Uống vitamin 3B cùng lúc với viên sủi C có tốt không?

(VOH) - Uống vitamin 3B không đúng cách, kết quả sẽ không như mong muốn hay thậm chí có tác dụng phụ. Vậy uống vitamin 3B cùng lúc với viên sủi C có được không?

Thắc mắc của thính giả:

Tôi bị viêm họng, tôi hay dùng đậu xanh để giải nhiệt và làm mát cơ thể. Khi viêm họng có dị ứng thì mỗi sáng tôi dùng viên sủi bọt C và vitamin 3B tổng hợp. Tôi nghe nói 2 loại này uống cùng lúc sẽ tương tác gây hại. Vậy có đúng không bác sĩ? nhờ bác sĩ giải đáp.

uong-vitamin-3b-cung-luc-voi-vien-sui-c-co-tot-khong-voh

Có nên uống viên sủi C cùng lúc với vitamin 3B? (Nguồn: Internet)

Uống vitamin 3B cùng lúc với viên sủi C có nên không?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) đưa ra lời khuyên: Vitamin 3B không nên uống cùng lúc với vitamin C ( hay viên sủi C). Bởi vì, vitamin C khi vào cơ thể sẽ cần những thành phần của axit yếu để chuyển hóa và dễ dàng hấp thu. Nếu uống cùng lúc vitamin C với vitamin B thì sẽ giảm sự hấp thu hoặc hạn chế các tác dụng như mong muốn. Hơn nữa, vitamin 3B khi vào cơ thể cũng cần một môi trường tốt để hấp thu. 

Bác sĩ Bay cho biết, nguyên tắc chung khi uống thuốc là không nên uống cùng lúc nhiều loại thuốc khác nhau. Nguyên nhân là do, khi uống nhiều loại thuốc cùng lúc, một là nó sẽ tương tác gây hại, hai là nó sẽ tương tác hiệp đồng. Tuy nhiên, nếu người ta đã phối hợp vitamin C và vitamin B trong cùng một viên hoặc ống tiêm thì bạn có thể sử dụng. 

Như vậy, nếu 2 viên vitamin 3B và vitamin C rời nhau thì bạn không nên dùng cùng lúc với nhau.