Vi khuẩn Salmonella là tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc

(VOH) - Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn Salmonella.

Tối 21/11, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn Salmonella.

Theo báo cáo của Sở, kết quả phân lập ban đầu ghi nhận tác nhân này nhạy với phần lớn kháng sinh.

Xem thêm: Thêm 99 lô sữa công thức nghi nhiễm khuẩn Salmonella bị thu hồi

Salmonella là thủ phạm thường thấy trong nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, biểu hiện từ nhẹ đến nặng, có thể gây biến chứng nhiễm trùng máu, suy đa cơ quan dẫn đến tử vong.

Dấu hiệu khởi phát thường gồm sốt, đau đầu, nôn ói, tiêu chảy... Khuẩn này có nhiều trong thực phẩm như trứng gà, rau sống, thực phẩm tươi sống.

Trẻ nhiễm khuẩn Salmonella tiêu chảy nhiều có thể gây mất điện giải, nếu không bù điện giải kịp thời sẽ bị hạ canxi, khiến bé lên cơn co giật, biến chứng.

Vi khuẩn Salmonella là tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc 1
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Khánh Hòa thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang (Ảnh: Báo Khánh Hòa).

Tính đến 11 giờ ngày 21/11, tổng số ca tiếp nhận tại các bệnh viện liên quan đến sự việc là 648 ca. Trong đó, xử trí ổn định cho về theo dõi 261 ca; nhập viện điều trị nội trú 387 ca.

Trong số 387 ca điều trị nội trú, đã xuất viện 176 ca, đang điều trị 211 ca; 21 trường hợp nặng cần theo dõi hiện nay sức khỏe đã ổn định. 

Sáng 21/11, Sở Y tế Khánh Hòa đã thành lập đoàn kiểm tra tại các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, 22/12, Quân y 87, Vinmec Nha Trang, Đa khoa Sài Gòn Nha Trang, Tâm Trí Nha Trang để kiểm tra công tác tiếp nhận, sàng lọc, phân loại, chẩn đoán, điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang.

Theo báo cáo của các bệnh viện, hầu hết các ca đang điều trị sức khỏe đã tạm ổn định, các tình trạng của triệu chứng ngộ độc thực phẩm giảm nhiều. Đa số bệnh nhân đều tỉnh táo, đỡ mệt, không nôn, không sốt, ăn uống được; các BV vẫn đang theo dõi sát sao và chặt chẽ.

Đến chiều nay, Sở Y tế Khánh Hòa ghi nhận không còn trường hợp nặng nào cần theo dõi. Tất cả bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế đều được chăm sóc theo phác đồ nhiễm trùng, nhiễm độc do ngộ độc thực phẩm. 21 trường hợp nặng đã ổn định sức khỏe.

Nhiều bệnh nhân được bác sĩ cho xuất viện, song tâm lý còn lo lắng nên xin ở lại bệnh viện tiếp tục theo dõi.

Ngày 17/11, trường Ischool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh được chia làm hai suất. Suất một ăn lúc 10h30, suất hai ăn lúc 11h30, gồm các món: cơm gà, xốt trứng; gỏi gà (gà xé, cà rốt, bắp sú, rau răm); cánh gà chiên; canh (xương, cà rốt, cải thảo); dưa leo. Bữa ăn xế lúc 13h30 với bánh ngọt, uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Khoảng 5 giờ sau khi ăn, một số em có các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần. Đến khoảng 22h, các em xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn, được người nhà đưa đến các bệnh viện trong thành phố.

Ngày 20/11, một học sinh nam 6 tuổi tử vong do sốc nhiễm trùng trên đường chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM.