Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 9 thực phẩm tốt cho mắt, bổ mắt bạn nên ăn từ bây giờ

    Bổ sung các loại ra củ quả như: đu đủ, khoai lang, cà rốt, cà chua… giúp tăng cường thị lực, cho bạn có được một đôi mắt sáng khỏe hơn.

    Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, vì thế luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt.  Khi việc tiếp cận với công nghệ như điện thoại di động, máy tính bảng, khói bụi quá nhiều khiến cho mắt rất dễ bị tổn thương.

    Do đó, để phòng tránh các bệnh về mắt thì ngoài việc hạn chế tiếp xúc nhiều với các loại thiết bị điện tử, chú ý đến chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi thì cần phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin A, C, omega-3… có trong các loại thực phẩm.

    9 thực phẩm tốt cho mắt, bổ mắt bạn nên ăn mỗi ngày

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm dưới đây vào bữa ăn hàng ngày để bảo vệ và cải thiện tầm nhìn của mắt.

    1. Rau xanh

    Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, lutein và zeaxanthin có thể tăng mật độ sắc tố ở điểm vàng, từ đó giúp bảo vệ võng mạc tốt hơn, làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

    nen-an-gi-de-tot-cho-mat-bo-mat-VOH

    Ăn nhiều rau xanh giúp đôi mắt sáng hơn (Nguồn: Internet)

    Các loại rau xanh như cải xoăn, cần tây, rau chân vịt, bông cải xanh, dưa leo… đều có chứa nhiều vitamin A, zeaxanthin và lutein - những dưỡng chất rất cần thiết trong việc chăm sóc cho đôi mắt thêm sáng khỏe.

    1. Cà rốt

    Một trong những loại thực phẩm tốt cho mắt, bổ mắt chính là cà rốt vì có chứa lượng beta-carotene dồi dào, giúp làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thế và chuyển hóa điểm vàng.

    Chất beta-carotene sau khi được cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành vitamin A, hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là giúp mắt điều tiết và tầm nhìn tốt nhất.

    1. Khoai lang

    Cũng giống như cà rốt, khoai lang chứa rất nhiều chất beta-carotene, vitamin A, C, chất xơ, kali và mangan, những chất có lợi cho sức khỏe đôi mắt. Mỗi ngày ăn một củ khoai lang sẽ giúp cung cấp 200% lượng beta carotene, 40% nhu cầu canxi và 28% mangan cho cơ thể.

    Ngoài ra, khoai lang còn là nguồn cung cấp vitamin D cần thiết cho hệ thống miễn dịch, tăng năng lượng, sức khỏe mắt và phát triển xương.

    1. Dầu ô liu

    Dầu ô liu giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin A, D, E, K cũng như các loại thực phẩm khác, từ đó giúp cho đôi mắt bạn luôn khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy, một chế độ ăn ít chất béo sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về võng mạc rất hiệu quả.

    1. Dầu cá

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại cá chứa nhiều dầu như các hồi, cá mồi, cá ngừa, cá thu, cá trích... đều cung cấp lượng axit béo omega-3 dồi dào cho sức khỏe đôi mắt.

    Một thực nghiệm được thực hiện và cho biết, ăn cá hồi thường xuyên giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và hỗ trợ điều trị bệnh khô mắt. Ngoài ra, nó cũng giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt vitamin.

    nen-an-gi-de-tot-cho-mat-bo-mat-1-VOH

    Dầu các chứa nhiều omega-3 chăm sóc cho sức khỏe đôi mắt (Nguồn: Internet)

    Lưu ý: Khi chế biến những món ăn này, không nên để lửa quá to vì có thể làm phân hủy hết chất omega-3 có trong cá.

    1. Thịt đà điểu

    Là loại thực phẩm không thông dụng đối với người Việt, thế nhưng thịt đà điểu lại được các chuyên gia khuyến cáo nên ăn thường xuyên để bảo vệ mắt tốt hơn. Trong thịt đà điểu có nhiều kẽm, ít cholesterol, lượng mỡ trong thịt đà điểu lại thấp hơn 3 lần so với thịt bò nên được đánh giá là là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt.

    1. Thịt gà

    Thịt gà cũng được xem là loại thực phẩm tốt cho mắt và giúp bổ mắt vì có chứa nhiều kẽm và vitamin B – chất chống oxy hóa mạnh.

    1. Cà chua

    Ngoài rau xanh thì cà chua là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ tuyệt vời. Bên cạnh đó, chất carotenoid và lycopene trong cà chua còn giúp bảo vệ võng mạc, chống lại tia gây hại từ ánh sáng mặt trời. 

    Lượng vitamin C có trong cà chua còn giúp tăng cường sức đề kháng, làm lành vết thương nhanh, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và dễ dàng hấp thu sắt từ các thức ăn thực vật.

    1. Bắp (ngô)

    Bắp cũng là loại thực phẩm tốt cho mắt, giúp bổ mắt được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao, do có nhiều beta-carotene, folate, lutein và zeaxanthin giúp chăm sóc tốt cho thị lực của mắt.

    Các bác sĩ khuyên rằng, ngoài việc chăm sóc đôi mắt bằng thực phẩm thì cần nên khám mắt định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm một lần để có thể phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề về mắt.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)