Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Táo bón nặng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiết niệu!

(VOH) - Ngoài trái cây giàu chất xơ, bạn có thể bổ sung gạo lứt chưa tinh chế hoặc gạo nguyên cám làm thực phẩm chính trong bữa ăn chính, đồng thời bổ sung các loại rau củ quả giàu chất xơ khác.

Ngoảnh đi nghoảnh lại đã gần đến Tết Nguyên Đán rồi! Trong những ngày Tết, được ăn nhiều thịt cá, được nghỉ tết dài ngày với đủ loại đồ ăn vặt và xem phim truyền hình là điều hạnh phúc nhất, nhưng nếu bạn ăn uống vô độ như thế này thì coi chừng kỳ nghỉ Tết chưa kết thúc thì đường ruột của bạn đã có vấn đề và cần được chữa trị.

Ngoài ra, bác sĩ cũng nhắc nhở, táo bón quá nặng cũng sẽ ảnh hưởng đến đường tiết niệu gây viêm nhiễm, lúc này có thể ăn nhiều trái cây, sử dụng chất xơ để làm thông ruột, cải thiện tình trạng táo bón, đây cũng là cách tránh được tình trạng đường tiết niệu bị viêm nhiễm.

Táo bón nặng cũng có thể gây viêm nhiễm đường tiết niệu  (Nguồn TVBS)
Táo bón nặng cũng có thể gây viêm nhiễm đường tiết niệu  (Nguồn TVBS)

Vấn đề táo bón cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiết niệu

Dai Dingen, bác sĩ chuyên khoa tiết niệu tại Bệnh viện Đại học Y khoa Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc) giải thích rằng, nếu tình trạng táo bón xảy ra thường xuyên sẽ thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiết niệu, nếu khối lượng phân tích tụ quá nhiều trong ruột sẽ dễ gây khó tiểu, tiểu nhiều lần, ngoài ra còn có thể dẫn đến viêm đường tiết niệu, gây ra đau đớn về sau. Để tránh những tình trạng này, ăn nhiều trái cây là một cách tốt để giúp đại tiện dễ dàng, chất xơ trong trái cây có thể thúc đẩy nhu động ruột biểu hiện bằng đại tiện phân mềm, giúp đi đại tiện nhanh chống.

Các loại trái cây giàu chất xơ

Bác sĩ Dai Dingen chỉ ra rằng, lượng chất xơ được khuyến nghị cho người trưởng thành là khoảng 20-38 gram mỗi ngày. Bác sĩ đã giúp chúng ta liệt kê hàm lượng chất xơ trong một số loại trái cây phổ biến. Hàm lượng sau đây là hàm lượng chất xơ trong 100 gram trái cây, trong đó ổi ruột đỏ là có hàm lượng chất xơ cao nhất:

Ổi ruột đỏ: 5,4 gram.

Chanh dây: 5,3 gram.

Sầu riêng: 3,8 gram.

Kiwi: 3 gram.

Khế: 2,8 gram.

Táo xanh: 2,8 gram.

Chuối: 2,6 gram.

Táo: 2,4 gram.

Cam: 2,4 gram.

Thanh long: 1,7 gram.

Nên bổ sung lượng chất béo thích hợp

Nhưng rất khó để đạt được lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày chỉ bằng cách ăn trái cây. Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Wu Yingcheng cho biết, ngoài trái cây giàu chất xơ, bạn có thể chọn gạo lứt chưa tinh chế hoặc gạo nguyên cám làm thực phẩm chính trong bữa ăn chính, đồng thời bổ sung các loại rau củ giàu chất xơ khác như cải bó xôi, cà rốt, rau diếp, củ cải đường, nấm, bí đỏ, củ cải, măng tây, bông cải xanh, lá khoai lang… Chuyên gia Wu Yingcheng cũng nhắc nhở mọi người khi ăn uống nhiều chất xơ thì cũng nên bổ sung đủ nước và lượng chất béo phù hợp để đường ruột luôn thông suốt và khỏe mạnh, nhất là tránh được táo bón, từ đó cũng tránh được luôn viêm nhiễm đường tiết niệu.