Keto có được ăn đậu phụ không và những khuyến cáo nên biết

(VOH) – Khi lựa chọn bất cứ chế độ ăn kiêng nào, việc bổ sung thực phẩm phù hợp góp phần không nhỏ giúp bạn ‘cán đích’, với chế độ ăn Keto cũng vậy. Liệu rằng chế độ Keto có được ăn đậu phụ không?

Chế độ ăn Keto là phương pháp ăn kiêng giữ dáng đang rất được “đón nhận” tại nước ta trong thời gian trở lại đây, dựa trên nguyên lý cắt giảm tinh bột và tăng cường chất béo lành mạnh. Thế nhưng nên hay không nên bổ sung đậu phụ (đậu hũ) - một thực phẩm khá giàu protein vào thực đơn Keto? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lý giải băn khoăn này.  

1. Chế độ Keto có được ăn đậu phụ không?

Theo các tài liệu dinh dưỡng về chế độ Keto, trong quá trình áp dụng Keto, chúng ta không phải cắt bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi khẩu phần ăn hay chỉ tập trung tiếp nạp toàn bộ các thực phẩm giàu chất béo. Lúc này, bạn vẫn cần tiếp nạp đầy đủ chất béo, tinh bột và protein với tỉ lệ phù hợp để đảm bảo cung ứng đủ năng lượng hoạt động cho cơ thể.

Chính vì thế, cho tới nay, các chuyên gia sức khỏe chia sẻ rằng nếu thực hiện chế độ Keto CÓ ĐƯỢC ăn đậu phụ (đậu hũ), song chỉ nên dùng tối đa 700g/ngày, tương đương với khoảng 2 miếng đậu phụ nhỏ.

keto-co-duoc-an-dau-phu-khong-va-nhung-khuyen-cao-nen-biet-voh-0
Áp dụng chế độ Keto vẫn ăn được đậu phụ (Nguồn: Internet)

2. Gợi ý thực đơn Keto có đậu phụ

Bạn có thể thử nghiệm chế độ ăn Keto với đậu phụ theo một số thực đơn được gợi ý sau đây:

2.1 Thực đơn Keto có đậu phụ ngày 1

  • Bữa sáng: Hạt hạnh nhân bóc vỏ (70g)
  • Bữa trưa: Đậu phụ xốt cà chua (700g), rau xanh tùy thích
  • Bữa tối: Cánh gà nướng (200g), salad quả bơ

Xem thêm: 13 món ngon từ đậu hũ phù hợp cho người ăn chay và ăn mặn

2.2 Thực đơn Keto có đậu phụ ngày 2

  • Bữa sáng: Hạt óc chó (30 – 50g)
  • Bữa trưa: Salad tôm bơ trộn với dầu ô liu (100 – 150g tôm)
  • Bữa tối: Đậu phụ xào nấm rơm (300g đậu phụ, 100g nấm)

2.3 Thực đơn Keto có đậu phụ ngày 3  

  • Bữa sáng: Sữa hạt macca (150ml)
  • Bữa trưa: Canh đậu phụ rong biển (300g đậu phụ), thịt heo áp chảo (250g)
  • Bữa tối: Mực xào cần tây phô mai (200g)

Xem thêm: Nếu là ‘tín đồ’ phô mai bạn nhất định nên trổ tài chế biến ngay 14 món ngon từ phô mai này!

3. Một số lưu ý cần biết khi ăn đậu phụ trong chế độ Keto

Vốn thuộc nhóm thực phẩm quen thuộc, lại có thể dễ dàng “biến tấu” được thành nhiều món ngon hấp dẫn, vừa hỗ trợ thực hiện hiệu quả chế độ ăn Keto. Tuy nhiên, để sớm lấy lại vóc dáng lý tưởng cũng như bảo vệ sức khỏe tốt nhất, bạn cần biết một số lưu ý quan trọng này khi ăn đậu phụ trong chế độ Keto:

3.1 Lựa chọn đậu phụ không biến đổi gen

Không chỉ đối với chế độ ăn Keto mà ngay cả với chế độ dinh dưỡng thường ngày, lời khuyên là bạn nên chú ý tìm hiểu và chọn mua đúng loại đậu phụ từ đậu nành không biến đổi gen. Điều này nhằm phòng tránh tối đa nguy cơ gặp phải các tình trạng dị ứng nghiêm trọng, đồng thời ngăn ngừa khả năng kích hoạt các gen xấu gây rối loạn chuyển hóa.

keto-co-duoc-an-dau-phu-khong-va-nhung-khuyen-cao-nen-biet-voh-1
Chú ý tìm mua đậu phụ từ giống đậu nành không biến đổi gen nhằm bảo vệ sức khỏe (Nguồn: Internet)

3.2 Tăng cường trái cây và rau xanh

Dù là thành phẩm quan trọng của đậu nành song qua quá trình sản xuất, lượng vitamin cùng khoáng chất trong đậu phụ có thể hao hụt đi đáng kể. Do đó, để bù đắp phần thiếu hụt của những chất dinh dưỡng này, đừng quên kết hợp đa dạng thêm các nhóm trái cây và rau xanh. Từ đây cũng cải thiện tốt hoạt động tiêu hóa, giảm hiện tượng táo bón.

3.3 Không ăn đậu phụ vào bữa tối muộn

Thực tế, bổ sung các món ăn từ đậu phụ vào thực đơn bữa tối vẫn là một lựa chọn khá hợp lý. Dù vậy bạn nên dùng bữa vào khoảng 6 – 7 giờ tối, không nên quá muộn vì lượng lớn protein từ đậu phụ sẽ dễ khiến bạn cảm thấy đầy bụng khó tiêu.

Xem thêm: 4 ‘thủ phạm’ gây chướng bụng đầy hơi và biện pháp giúp cải thiện tình trạng hiệu quả

3.4 Hạn chế sử dụng khi mắc bệnh tuyến giáp

Trong trường hợp đang điều trị các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện chế độ ăn Keto cũng như việc tăng cường đậu phụ trong khẩu phần ăn.

Nhìn chung, nếu bạn đang xem xét các thực phẩm thích hợp cho chế độ Keto thì hãy yên tâm rằng vẫn được ăn đậu phụ và không phải kiêng khem tuyệt đối. Hãy nằm lòng các hướng dẫn an toàn trên đây để lên kế hoạch xây dựng thực đơn Keto với đậu phụ một cách khoa học nhất, vừa giúp hoàn thành mục tiêu ăn kiêng, vừa giữ gìn an toàn sức khỏe.