Tăng cường sức khỏe bằng những loại 'siêu thực phẩm' dễ tìm

'Siêu thực phẩm' nghe có vẻ xa xỉ, nhưng một số loại 'siêu thực phẩm' có tác dụng tăng cường dinh dưỡng, giải độc và hỗ trợ tăng sức khỏe, tăng đề kháng cho cơ thể mà lại rất dễ tìm.

Hầu hết chúng ta đều thích tận hưởng thời tiết ấm áp và ánh nắng mặt trời để ra ngoài vận động cơ thể. Mặc dù vận động rất tốt cho sức khỏe nhưng  thực chất 'có thực mới vực được đạo'.

Trải qua thời tiết ảm đạm, thiếu ánh sáng mặt trời và thiếu vận động là những yếu tố suy giảm sức khỏe. Có nhiều cách để củng cố sức khỏe nhưng bài viết sau đây sẽ tập trung vào một số thực phẩm rất đặc biệt giúp bạn cải thiện nhanh hơn.

Atiso

Atisô là một loại siêu thực phẩm tốt cho gan và túi mật. Bạn có thể hấp atisô và ngâm lá atisô trong dầu ô liu. Lớp sáp của atisô chính là một loại “thần dược”. Bạn cũng có thể ăn cả cây atisô, bao gồm bông, cành, lá hoặc sử dụng rễ atiso để nấu nước uống như một loại trà... Mặc dù còn nhiều tranh cãi về việc thực phẩm (hoặc thực phẩm chức năng) giúp tăng lượng glutathione trong cơ thể, atisô cũng được chứng minh là có tác dụng này.

Glutathione là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất có thể tồn tại trong cơ thể và đóng vai trò trong việc giải độc, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

voh.com.vn-sieu-thuc-pham-atiso

Củ dền

Củ dền là một “siêu thực phẩm” khác tốt cho gan. Chúng có chứa một chất gọi là betaine có tác động tích cực đến việc giải độc gan và cũng có thể giúp giảm viêm toàn thân trong cơ thể. Củ dền là loại thực phẩm tuyệt vời để thêm vào món salad hoặc dùng để trang trí món ăn. Củ dền có thể được nấu bằng lò vi sóng và bảo quản tốt bằng tủ lạnh.

Nước hầm xương / Bột COLLAGEN

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nói đến công dụng của nước hầm xương. Nghe thì có vẻ không hấp dẫn khi thưởng thức bát nước hầm xương “nóng hổi vừa thổi vừa ăn” trong thời tiết “nóng kinh người” này, vì vậy ngoài nước hầm xương thì một loại bột collagen chất lượng cao là một lựa chọn không tồi.

Khác với bột protein thường không được khuyến khích sử dụng, bột collagen thuộc một loại khác. Collagen là một loại protein tương tự như chất có trong nước hầm xương gelatin (loại nước dùng trông giống như thạch trong tủ lạnh.) Bột collagen, đặc biệt là loại thủy phân, có thể hòa tan trong cà phê, trà hoặc các chất lỏng khác để có được chất lượng tốt nhất và giúp cân bằng protein trong chế độ ăn uống.

Trong bột collegen có axit amin glycine đóng vai trò chính trong việc giải độc cơ thể. Hầu hết mọi người đều thiếu axit amin này. Tất nhiên, nếu bạn thích nước hầm xương hơn thì cũng có thể dùng quanh năm.

voh.com.vn-sieu-thuc-pham-collagen

Nấm

Nấm là một loại thực phẩm dễ bị bỏ qua, nhưng chúng chứa lượng lớn chất dinh dưỡng không thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác. Một trong số đó là selenium, chất có lợi cho tuyến giáp. Nấm nấu chín cũng được dùng để giải độc đường tiêu hóa.

Bổ sung quá nhiều chất xơ có thể gây đầy hơi, nhưng điều đó sẽ không xảy ra khi bạn ăn nấm và chúng thường có vị rất ngon khi được xào với bơ hoặc dầu ô liu. Nấm có rất nhiều loại và từng loại đều có hương vị riêng, cấu tạo và thành phần dinh dưỡng khác nhau.

Phô mai GOUDA

Phô mai này chứa rất nhiều Vitamin K2, một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất mà hầu hết mọi người đều thiếu. Vitamin K2 đóng vai trò rất lớn trong cơ thể như giúp xương và răng chắc khỏe cũng như làm giảm tiến trình xơ vữa động mạch. Bạn không cần phải ăn một khối phô mai mà chỉ cần một vài lát mỗi ngày là đủ hoặc cũng có thể ăn kèm với trái cây. 

voh.com.vn-sieu-thuc-pham-phomai-gouda

Muối

Nhắc tới các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe người ta thường không nhắc tới muối, nhưng thực chất muối cung cấp cho cơ thể một số khoáng chất thiết yếu. Khi cơ thể bị căng thẳng, các khoáng chất sẽ tiêu hao đi rất nhanh. Muối giúp cân bằng lại lượng khoáng chất đã mất khi được hấp thụ cùng với chế độ ăn giàu khoáng chất.

Bạn nên nêm thức ăn với muối biển hoặc muối đóng hộp hay muối i-ốt có chất lượng cao. Những loại muối này thường không chứa chất phụ gia. Lựa chọn các loại muối chỉ có thành phần từ “muối” hay “muối biển” 100% và không chứa các chất khác. Một số người thậm chí còn thêm một chút muối vào nước uống. Đây là một cách tuyệt vời để cung cấp thêm chất điện giải tự nhiên cho cơ thể nếu bạn đổ mồ hôi nhiều.

8 thực phẩm tốt cho thận và gan nhất định bạn phải biết: Gan và thận đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, giúp giải độc và sản xuất hoomone cho cơ thể. Khi chúng hoạt động không tốt sẽ gây mệt mỏi, các vấn đề về hệ tiêu hóa,...
6 tác hại của việc sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đây là động lực để bạn nấu ăn tại nhà: Những thực phẩm chế biến sẵn luôn bắt mắt và thơm ngon, tuy nhiên sử dụng thường xuyên sẽ tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với sức khỏe.