Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Số lượng tinh trùng của nam giới đã giảm hơn 50%, có thể do điện thoại

VOH - Số lượng tinh trùng của nam giới đã giảm hơn 50% trên toàn cầu trong 50 năm qua, khiến các nhà nghiên cứu phải vật lộn để tìm hiểu lý do tại sao.

Đó có thể là do ô nhiễm, PFAS và các chất độc tiềm ẩn khác trong thực phẩm và nước uống của chúng ta, sự gia tăng béo phì và bệnh mãn tính, hay thậm chí là điện thoại di động luôn hiện diện?

tinh trùng

Theo Bộ Y tế Công cộng California, để tránh ảnh hưởng của trường điện từ tần số vô tuyến đến số lượng tinh trùng, nam giới nên để điện thoại thông minh cách xa cơ thể và đầu, nên mang thiết bị này trong ba lô hoặc cặp.

Một nghiên cứu mới khám phá vai trò của điện thoại di động và phát hiện ra rằng, nam giới trong độ tuổi từ 18 - 22 sử dụng điện thoại hơn 20 lần một ngày có nguy cơ gặp phải tình trạng ‘số lượng tinh trùng tổng thể thấp cao hơn 21%’. 

Họ cũng có nguy cơ có nồng độ tinh trùng thấp cao hơn 30%, một thước đo ít quan trọng hơn về số lượng tinh trùng trong một mililit tinh dịch. Nghiên cứu không nêu rõ liệu những người đàn ông này có gọi điện, nhắn tin hay sử dụng điện thoại của họ để làm cả hai việc hay không.

Về mặt tích cực, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, khi công nghệ điện thoại được cải thiện trong 13 năm nghiên cứu, tác động lên số lượng tinh trùng bắt đầu giảm bớt. Khi các công ty chuyển từ mang 2G lên 5G, mối liên hệ này suy yếu.

Điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, điện thoại di động phát ra trường điện từ tần số vô tuyến mức độ thấp hoặc RF-EMF. 

Nghiên cứu cho biết, nếu những chiếc điện thoại di động đó phát ra công suất tối đa, các mô xung quanh có thể nóng lên tới 0,5 độ C.

Theo Bộ Y tế Công cộng California, trường điện từ tần số vô tuyến giảm đáng kể khi nhắn tin và cao nhất khi tải xuống các tệp lớn, truyền phát âm thanh hoặc video, khi hiển thị một hoặc hai thanh công cụ và khi ở trên xe buýt, ô tô hoặc tàu hỏa đang di chuyển nhanh.

Cơ quan này khuyến nghị, nên giữ điện thoại cách xa cơ thể và đầu - thay vào đó hãy sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe - và mang điện thoại vào ba lô, trong cặp hoặc ví.

Các nghiên cứu quan sát ở người cũng phát hiện ra rằng việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên có liên quan đến sự suy giảm khả năng sống của tinh trùng cũng như ảnh hưởng đến cách tinh trùng di chuyển. Nhưng những nghiên cứu này rất nhỏ và thời gian ngắn.