị bệnh lý tim mạch.

Mục tiêu của Trung tâm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán thông qua siêu âm tim và phát triển các hướng siêu âm chuyên sâu cho bác sĩ tim mạch tại các Bệnh viện trên toàn quốc. Dự kiến mỗi năm sẽ có khoảng 200 học viên được đào tạo về siêu âm tim tại Trung tâm.

PGS TS BS Lê Minh Khôi đang siêu âm bào thai

PGS TS BS Lê Minh Khôi đang siêu âm bào thai

PGS.TS.BS. Lê Minh Khôi – Trưởng Đơn vị Hình ảnh tim mạch – Bệnh viện Đại học Y dược cho biết, các bệnh tim bẩm sinh chiếm khoảng 1% dân số. Hầu như tất cả các bệnh tim bẩm sinh quan trọng và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của trẻ trong lúc sinh hoặc sau sinh đều có thể phát hiện bằng siêu âm tim thai.

Điều quan trọng nhất của siêu âm tim thai là phát hiện được những bệnh lý tim bẩm sinh cần phải can thiệp ngay sau sinh, nếu không trẻ có khả năng tử vong hoặc có biến chứng nặng nề. Trong trường hợp như vậy, siêu âm tim giúp bác sĩ và gia đình chọn bệnh viện sinh, chuẩn bị can thiệp cấp cứu kịp thời để cứu sống trẻ.

Tương lai, bệnh viện đặt mục tiêu liên kết các Trung tâm tim mạch, Viện tim, Khoa tim mạch của các bệnh viện trên cả nước để thiết lập một mạng lưới đào tạo trực tuyến và hội chẩn từ xa.

Cách phòng tránh trụy tim khi chạy trong thời gian dài - Mới đây, một vận động viên tham gia HCMC Marathon 2019 bất ngờ gục ngã và qua đời do trụy tim. Điều này đặt ra câu hỏi, cần làm gì để phòng tránh trụy tim khi vận động trong thời gian ...
Phát hiện mới: Chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe của não - Thay đổi cách ăn uống sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa não và giảm nguy cơ bị đãng trí khi về già. Một nghiên cứu mới đây phát hiện chế độ ăn được cho là tốt nhất cho não bộ.