WHO: Dịch Covid-19 và đậu mùa khỉ có thể sẽ chấm dứt vào năm 2023

(VOH) - WHO hy vọng Covid-19 và đậu mùa khỉ sẽ không còn là các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới vào năm 2023, khi 2 căn bệnh này đã bước qua giai đoạn nguy hiểm nhất.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết bài học quan trọng từ đại dịch Covid-19 là các quốc gia cần phản ứng nhanh chóng trước những đợt bùng phát bất ngờ.

Ông cũng cho biết số ca tử vong hàng tuần do dịch Covid-19 hiện chỉ bằng 1/5 so với một năm trước.

"Có chưa đến 10.000 người tử vong vào tuần trước. Tuy nhiên, con số này vẫn còn quá nhiều và tất cả các quốc gia vẫn có thể nỗ lực nhiều hơn để cứu lấy mạng sống của nhiều người", ông Tedros chia sẻ trong một cuộc họp báo.

"Chúng ta đã đi một chặng đường dài và hy vọng rằng vào một thời điểm nào đó trong năm tới, chúng ta có thể nói rằng Covid-19 không còn là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu nữa", ông nói thêm.

WHO: Dịch Covid-19 và đậu mùa khỉ có thể sẽ chấm dứt vào năm 2023 1
Xét nghiệm Covid-19 tại Thượng Hải. Ảnh: AFP

Ủy ban Khẩn cấp của WHO về Covid-19, cơ quan tư vấn cho ông Tedros về việc liệu virus này có gây ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng làm quốc tế quan ngại, sẽ thảo luận về các tiêu chí để đưa ra quyết định có nên chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe này tại một cuộc họp vào tháng 1/2023.

Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid, bà Maria Van Kerkhove cho biết ủy ban này sẽ xem xét về dịch tễ học, các biến thể như Omicron và tác động của virus.

Bà cũng giải thích rằng dịch bệnh đã "không còn như lúc đầu", các ca bệnh ngày nay có nguy cơ nhập viện và tử vong ít hơn. “Những ca tử vong này phần lớn xảy ra ở những người chưa tiêm phòng”, hoặc chưa tiêm đủ các loại vaccine, bà nhấn mạnh.

WHO ước tính rằng 30 tỷ liều vaccine đã được sử dụng trên toàn thế giới, tuy nhiên 30% dân số thế giới chỉ nhận được 1 liều.

 “Virus này sẽ không biến mất. Nó sẽ tồn tại ở đây và tất cả các quốc gia sẽ cần học cách quản lý nó cùng với các bệnh về đường hô hấp khác”, ông Tedros nói.

Theo WHO, gần 650 triệu ca nhiễm Covid và hơn 6,6 triệu ca tử vong đã được ghi nhận, tuy nhiên tổ chức này cho rằng những con số này thấp hơn nhiều so với thực tế.

"Chúng ta sẽ còn phải đối mặt với nhiều bất ổn và thách thức vào năm 2023. Ở các nước có thu nhập thấp, chỉ có 1/5 dân số được tiêm chủng", người đứng đầu tổ chức LHQ cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết về việc phải hiểu rõ hơn nguồn gốc của loại virus được tìm thấy lần đầu tiên này tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12/2019. “Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Trung Quốc chia sẻ dữ liệu của họ và tiến hành các nghiên cứu cần thiết để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của loại virus này", ông nói.

Ngoài ra, ông cũng khẳng định rằng “tất cả các giả thuyết vẫn đang được đặt ra”, bao gồm cả giả thuyết về một loại virus có thể đã thoát ra khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Về bệnh đậu mùa khỉ, ông Tedros nhấn mạnh rằng đại dịch toàn cầu này đã khiến cả thế giới bất ngờ.

Hơn 82.000 ca nhiễm đã được ghi nhận ở 110 quốc gia, nhưng tỷ lệ tử vong vẫn ở mức thấp với 65 người thiệt mạng.

“Nếu xu hướng như hiện tại vẫn duy trì, hy vọng rằng trong năm tới chúng tôi sẽ có thể tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe này”, ông kết luận.