Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vitamin D không ngăn ngừa bệnh tật ở hầu hết mọi người

VOH - Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, việc bổ sung vitamin D không giúp ngăn ngừa bệnh tật cho phần lớn mọi người.

Vitamin D được tạo ra tự nhiên khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, loại vitamin này cần thiết để duy trì xương răng và cơ khỏe mạnh, và ngăn chúng trở nên giòn và có nguy cơ gãy. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy bổ sung vitamin D không có lợi cho tất cả mọi người

Trong những tháng mùa đông ảm đạm với những ngày trời nhiều mây, không ít người có thể đã thay thế vitamin D của ánh nắng mặt trời bằng việc uống bổ sung vitamin D.

Nhưng các thử nghiệm lâm sàng về tác động của chất bổ sung đã phát hiện ra rằng, việc cố gắng hấp thụ vitamin D thông qua chất bổ sung là không có lợi lắm – theo NYPost.

Vitamin D
Vitamin D không ngăn ngừa bệnh tật ở hầu hết mọi người

Xem thêm: Chế độ ăn giàu protein bổ sung canxi và vitamin D giúp ngăn ngừa loãng xương

Theo nhóm nghiên cứu, các thử nghiệm lâm sàng không chứng minh được rằng việc bổ sung vitamin D làm giảm nguy cơ té ngã, gãy xương và cơ. Nhưng họ nhận ra, chất này có thể có lợi ở những người có nguy cơ cao, chẳng hạn như những người ở viện dưỡng lão và những người da sẫm màu sống ở vùng khí hậu lạnh hơn.

Đối với những người có nguy cơ, các nhà nghiên cứu khuyên nên bổ sung vitamin D trong mùa thu và mùa đông nhưng cách tốt nhất là bổ sung vitamin D một cách tự nhiên. 

Vào mùa xuân và mùa hè ở các vùng xa xôi của Bắc và Nam bán cầu, chẳng hạn như miền bắc Hoa Kỳ và New Zealand, mọi người có xu hướng sản xuất đủ vitamin D thông qua ánh sáng mặt trời trên da và thực phẩm trong chế độ ăn uống của họ. Vitamin giúp cơ thể hấp thụ canxi để thúc đẩy sự phát triển của xương.

Nhận đủ vitamin D, được tính là 15 microgam cho độ tuổi từ 1 đến 70 ở Hoa Kỳ. Loại Vitamin này cũng ngăn ngừa bệnh còi xương ở trẻ em và chứng loãng xương – mềm xương – ở người lớn.

Nhưng vào mùa thu và mùa đông, mức độ Vitamin D giảm xuống. Ăn đúng loại thực phẩm, chẳng hạn như cá có dầu, lòng đỏ trứng, thịt đỏ và gan, giúp duy trì mức độ cao trong cơ thể – điều mà không phải ai cũng có thể đạt được đầy đủ. 

Theo Viện Y tế Quốc gia , thực phẩm tăng cường, bao gồm sữa, ngũ cốc cung cấp nhiều vitamin D nhất trong chế độ ăn uống của người Mỹ.

Nghiên cứu không đưa ra kết luận về các lợi ích khác được cho là có liên quan đến vitamin D. Các nhà khoa học không thấy bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào về việc vitamin D có thể bảo vệ chống lại các tình trạng khác như bệnh tim hoặc ung thư.