Trẻ hóc dị vật áp dụng phương pháp hà hơi thổi ngạt được không?

(VOH) – Thông thường khi xử trí hóc dị vật người ta hay áp dụng phương pháp Heimlich và vỗ lưng ấn ngực. Vậy phương pháp hà hơi thổi ngạt có được áp dụng trong trường hợp trẻ bị hóc dị vật hay không?

Câu hỏi thính giả

Bác sĩ cho em hỏi, nếu trong đường thở đang có dị vật bịt kín thì dùng phương pháp hà hơi thổi ngạt có được không ạ?

Thính giả: tên Mai

tre-hoc-di-vat-ap-dung-phuong-phap-ha-hoi-thoi-ngat-duoc-khong-voh

Trẻ bị hóc dị vật cần thực hiện phương pháp Heimlich trước khi thực hiện hà hơi thổi ngạt (Nguồn: Internet)

BSCKII Nguyễn Minh Tiến (Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn:

Đối với trường hợp trẻ bị dị vật đường thở thì thông thường là chúng ta sẽ làm thủ thuật Heimlich trước để tạo một áp lực dưới cơ hoành nhằm để đẩy dị vật ra hoặc gây ra cơn ho nhân tạo. Bởi nếu trong trường hợp em bé có đủ lực để ho thì dị vật sẽ văng ra, tuy nhiên khi bị hóc em bé thường rất hoảng loạn và bị đuối sức cho nên chúng ta sẽ hỗ trợ cho bé bằng thủ thuật Heimlich, tức là mình ấn vào vùng thượng vị của bé để tạo thành một lực từ dưới lên trên, nhằm tạo thành một áp lực để đẩy dị vật ở trong đường thở ra ngoài.

Nếu dị vật chưa được tống ra ngoài nhưng em bé đã ngưng tim thì chúng ta có thể sẽ phải thực hiện phương pháp hà hơi thổi ngạt. Bởi chúng ta biết rằng, cuống phổi được phân thành 2 nhánh, việc hà hơi thổi ngạt có thể giúp đẩy dị vật qua một bên, bên còn lại sẽ được thông khí.

Trong trường hợp trẻ được cấp cứu tại bệnh viện, nếu không thể đẩy dị vật ra ngoài bằng phương pháp Heimlich, đôi khi bác sĩ phải đặt nội khí quản để đẩy dị vật lọt xuống dưới. Nếu trường hợp dị vật nằm ở “khe hẹp” vùng hạ thanh môn (nơi hẹp nhất của thanh quản) thì bác sĩ sẽ thực hiện chọc màng giáp nhẫn để giúp trẻ có thể thở được.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ audio dưới đây:

Hóc dị vật và 3 sai lầm thường gặp khi sơ cứu trẻ: Hóc dị vật là một tai nạn thường gặp nhất ở trẻ. Chính vì thế việc hạn chế được những nguyên nhân cũng như sai lầm trong cách xử trí tại chỗ sẽ bảo vệ được sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Cách xử trí dị vật đường thở ở trẻ em tại chỗ : Ngạt thở do dị vật đường thở là một tai nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ em, vật lạ rơi vào đường thở có thể gây hẹp hoặc tắc đường thở hoàn toàn, không xử lý kịp sẽ gây tổn thương não, thậm chí tử vong