Rượu tỏi là gì và những lợi ích mang lại khi sử dụng ?

(VOH) - Tỏi không chỉ là gia vị quen thuộc mà còn là nguyên liệu để bào chế nên các bài thuốc quý, được cả thế giới tin dùng. Một trong số đó là rượu tỏi, vậy uống rượu tỏi như thế nào là hợp lý ?

Để tìm hiểu rượu tỏi có tác dụng như thế nào, hãy lắng nghe những chia sẻ dưới đây của PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay trong chương trình Phòng mạch FM được phát sóng trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

1. Tác dụng của rượu tỏi trong đông y

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, rượu tỏi gồm 2 thành phần chính là rượu và tỏi. Trong đó:

  • Rượu có tác dụng dẫn thuốc rất tốt trong sao tẩm, bào chế của Đông y.
  • Tỏi gồm 3 thành phần chính là allinin, allinin sunfide và ajone.

Ngoài ra, trong tỏi còn có nhiều vitamin A, vitamin B (từ B1 đến B9), vitamin C và các khoáng chất như magie, photpho, đặc biệt là selenium.

tac-dung-cua-ruou-toi-giup-tang-tuoi-tho-ma-it-ai-biet-den-voh

Rượu tỏi giúp phòng chống ung thư hiệu quả (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, khi nghiền hoặc băm nhỏ tỏi để ăn hoặc ngâm rượu, allinin trong tỏi sẽ chuyển thành allicin, chất này có tác dụng kháng sinh, kháng viêm, chống ký sinh trùng,…Đặc biệt, nó còn có tác dụng tốt cho tim mạch, làm vỡ các mảng xơ vữa thành mạch, làm chắc thành mạch máu, giúp giảm lượng đường trong máu,…

Ngoài ra, selenium trong tỏi còn có tác dụng chống gốc tự do, chống viêm, đồng thời ức chế các khối u, ức chế hoạt tính các tế bào ung thư. Do đó, để phòng chống ung thư, đang điều trị ung thư hoặc hậu ung thư thì nên dùng rượu tỏi sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Từ lâu các nước trên thế giới như Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Trung Quốc,… đã có nhiều công trình nghiên cứu về tỏi và rượu tỏi để ứng dụng nó vào việc chữa bệnh cho con người. Trong đó, vào khoảng thập kỷ 70 của thế kỷ 20, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nghiên cứu vì sao người Ai Cập lúc ấy họ rất nghèo nhưng lại ít bệnh tật và có tuổi thọ cao. Sau khi nghiên cứu, họ nhận thấy mỗi gia đình ở Ai Cập đều có một lọ rượu ngâm tỏi trong nhà để uống và họ chỉ ra đây chính là nguyên nhân khiến người dân Ai Cập luôn có sức khỏe tốt.

Như vậy, rượu tỏi có công dụng rất tốt cho sức khỏe, ít gây bệnh tật và giúp tăng tuổi thọ cho người sử dụng.

2. Những lưu ý khi sử dụng tỏi và rượu tỏi

  • Khi ngâm rượu tỏi bạn cần băm nhuyễn tỏi hoặc đập giập tỏi ra để allinin trong tỏi có thể chuyển thành allicin, từ đó mang lại hiệu quả hơn.
  • Khi làm rượu tỏi cần sử dụng rượu có độ cồn từ 40 độ, thời gian ngâm thông thường là 1 tháng, tối thiểu nhất là sau 1 tuần mới có thể dùng được. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 20 cc.
  • Bạn cũng có thể ngâm tỏi với giấm, cách này giúp tăng hoạt lực của các thành phần trong tỏi tăng lên gấp 4 lần.
  • Đối với tỏi tươi, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 10 gram. Bởi nếu ăn quá nhiều tỏi sẽ gây ra các chứng đầy bụng, khó tiêu,…

Dưới đây là audio lời chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay: