Tư thế nào là phù hợp tiêm Vaccine Covid-19: Cánh tay chống lên thắt lưng hay duỗi thẳng xuống?

(VOH) - Trên mạng internet có thông tin nói rằng, cánh tay tiêm Vaccine Covid-19 phải đặt ở tư thế duỗi thẳng xuống để dây thần kinh xuyên tâm không bị tổn thương.

Ngoài ra, sau khi tiêm vaccine, bạn tuyệt đối không nên xoa tay lên vị trí vừa tiêm nếu như không muốn chỗ đó sưng đỏ, gây khó chịu. Điều này có thật không?

Tư thế nào là phù hợp tiêm Vaccine Covid-19: Cánh tay chống lên thắt lưng hay duỗi thẳng xuống? 1

Tiêm vaccine ở tư thế cánh tay duỗi thẳng xuống  (Nguồn: health.tvbs.com.tw)

Mạng xã hội và truyền thông Đài Loan gần đây đã lan truyền thông tin nói rằng: Một số y tá thực hiện sai tư thế ở cánh tay tiêm Vaccine Covid-19 như sau: tiêm chủng trước đây chủ yếu là tiêm dưới da, vì vậy có thể tiêm chủng ở tư thế cánh tay chống lên thắt lưng. Lần này tiêm chủng vaccine Covid-19 khác với những lần tiêm chủng trước đây là tiêm vào cơ bắp, tiêm sâu xuống 21mm, người già không có cơ bắp cũng nên vào cơ bắp sâu xuống 16mm, tiêm càng sâu càng tốt. Do tiêm vào cơ bắp nên tiêm cánh tay ở tư thế duỗi thẳng xuống để tránh gây tổn thương dây thần kinh xuyên tâm và bạn nhớ tuyệt đối không bao giờ xoa tay lên chỗ vừa tiêm nếu như không muốn chỗ đó sưng đỏ, gây khó chịu.

Đối với thông tin trên các bác sĩ, chuyên gia có thể kết luận rằng, thông tin trên sai một phần.  “Tiêm chủng ở tư thế cánh tay chống lên thắt lưng” sẽ làm tổn thương dây thần kinh xuyên tâm là hoàn toàn không đúng, nhưng "không nên xoa tay lên chỗ vừa tiêm chủng " lại là chính xác. Bác sĩ Khưu Nam Xương – Giám đốc Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm Nhi khoa Mã Giai và Chủ tịch Hiệp hội Thần kinh Nhi khoa Đài Loan nói rằng, những thông tin này là không chính xác. Nhìn chung, Vaccine Covid-19 được tiêm vào cơ Delta của cánh tay trái vì cơ Delta khá dày, không thể nào tiêm trúng vào dây thần kinh xuyên tâm. Dù có chống tay lên thắt lưng cũng không thể làm di chuyển dây thần kinh xuyên tâm đến vị trí tiêm phòng. Các thông tin như vậy rõ ràng là không chính xác.

Tư thế nào là phù hợp tiêm Vaccine Covid-19: Cánh tay chống lên thắt lưng hay duỗi thẳng xuống? 2

Tiêm vaccine ở tư thế cánh tay chống lên thắt lưng. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet )

Bác sĩ Chung Ẩm Văn - Viện trưởng Kaohsiung Medical University Chung-Ho Memorial Hospital khuyến cáo, sau khi tiêm chủng mọi người không nên xoa tay lên vị trí tiêm, vì vaccine được tiêm vào cơ bắp để giúp tế bào miễn dịch phản ứng và không nên chà xát lên chỗ tiêm chủng là để tránh ảnh hưởng đến cở thể sản xuất và hấp thụ miễn dịch. Hơn nữa lấy tay chà xát lên vết tiêm chủng có thể gây mẩn đỏ, sưng tấy và loét cơ ở vết tiêm.

  • Vaccine Covid-19 được tiêm chủng vào lớp cơ bắp. Nó thường được tiêm vào cơ Delta của cánh tay. Cơ Delta khá dày và dây thần kinh xuyên tâm không nằm trên cơ Delta. Chủ yếu là vaccine được tiêm chủng vào đúng vị trí, nó sẽ không làm tổn thương dây thần kinh xuyên tâm.
  • Khi các y tá thực hiện tiêm chủng vaccine vào cánh tay, mọi người nên thả lỏng, không căng thẳng. Quan trọng bác sĩ, y tá tiêm chính xác vào vị trí, còn lại cánh tay duỗi thẳng xuống hoặc chống lên thắt lưng một cách tự nhiên đều được.
  • Hầu hết các loại vaccine đều được tiêm chủng vào cơ bắp, vaccine được hấp thụ tốt hơn trong lớp cơ bắp và cũng có thể hạn chế mẩn đỏ, sưng tấy, nóng và đau ở vị trí tiêm. Không nên xoa tay lên vết tiêm chủng để tránh mẩn đỏ và khó chịu.