5 loại rau quen thuộc, dễ mua, rẻ tiền mà lại có công dụng chữa bệnh

( VOH ) - Đôi khi bạn vô tình ăn phải những loại rau có tác dụng chữa bệnh mà không hề hay biết. vậy đó là những loại rau nào?

Đôi khi bạn vô tình ăn phải những loại rau có tác dụng chữa bệnh mà không hề hay biết. Vì vậy, việc tìm hiểu đó là những loại rau nào sẽ giúp bạn biết và ăn chúng thường xuyên hơn, từ đó có thể phòng và chữa bệnh an toàn.

Theo VnExpress, dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y dược TP HCM, những loại rau quen thuộc trong những bữa ăn hàng ngày của người Việt có thể giúp chữa bệnh và tăng cường sức khỏe.

Dưới đây là những loại rau quen thuộc được xem là thần dược:

1. Rau càng cua

5-loai-rau-quen-thuoc-de-mua-re-tien-ma-lai-co-cong-dung-chua-benh-voh-1

Rau càng cua vừa tạo ra món ăn ngon vừa có tác dụng chữa bệnh

Rau càng cua thường mọc nhiều ở đất ruộng ẩm ướt. Ngày nay, vì nó có nhiều công dụng chữa bệnh nên loại rau này được trồng phổ biến hơn.

Hoạt chất chiết từ rau càng cua có tác dụng chống viêm, giảm đau nhức, kháng khuẩn, kháng nấm rộng. Rau càng cua còn làm thuốc chữa đau bụng, áp xe, mụn, bỏng nước, gout, thấp khớp,...

Một số nước trên thế giới còn dùng toàn bộ cây càng cua để chữa ho, sốt cao, làm lành vết thương, hạ cholesterol,...

2. Rau dền

5-loai-rau-quen-thuoc-de-mua-re-tien-ma-lai-co-cong-dung-chua-benh-voh-2

Rau dền chứa nhiều vitamin 

Rau dền có vị ngọt, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, sát trùng, giải độc. Trong lá rau dền có chứa hàm lượng vitamin A, B, C, PP, nhiều protid đặc biệt là lysin với hàm lượng cao hơn bắp, lúa mì và đậu tương.

Vì thế, nếu mỗi ngày dùng từ 200 đến 500g rau dền luộc và uống cả nước sẽ giúp thông tiểu, nhuận trường, chữa táo bó, kiết lỵ, dị ứng, mẩn ngứa, côn trùng đốt. Nếu sử dụng hoa và hạt rau dền sẽ có tác dụng chữa phong nhiệt, mờ mắt.

3. Rau dừa nước

5-loai-rau-quen-thuoc-de-mua-re-tien-ma-lai-co-cong-dung-chua-benh-voh-3

Rau dừa nước có tác dụng chữ đau bụng hiệu quả

Rau dừa nước có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protid, glucid, chất xơ, canxi, photpho, sắt, carotene, vitamin C, flavonoit và tanin.

Rau có vị ngọt nhạt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chữa cảm sốt, đau bụng. Ngoài ra, khi bị rắn cắn, dùng rau dừa nước giã nhuyễn đắp lên vết cắn sẽ khỏi. 

4. Rau đắng đất

5-loai-rau-quen-thuoc-de-mua-re-tien-ma-lai-co-cong-dung-chua-benh-voh-4

Rau đắng đất là bài thuốc dân gian quý mà ít ai biết đến

Rau đắng đất có vị đắng, tính mát, giúp nhuận gan, thông tiểu, trị kinh phong. Ngoài ra, rau còn dùng để chữa bệnh như viêm gan vàng da, nổi mề đay, sốt. 

Bạn nên dùng loại rau chưa ra hoa, rửa sạch, ăn sống hoặc làm rau ăn kèm với các món cháo cá lóc.

5. Rau sam 

5-loai-rau-quen-thuoc-de-mua-re-tien-ma-lai-co-cong-dung-chua-benh-voh-5

Rau sam có nhiều công dụng chữa bệnh

Rau sam có vị chua hơi đắng, tính mát, chứa nhiều glycosit, chất nhầy, axit hữu cơ, muối kali và nhiều vitamin như A, B1, B2, C, PP. Rau có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lọc máu, nhuận tràng, tẩy giun, an thần.

Rau sam còn được dùng để trị viêm ruột cấp, ký sinh trùng đường ruột, đi cầu ra máu, ho gà, ho lâu ngày,...Ngoài ra, rau sam giã nhuyễn có thể đắp chữa mụn nhọt,.

Có thể nói, 5 loại rau này quá quen thuộc nhưng hầu như mọi người chỉ ăn mà chưa biết hết công dụng tuyệt vời của nó. Ngay sau khi biết, bạn nên ăn chúng thường xuyên nhé!