'Điểm mặt' 10 loại thực phẩm gây táo bón

(VOH) – Táo bón là tình trạng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do thói quen và chế độ ăn uống không phù hợp. Thực tế, có rất nhiều thực phẩm gây táo bón mà chúng ta nên tránh.

Bạn có thể bị táo bón nếu như bạn bạn đi đại tiện (đi ngoài) ít hơn 3 lần mỗi tuần. Người càng lớn tuổi hoặc không hoạt động thể chất nhiều là những đối tượng rất dễ gặp phải chứng táo bón. Ngoài ra, chế độ ăn uống không khoa học hoặc thường xuyên ăn các thực phẩm gây táo bón cũng là một trong các nguyên nhân.

1. Những thực phẩm gây táo bón nên tránh

Có rất nhiều thực phẩm dẫu ngon nhưng nếu ăn nhiều có thể khiến bạn gặp phải tình trạng táo bón. Dưới đây là danh sách các thực phẩm gây táo bón mà bạn nên biết:

1.1 Thực phẩm chiên rán

Các loại thực phẩm chiên rán hoặc đồ ăn nhanh được xếp vào nhóm những thực phẩm gây táo bón. Lý do là vì những những loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo và ít chất xơ, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa.

Hơn nữa, thức ăn chiên rán và thức ăn nhanh còn chứa một lượng muối lớn, dẫn đến làm giảm lượng nước trong phân, phân sẽ khô hơn, việc đào thải phân cũng sẽ khó khăn hơn, từ đó gây ra tình trạng táo bón, thậm chí là đi cầu ra máu.

1.2 Thịt đỏ

Một trong những thực phẩm gây táo bón khiến nhiều người không ngờ tới chính là thịt đỏ (thịt bò, thịt heo, thịt ngựa, thị trâu, thịt bê…).

Các nghiên cứu ghi nhận, thịt đỏ chứa khá ít chất xơ nhưng lại giàu protein, đây là chất tốt cho cơ thể nhưng có thể gây khó tiêu và làm tăng độ cứng của phân khi di chuyển qua ruột.

thuc-pham-gay-tao-bon-voh-0
Thịt đỏ được xếp vào nhóm các thực phẩm gây táo bón (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, thịt đỏ cũng có thể gián tiếp làm giảm tổng lượng chất xơ mà cơ thể hấp thụ, bởi khi ăn thịt bạn sẽ nhanh no và dường như chúng ta đều thích ăn thịt hơn so với nhiều loại rau xanh.

Ngoài ra, thịt đỏ cũng là thực phẩm giàu chất béo và khi tiêu thụ chúng thường sẽ bị mất khá nhiều thời gian để cơ thể tiêu hóa, điều này này có thể sẽ làm tăng khả năng táo bón.

1.3 Socola

Có thể nhiều người sẽ bất ngờ khi thấy danh sách các thực phẩm gây táo bón lại có socola. Thực tế, socola là thực phẩm chứa nhiều chất béo nhưng lại chứa rất ít hoặc thậm chí là không có chất xơ. Do đó, khi ăn socola hệ tiêu hóa cần nhiều thời gian để xử lý thức ăn, từ đó làm chậm quá trình đào thải phân, gây ra táo bón.

Ngoài ra, những người bị hội chứng ruột kích thích cũng được khuyến nghị là nên hạn chế hoặc tránh ăn socola để không làm bệnh thêm nghiêm trọng.

1.4 Bánh mì, bánh quy

Những món ăn thức uống có liên quan đến bột mì trắng đều được cho là có thể khiến các triệu chứng táo bón trở nên nghiêm trọng. Nguyên nhân là vì bột mì trắng không chứa chất xơ. Ngoài ra, thực phẩm này có thể chứa nhiều tinh bột dễ gây đầy bụng.

1.5 Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một loại protein có trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen,… và đây là một chất có thể gây táo bón cho một số người.

Ngoài ra, những người bị bệnh celiac cũng cần tránh ăn các thực phẩm có chứa gluten để  tránh gặp phải những phải ứng không mong muốn như khó chịu ở dạ dày, buồn nôn, suy dinh dưỡng…

Xem thêm: Những điều cần biết về bệnh Celiac

1.6 Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh rất được ưa chuộng bởi sự tiện dụng và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, các loại thịt đông lạnh thường chứa hàm lượng natri cao, khi vào cơ thể chúng đòi hỏi lượng nước lớn, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tống chất thải ra khỏi cơ thể, lâu dài sẽ dễ gây ra chứng táo bón.

1.7 Quả hồng

thuc-pham-gay-tao-bon-voh-1
Ăn quả hồng có thể gây táo bón cho một số người (Nguồn: Internet)

Quả hồng là một trong những loại trái cây có thể gây táo bón cho một số người. Quả hồng chứa nhiều tanin – hợp chất làm giảm sự tiết và co thắt ruột, làm chậm nhu động ruột.

1.8 Chuối xanh

Nếu như chuối chín là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và có thể giúp làm giảm táo bón, thì chuối xanh lại là một trong những thực phẩm gây táo bón.

1.9 Rượu

Uống rượu được cho là một trong những nguyên nhân gây táo bón. Rượu nếu uống với số lượng lớn chúng sẽ làm tăng lượng chất lỏng bị mất qua nước tiểu và gây ra tình trạng mất nước. Khi hydrat kém do không đủ nước cho cơ thể hoặc mất quá nhiều nước qua nước tiểu sẽ làm tăng nguy cơ bị táo bón.

1.10 Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đối với một số người, sữa bò và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai… đều là những thực phẩm dễ gây táo bón. Khi ăn những thực phẩm này với lượng lớn, chúng sẽ khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu, từ đó gây khó khăn và đau đớn cho quá trình đi đại tiện bởi dạ dày gặp khó khăn trong việc xử lý các protein sữa.

Xem thêm: Nên uống sữa khi nào? Những điều cần lưu ý khi uống sữa

2. Người bị táo bón không nên ăn gì?

thuc-pham-gay-tao-bon-voh-2
Có rất nhiều món ăn, thức uống người bị táo bón cần hạn chế ăn (Nguồn: Internet)

Vì một trong những lý do gây táo bón là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Do đó, nếu bạn muốn cải thiện tình trạng táo bón của mình thì đây là những thực phẩm bạn nên kiêng:

  • Các thức ăn tinh chế như cháo, súp đặc từ khoai tây, cà rốt,..tránh ăn đồ ăn cay nóng, các chất kích thích như hạt tiêu, ớt cay.
  • Các thực phẩm chiên như cá chiên, gà chiên, bởi thực phẩm giàu chất béo không tốt cho động mạch, hệ tiêu hóa.
  • Các loại đồ ăn nhanh, các loại mì ăn liền, thiếu chất xơ và chữa nhiều chất bảo quản có hại cho sức khỏe.
  • Các chất kích thích như rượu bia, cà phê, nước chè đặc, thuốc lá,…

3. Ăn gì cho hết táo bón?

Bên cạnh những thực phẩm cần tránh ăn khi bị táo bón, bạn còn phải tăng cường ăn thêm các loại thực phẩm giúp cải thiện hệ tiêu hóa, nhuận tràng. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn:

  • Mận sấy khô
  • Đại hoàng
  • Quả kiwi
  • Quả lê
  • Quả táo
  • Các loại đậu
  • Men sữa Kefir
  • Atiso
  • Hạt lanh
  • Quả sung
  • Khoai lang
  • Cám yến mạch
  • Chuối chín
  • Đu đủ
  • Hạt chia

Xem thêm: 15 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp ngừa táo bón

Táo bón là tình trạng tương đối phổ biến, tuy vậy bạn vẫn có thể cải thiện chúng bằng cách thay đổi thói quen ăn uống của mình. Nên bắt đầu bằng cách tránh hoặc giảm các thực phẩm gây táo bón, đồng thời nên ăn nhiều hơn những thực phẩm giúp giảm táo bón. Nếu vẫn bị táo bón sau khi đã áp dụng các biện pháp tự nhiên, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng giải quyết tốt hơn.