Áp dụng cách đi bộ giảm mỡ bụng có thật sự hiệu quả không?

Đi bộ là hình thức giải trí, rèn luyện, làm đẹp ưa thích của mọi người. Nhiều người cho rằng đi bộ sẽ giảm mỡ bụng giúp có được thân hình đẹp hơn. Tuy nhiên..

Hình thức đi bộ giảm mỡ bụng này có thật sự hữu ích không và có những vấn đề nào chúng ta cần phải lưu tâm? Muốn biết được điều đó thì phải hiểu về cách đi bộ đúng khoa học và tác dụng của nó.

Tất cả sẽ được bác sĩ Lương Lễ Hoàng chia sẻ ngay trong bài viết sau đây:

Đi bộ thế nào là đúng cách?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, đi bộ là một phương pháp tốt giúp tập luyện cho trái tim, đồng thời cũng giúp làm tiêu hao đi phần năng lượng trong cơ thể. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta đi bộ một cách thái quá nếu như chúng ta đang có các vấn đề về bệnh tim mạch. Bởi cách đi bộ đúng cách chính là giúp tiêu hao lượng năng lượng dư thừa trong cơ thể, vậy thì những người đang không có năng lượng dư thừa thì tuyệt đối không nên đi bộ.

Bên cạnh đó, đi bộ là một môn thể thao tuy đơn giản nhưng không phải dễ, do đó, nếu bạn đang muốn biết đi bộ buổi sáng đúng cách là như thế nào thì bạn chỉ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không cần phải đi bộ với một vận tốc rất nhanh.
  • Không cần phải đi hối hả vì nghĩ rằng như thế sẽ tốt cho trái tim, vì thực tế khoa học đã chứng mình những người đi bộ quá nhanh thì không hề tốt cho trái tim, nhất là những người có dấu hiệu thiếu máu cơ tim.
  • Không nên nhịn đói hoặc không ăn sáng trước khi đi bộ bởi có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe như: tuột đường huyết, hạ canxi, hạ huyết áp …

Do đó, bác sĩ khuyên phương pháp đi bộ đúng cách chính là nên ăn sáng nhẹ trước khi đi bộ, cũng như trong quá trình đi bộ nên đi với một vận tốc phù hợp và chú ý các kỹ thuật đi bộ sau đây :

Các kỹ thuật trong cách đi bộ đúng bạn cần biết

Những người muốn có một cách đi bộ đúng thì cần phải quan tâm đến 3 điểm sau đây:

Thứ 1: Cần kết hợp việc đi bộ với động tác đánh đồng sa. Động tác này sẽ giúp tập luyện cơ hoành đạt được hiệu quả tốt hơn.

Đánh đồng sa là gì ? Đánh đồng sa là động tác khi người đi bộ đang đi thì 2 cánh tay sẽ đi theo nhịp của chân để hỗ trợ cho cơ hoành khi tập luyện.

ap-dung-cach-di-bo-giam-mo-bung-co-that-su-hieu-qua-VOH

Đi bộ với động tác đánh đồng sa sẽ giúp luyện tập cơ hoành tốt hơn (Nguồn: Internet)

Thứ 2: Người đi bộ thực hiện cách đi bộ với một vận tốc vừa phải, làm sao để người kế bên vẫn có thể nghe được khi chúng ta nói chuyện.

Việc đi bộ quá chậm sẽ không mang lại lợi ích gì cả, tuy nhiên đi quá nhanh cũng sẽ không tốt cho trái tim. Do đó, chúng ta cần phải biết tự cân bằng để quá trình đi bộ không bị hụt hơi, có thể nói chuyện một cách lưu loát được thì đó chính là vận tốc lý tưởng.

Thứ 3: Dù đi bộ bằng cách nào thì trong khoảng thời gian 30 phút sau khi dừng nhịp tim của bạn phải trở lại được như bình thường thì đó chính là bạn đã thực hiện đúng cách đi bộ tốt cho sức khỏe.

Tham khảo bài viết chi tiết về các kĩ thuật đi bộ đúng chuẩn sau :

Kĩ thuật đi bộ đúng chuẩn và hiệu quả : Nếu bạn bắt đầu kế hoạch tập luyện mỗi ngày 30 phút cho bộ môn “đi bộ” thì nhớ các kĩ thuật dưới đây để không phí thời gian và hại sức khỏe.

Lưu ý cho những người có ý định đi bộ

1. Đi bộ giảm mỡ bụng có hiệu quả ?

Nhiều người thường nghĩ rằng, đi bộ sẽ giúp giảm mỡ ở bụng hiệu quả. Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng cho biết, cách giảm cân bằng đi bộ thường sẽ không mang lại nhiều hiệu quả bởi lượng calo bị mất đi trong quá trình đi bộ sẽ không nhiều bằng việc áp dụng các biện pháp giảm cân khác như đi bộ bằng máy hoặc những bài tập chuyên về giảm cân khác.

Tuy nhiên, bac sĩ Hoàng cũng cho rằng, chúng ta cần đi bộ cũng như nên biết về các cách đi bộ đúng cách trên tinh thần để giúp làm giảm gánh nặng cho trái tim cũng như giúp bản thân thư giãn, giúp loại bỏ được các vấn đề sức khỏe: đường huyết, huyết áp….

ap-dung-cach-di-bo-giam-mo-bung-co-that-su-hieu-qua-1-VOH

Việc đi bộ thường không mang lại nhiều tác dụng trong giảm mỡ bụng (Nguồn: Internet)

2. Thời gian đi bộ là bao lâu thì hợp lý?

Theo chia sẻ từ bác sĩ Hoàng, những người muốn học cách đi bộ hiệu quả, giúp cho trái tim khỏe mạnh thì cần nên nhớ: Không nên đi bộ theo phong trào và nên đi bộ tối thiểu 3000 bước/ngày và số bước chân này chúng ta có thể tự ước lượng thông qua thời gian đi.

Ví dụ, nếu mỗi ngày bạn đi trong thời gian 30 phút thì bạn cảm thấy mệt thì thời gian lý tưởng để bạn đi bộ chính là khoảng 25 phút. Với thời gian này bạn sẽ có thể bảo toàn được thể lực cũng như đảm bảo sức khỏe được phục hồi nhanh chóng, thậm chí khỏe hơn cả trước khi đi bộ.

Chú ý : Những trường hợp đi bộ mỗi ngày khoảng vài trăm bước thì chỉ có tác dụng giúp thư giãn chứ không mang lại nhiều hiệu quả cho sức khỏe.

3. Người mắc bệnh tim có nên đi bộ ?

Bác sĩ Hoàng khuyến khích các bệnh nhân đang có nguy cơ hoặc đang mắc bệnh tim nên học cách đi bộ để bảo vệ sức khỏe. Những trường hợp bệnh nhân sau cơn nhồi máu cơ tim nếu không có hình thức đi bộ thì khả năng tái phát cao hơn cũng như thời gian hồi phục chậm hơn .

Tuy nhiên, cách đi bộ đúng cách là như thế nào, thời gian bao lâu thì cần nên hỏi ý kiến bác sĩ, nhất là trong khoảng thời gian đầu để được theo dõi chặt chẽ.

4. Nên đi bộ vào buổi sáng hay buổi tối ?

Thật ra, việc đi bộ vào buổi sáng hay buổi tối thường sẽ phụ thuộc hứng thú và sở thích của mỗi người. Các công trình nghiên cứu chỉ ra rằng, không thể khẳng định được việc đi bộ vào buổi nào thì sẽ tốt hơn.

Do đó, mỗi người có thể tự do lựa chọn thời điểm nào phù hợp nhất với mình để có thể thực hiện việc đi bộ thoải mái nhất. Tất nhiên, không nên đi bộ trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 13 giờ vì đây là thời điểm tia tử ngoại nhiều nhất và có thể gây hại cho làn da cũng như sức khỏe con người.

Cuối cùng, bác sĩ Hoàng khuyên tất cả mọi người nếu có một môi trường tốt thì nên đi thực hiện việc đi bộ mỗi ngày để đảm bảo an toàn và có ích cho sức khỏe.

Để nghe lại toàn bộ cuộc trò chuyện, bạn có thể nghe audio bên dưới từ chương trình Sức khoẻ là số 1, phát trên sóng Radio VOH - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM. 

Kĩ thuật đi bộ chuẩn và hiệu quả : Nếu bạn bắt đầu kế hoạch tập luyện mỗi ngày 30 phút cho bộ môn “đi bộ” thì nhớ các kĩ thuật dưới đây để không phí thời gian và hại sức khỏe.