Dùng thuốc tránh thai cho con bú có ảnh hưởng gì không?

( VOH ) - 6 tuần sau sinh, phụ nữ hoàn toàn có thai trở lại nếu không có biện pháp tránh thai an toàn. Vậy với mẹ bỉm sữa dùng thuốc tránh thai cho con bú có được không?

Có nên dùng thuốc tránh thai cho con bú hay không là một trong những vấn đề được các mẹ rất quan tâm. Bởi theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, sau 6 tuần sau sinh phụ nữ đã có thể mang thai trở lại.

1. Uống thuốc tránh thai cho con bú được không?

Thuốc tránh thai là một trong những biện ngừa thai hiệu quả bên cạnh các biện pháp khác như dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, tiêm thuốc tránh thai... Nếu sử dụng thuốc đúng cách thì khả năng ngừa thai lên đến 99%. Tuy nhiên, điều mà các bà mẹ hiện nay lo sợ chính là uống thuốc ngừa thai sẽ gây ảnh hưởng đến em bé thông qua sữa mẹ.

Theo bác sĩ sản khoa, thực tế trong thời gian cho con bú các bà mẹ vẫn có thể sử dụng thuốc ngừa thai để kế hoạch hóa gia đình. Nhưng điều kiện là loại thuốc đó phải không làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa.

Hiện nay trên thị trường có 2 loại thuốc viên ngừa thai nội tiết tố là: thuốc chỉ chứa progestin (POC) và thuốc  ngừa thai dạng phối hợp. Cả 2 loại này đều có tác dụng tránh thai rất hiệu quả.

Nếu muốn uống thuốc ngừa thai cho con bú thì mẹ nên lựa chọn loại thuốc chỉ chứa progestin (POC). Nguyên nhân là do thuốc ngừa thai kết hợp có chứa cả hormone progesterone và estrogen, mà estrogen lại có khả năng ức chế việc tiết sữa mẹ (làm giảm sản xuất sữa mẹ đến 41%)  nên sẽ ảnh hưởng đến việc cho con bú.

dung-thuoc-tranh-thai-cho-con-bu-co-anh-huong-gi-khong-voh

Khi muốn uống thuốc ngừa thai cho con bú mẹ nên chọn loại thuốc chỉ chứa progestin (Nguồn: Internet)

Nếu muốn sử dụng thuốc ngừa thai dạng kết hợp, mẹ nên chờ đến khi bé được 6 tháng tuổi, vì trong 6 tháng đầu tiên trẻ rất cần đến nguồn sữa mẹ. Khi trẻ đến độ tuổi ăn dặm, lượng sữa mẹ dù giảm cũng sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến bé.

Riêng việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cho con bú thì các bác sĩ khuyên, phụ nữ chỉ nên sử dụng trong những trường hợp thật sự cần thiết. Nếu bắt buộc phải dùng thì nên sử dụng loại không chứa estrogen, đồng thời không cho con bú trong khoảng 3 – 4 ngày, kết hợp vắt bỏ lượng sữa đã nhiễm thuốc.

2. Nguyên tắc dùng thuốc tránh thai khi đang cho con bú

Việc sử dụng thuốc ngừa thai khi đang cho con bú sẽ phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn thuốc và cách sử dụng.

Đối với thuốc ngừa thai có chứa hormone progestin, chúng sẽ tạo ‘báo hiệu’ giả là cơ thể đang mang thai, phòng ngừa phóng thích trứng. Quan trọng là chúng ít tác động đến chất lượng, số lượng sữa đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Chị em cần uống thuốc tránh thai khi cho con bú đúng thời điểm. Sau khoảng 6 tuần sau sinh, chị em đã có thể dùng thuốc tránh thai. Nếu có kinh sớm hoặc muộn hơn mốc thời gian này, chị em hãy uống thuốc ngay ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt và tuyệt đối phải nhớ uống mỗi ngày, đúng giờ.

Khi quên uống thuốc tránh thai hàng ngày thì hãy dừng uống thuốc tránh thai cho đến hết chu kỳ, trong thời gian đó hãy dùng biện pháp tránh thai khác.

3. Uống thuốc tránh thai khi cho con bú có gặp tác dụng phụ không?

Dưới đây là 3 tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai trong thời gian cho con bú mà các mẹ nên biết:

3.1 Tình trạng sản xuất sữa

Đây là tác dụng phụ quan trọng nhất mà các mẹ có thể gặp phải khi sử dụng một số loại thuốc tránh thai có chứa nội tiết tố. Những loại thuốc này có thể làm giảm lượng sữa tiết ra.

dung-thuoc-tranh-thai-cho-con-bu-co-anh-huong-gi-khong-1-voh

Mẹ uống thuốc ngừa thai khi cho con bú sẽ gặp phải 1 vài tác dụng phụ không mong muốn (Nguồn: Internet)

3.2 Cáu gắt

Những loại thuốc ngừa thai nội tiết có thể làm em bé trở nên cáu gắt và khó chịu. Dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh về điều này nhưng rất nhiều bà mẹ đã gặp phải.

3.3 Bệnh tiểu đường

Những phụ nữ bị bệnh tiểu đường thai kỳ thì việc sử dụng thuốc ngừa thai khi cho con bú sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuyp 2 trong vòng 1 năm. Vì vậy, chị em cần trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi dùng thuốc.

4. Những biện pháp nào có thể thay thế thuốc tránh thai khi cho con bú?

Những mẹ nào sử dụng thuốc tránh thai cho con bú nhưng lại lo lắng sẽ gây ảnh hưởng đến bé thì mẹ có thể chuyển sang các biện pháp khác như:

  • Dùng bao cao su: Đây được xem làm biện pháp an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé, đặc biệt là không ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ và ngăn ngừa được các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, khi sử dụng cũng cần xem xét xem mình có đang bị dị ứng với bao cao su không nhé!
  • Đặt vòng tránh thai: Sử dụng vòng tránh thai sẽ không làm ảnh hưởng đến cảm giác khi có 'quan hệ vợ chồng’, không làm giảm lượng sữa mẹ tiết ra và hiệu quả ngừa thai cũng kéo dài từ 5 – 10 năm.
  • Cấy que ngừa thai: Cấy que ngừa thai cũng là biện pháp được nhiều chị em sử dụng. Que cấy tránh thai chứa hormone progesterone sẽ được cấy vào dưới bắp tay của phụ nữ, có hiệu quả từ 2 – 3 năm.

Như vậy, trong thời gian cho con bú các mẹ vẫn có thể sử dụng thuốc tránh thai nhưng cần lựa chọn loại thuốc an toàn cho cả mẹ và bé. Nếu lo sợ sử dụng thuốc ngừa thai sẽ làm ảnh hưởng đến em bé thì mẹ có thể sử dụng những biện pháp ngừa thai nêu trên.