Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vì sao phụ nữ dễ bị táo bón hơn đàn ông?

VOH - Đàn ông ít gặp vấn đề về táo bón hơn phụ nữ, họ có thể “tiêu hóa” ngay lập tức khi vừa ăn no?

Còn phụ nữ thì thường xuyên gặp vấn đề về táo bón. Dạ dày của đàn ông và phụ nữ có thực sự khác nhau không?

 

Vì sao phụ nữ dễ bị táo bón hơn đàn ông? 1

Nhiều nghiên cứu y khoa phát hiện ra rằng, nội tiết tố nữ như estrogen, progesterone có thể là nguyên nhân chính gây ra phụ nữ thường xuyên dễ bị táo bón hơn đàn ông - Ảnh: TVBS

Vì sao phụ nữ thường xuyên dễ bị táo bón?

Bác sĩ Lao Zhaoxiong, một chuyên gia về Khoa phẫu thuật (Khoa ngoại) người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, không có sự khác biệt về “cấu trúc” đường tiêu hóa của nam và nữ, nhưng phụ nữ thực sự dễ bị táo bón hơn đàn ông, họ có tỷ lệ mắc “Hội chứng ruột kích thích” cao gấp đôi so với đàn ông.

“Hội chứng ruột kích thích” là một hội chứng rối loạn ở ruột già có thể gây đau bụng kèm táo bón hoặc tiêu chảy.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu y khoa phát hiện ra rằng, nội tiết tố nữ (ví dụ: estrogen, progesterone) có thể là nguyên nhân chính gây ra phụ nữ thường xuyên dễ bị táo bón hơn đàn ông.

Đây có thể giải thích tại sao phụ nữ dễ gặp các vấn đề về đường tiêu hóa trong chu kỳ kinh nguyệt của họ. Nói cách khác là phụ nữ thường xuyên gặp vấn đề về táo bón hơn so với đàn ông.

Ngoài các triệu chứng chính của “Hội chứng ruột kích thích” như táo bón, tiêu chảy, một số người còn bị khó tiêu chướng bụng, xì hơi dai dẳng, âm thanh bất thường phát ra ở bụng…

Người bị rối loạn ruột kích thích thường “mắc cỡ” vì hay “thả bom” nơi công cộng, nhất là những nơi có đông người hoặc “ xấu hổ” vì bụng cứ phát ra “tiếng động lạ” làm mọi người xung quanh chú ý…

10 loại thực phẩm thúc đẩy nhu động ruột, tránh bị táo bón

Marisa Moore, một chuyên gia dinh dưỡng tại Atlanta (Bang Georgia Hoa Kỳ) từng chia sẻ với giới truyền thông rằng, có 10 loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe đường ruột khỏe mạnh, giúp giảm táo bón tuyệt vời, nếu những ai đang bị “đầu ra” của ruột già hoạt động không trơn tru thì hãy nhanh chóng tham khảo bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày của mình nhé! 

Quả mọng

Các loại quả mọng ví dụ như phúc bồn tử (mâm xôi- raspberry) và dâu đen (black berry) rất giàu chất xơ, giúp tăng cường nhu động ruột, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Người lớn cần ít nhất 25 gram chất xơ mỗi ngày và mỗi ly nước ép quả mọng cung cấp khoảng 8 gram chất xơ. 

Bông cải trắng (súp lơ trắng)

Bông cải trắng giàu chất xơ, nó có thể làm tăng cảm giác no và kích thích nhu động ruột. Đồng thời, nó có chứa sulforaphane, ngăn chặn sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột có hại, giúp cải thiện táo bón, làm cho phân lỏng hơn, mềm hơn và dễ đi qua hệ tiêu hóa hơn so với phân khô cứng, từ đó giúp đi đại tiên trơn tru, tránh được táo bón.

Cà phê

Cà phê có thể cải thiện khả năng hấp thụ của ruột, kích thích nhu động ruột và giảm táo bón. Tuy nhiên, nên uống cà phê với một lượng thích hợp và vừa phải. Khi pha cà phê nên pha với một lượng nước đun sôi thích hợp để chiết xuất ra hết lượng caffeine trong cà phê, mới pha ra được ly cà phê thơm ngon.

Hạt chia

Hạt chia thuộc loại “siêu thực phẩm”, ngoài giá trị dinh dưỡng phong phú ra, 28 gram hạt chia có thể cung cấp 10,6 gram chất xơ, đơn giản chỉ cần bỏ thêm nó vào đồ uống hoặc thức ăn là có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu chất xơ hàng ngày.

Vì sao phụ nữ dễ bị táo bón hơn đàn ông? 2

Nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, vì chất xơ làm tăng khối lượng phân nên có thể kích thích nhu động của cơ thành ruột già, giúp dễ dàng đẩy phân ra ngoài, tránh táo bón tuyệt vời - Ảnh: TVBS

Mận (đừng nhầm lẫn với trái roi - miền nam hay gọi là trái mận)

Mận là loại trái rất giàu chất xơ và sorbitol, có thể kích thích đi đại tiện, chất xơ không hòa tan trong mận có thể hấp thụ nước, làm tăng khối lượng phân và giúp đại tiện dễ dàng hơn, tránh được táo bón.

Các loại đậu

Các loại đậu là thực phẩm cũng rất giàu chất xơ, 1 chén đậu lăng chứa 15 gram chất xơ. Nên mang đậu đi nấu thành súp, thêm vào món salad hoặc làm thành một món ăn phụ để tăng thêm khẩu vị. Ngoài ra, các loại đậu còn hỗ trợ tiêu hóa, giúp mọi người ngăn ngừa chứng táo bón.

Cây atisô

Cây atisô được mệnh danh là “nhà vua và quý tộc của các loại rau”, nó không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa men vi sinh và vitamin, có thể giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giúp đại tiện trơn tru, giảm cholesterol và mang lại cảm giác no, tránh ăn nhiều kèm theo đó duy trì cân nặng hợp lý, giúp vóc dáng cân đối và khỏe mạnh.

Trái sung

Nó rất giàu chất xơ hòa tan trong nước pectin và ficin (là một loại enzym phân giải protein), có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và có lợi cho đường ruột, chỉ cần ăn từ 3 đến 5 trái sung là có thể cung cấp khoảng 5 gram chất xơ.

Trái lê

Trái lê mọng nước và nhiều chất xơ, một trái lê cỡ trung bình chứa khoảng 5,5 gram chất xơ, có thể giúp ích rất nhiều cho đường ruột, ngăn ngừa táo bón, giúp “đầu ra” của ruột già hoạt động trơn tru hơn.

Cải bó xôi

Cải bó xôi không chỉ chứa chất xơ mà còn chứa khoáng chất magiê, có thể làm tăng lượng nước trong ruột già, làm cho “ sản phẩm đầu ra” của ruột già lỏng hơn, mềm hơn và dễ dàng đào thải ra ngoài so với “sản phẩm” khô cứng.